3 dấu hiệu cảnh báo ấm siêu tốc có thể nổ tung bất cứ lúc nào, không thay sớm là hại cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Khi sử dụng ấm siêu tốc, nếu thấy xuất hiện một trong ba dấu hiệu này chứng tỏ thiết bị của gia đình bạn đã hỏng. Bạn nên thay mới chúng để tránh gặp tai nạn ngoài ý muốn.

Nước đã sôi nhưng ấm không tự ngắt điện

Thông thường ấm siêu tốc sẽ tự ngắt điện khi nước sôi. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng dài, ấm sẽ gặp trục trặc, hỏng rơ le khiến chức năng tự ngắt điện bị hỏng. Nếu người sử dụng không chú ý đến điều này thì rất dễ gây ra tình trạng cháy nổ và làm nguy hiểm cho con người và các vật dụng xung quanh.

Xuất hiện mùi khét khi đun nước

Khi ấm sắp cháy hoặc bị rò rỉ điện, mùi khét khó chịu có thể xuất hiện trong lúc bạn đun nước. Tình trạng này có thể gây ra chập mạch điện, cháy nổ bất cứ lúc nào.

Tốt nhất khi thấy ấm siêu tốc có mùi khét, bạn nên nghĩ đến chuyện đầu tư một chiếc mới để đảm bảo an toàn cho gia đình.

3-dau-hieu-canh-bao-am-sieu-toc-co-the-no-tung-01

Dây diện, đế tiếp điện bị nứt

Khi dây diện, đế tiếp diện xảy ra tình trạng nứt vớ, rò rỉ điện ra bên ngoài sau một thời gian sử dụng chính là lúc bạn nên thay mới ấm siêu. Cố tình sử dụng ấm đã bị nứt, hở điện có thể khiến người dùng bị giật hoặc khi nước sôi trào ra ngoài có thể gây ra chập điện, cháy nổ.

Lưu ý khi sử dụng ấm siêu tốc

- Hãy cắm ấm vào nguồn có cùng mức điện áp (hiện nay, các thiết bị điện tại Việt Nam đa số đề dùng điện 220V).

- Ấm siêu tốc chỉ nên dùng để đung nước, tránh cho thức ăn hoặc gia vị vào ấm vì nó có thể làm giảm tuổi thọ của thiết bị đồng thời ảnh hưởng đến chất lượng nước đun sau đó.

- Bạn không nên dùng ấm siêu tốc để đun sữa hoặc trữ sữa. Khác với nước lọc thông thường, sữa chứa chất béo, các protein và khoáng chất. Khi đun bằng ấm siêu tốc, sữa rất dễ bị cháy. Nếu muốn làm nóng sữa, bạn nên chọn một phương pháp khác thay vì sử dụng ấm siêu tốc.

- Không nên đổ nước quá mức cao nhất hoặc ít hơn vạch thấp nhất. Đổ nước dưới vạch thấp nhất vừa gây hao tổn điện năng vừa làm ấm dễ bị cháy. Trong khi đó, đổ nước quá vạch cao nhất sẽ làm nước dễ bị trào ra ngoài khi sôi dẫn tới cháy, chập điện.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn