Cổ nhân dạy: "Trước cửa ít trồng cây, sau nhà không mở cửa sổ" vận khí hưng thịnh, nghĩa là gì?

09:13, Thứ sáu 13/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Một trong những kinh nghiệm sinh tồn của người xưa: “Trước cửa ít trồng cây, sau nhà không mở cửa sổ” còn được lưu truyền đến ngày nay.

 Một trong những kinh nghiệm sinh tồn của người xưa: “Trước cửa ít trồng cây, sau nhà không mở cửa sổ” còn được lưu truyền đến ngày nay. Câu nói nghe rất đơn giản nhưng chứa đừng nhiều ý nghĩa sâu sắc về cả phong thủy và sức khỏe.

“Trước cửa ít trồng cây”

"Trước cửa ít trồng cây" nghe thoáng qua có vẻ mâu thuẫn với quan niệm hiện đại về việc trồng cây xanh để mang lại bóng mát và bầu không khí trong lành. Tuy nhiên, trong bối cảnh xưa kia, khi y học chưa phát triển của thời cổ đại, điều này lại vô cùng có lý.

Trồng nhiều cây trước nhà sẽ có thể làm cản trở ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào nhà, sẽ khiến cho môi trường trong nhà ẩm ướt và dễ phát sinh nấm mốc. Trong một ngôi nhà ẩm thấp chắc chắn vi khuẩn và nấm mốc dễ dàng sinh sôi, đây là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về sức khỏe cho những người sống trong đó. Hơn nữa, nhà cửa xưa kia chủ yếu được làm từ gỗ và đất, rất dễ bị hư hỏng trong điều kiện ẩm ướt. Khi đó, nếu trồng quá nhiều cây trước cửa sẽ khiến rút ngắn tuổi thọ của công trình. Vì vậy, với điều kiện sống cũng như điều kiện y tế của thời xưa, việc "ít trồng cây trước cửa" chính là một biện pháp phòng ngừa hợp lý.

Với điều kiện sống cũng như điều kiện y tế của thời xưa, việc

Với điều kiện sống cũng như điều kiện y tế của thời xưa, việc "ít trồng cây trước cửa" chính là một biện pháp phòng ngừa bệnh hợp lý

Hơn nữa, khu vực trước cửa nhà là nơi đón tài, tụ lộc của mỗi gia đình. Nó cần được thông thoáng để gia chủ có thể đón được những luồng khí tốt, thần tài sẽ đến gõ cửa và mang theo may mắn.

Ngày nay, với sự phát triển của xã hội và khoa học kỹ thuật, những quan niệm này cũng có phần trở nên lỗi thời. Hiện nay, nhà cửa được xây dựng một cách kiên cố hơn, vật liệu xây dựng hiện đại góp phần giúp ngăn ngừa ẩm mốc và côn trùng. Hệ thống an ninh và kỹ thuật y tế cũng đã phát triển vượt bậc, phần nào giảm thiểu các rủi ro mà người xưa lo ngại. Tuy nhiên, nhiều người vẫn giữ nguyên quan điểm này, họ chỉ trồng ít cây xanh mà không trồng quá nhiều để giữ cho bộ mặt của ngôi nhà sáng sủa, đón được nhiều ánh sáng tự nhiên.

"Sau nhà không mở cửa sổ"

"Sau nhà không mở cửa sổ" bắt nguồn từ lý do phong thủy và an ninh. Trong quan niệm phong thủy, cửa chính là một nơi thu hút tài lộc vào nhà, còn cửa sổ lại là nơi năng lượng và tài lộc có thể thoát ra ngoài. Việc mở nhiều cửa sổ phía sau nhà sẽ có thể khiến tài lộc của gia đình trôi đi và không giữ được sự thịnh vượng.

Hơn nữa, nếu cửa sổ sau nhà của nhà mình lại đối diện với cửa chính của ngôi nhà khác thì lại là một đại kỵ phong thủy. Bởi điều này có thể sẽ gây ra sự xung khắc về tài lộc giữa hai gia đình.

"Sau nhà không mở cửa sổ" bắt nguồn từ lý do phong thủy và an ninh.

Về mặt an ninh, những cửa sổ phía sau nhà trong các ngôi nhà thời xưa với kết cấu gỗ rất dễ bị phá hỏng chính là điểm yếu, tạo điều kiện cho kẻ trộm dễ dàng đột nhập. Vì thế, việc "sau nhà không mở cửa sổ" cũng vừa là biện pháp bảo vệ tài sản, cũng vừa đảm bảo an toàn cho gia đình.

Dẫu vậy, những bài học từ cổ nhân vẫn chỉ mang giá trị tham khảo nhất định. Khi xây dựng nhà cửa, chúng ta tốt nhất dựa vào điều kiện cụ thể để bố trí cây cối sao cho hợp lý, đảm bảo được nguồn sáng và không khí lưu thông tốt. Đồng thời, việc thiết kế cửa sổ cũng cần phải xem xét đến yếu tố an ninh và phong thủy, đảm bảo cho ngôi nhà không chỉ đẹp mà còn có thể mang lại sự an lành và thịnh vượng cho gia đình.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm
Từ khóa: cố nhân phong thủy