Căn nhà có cầu thang như "đang đi lên trời": Đáp ứng 4 tiêu chí, 3 năm thiết kế và hoàn thành

( PHUNUTODAY ) - Ngôi nhà đặc biệt này nằm trong dãy phố liền kề, thuộc quận 7, TP.HCM, được chủ nhà yêu cầu thiết kế đáp ứng 4 yêu cầu.

Công trình xây dựng trên khu đất 5 x 17 m, theo yêu cầu chủ nhà sẽ cần có các chức năng để đáp ứng cho: trường hợp cả gia đình  5 người sẽ về ở sẽ cần có các chức năng để đáp ứng cho trường hợp cả gia đình 5 người về ở; có thể cho thuê toàn bội; con gái chủ nhà ở tầng cao nhất; các tầng còn lại cho thuê và khi con gái chủ nhà lập gia đình, ở tầng ba và tầng bốn, các căn hộ ở dưới cho thuê.

ngoi_nha

Nhằm đáp ứng tất cả các mục đích trên mà không cần cải tạo, sửa chữa khi chuyển đổi, các kiến trúc sư đưa ra thiết kế "nhà giữa vườn", với một văn phòng ở tầng trệt và bốn căn hộ bên trên.

khong_gian
Lối đi lên cầu thang (Ảnh: Vnexpress)

Lối đi lên cầu thang (Ảnh: Vnexpress)

Trong đó, tầng trệt có kết cấu treo, bộ cột ở góc. Sân tầng trệt và sân vườn dùng bê tông xoa không ron để nối liền không gian bên trong và sân vườn. Hệ thang lam gỗ nằm dọc nhà, vừa là trục giao thông vừa thông gió, đưa ánh sáng vào nhà và là nơi nghỉ ngơi, gặp gỡ của các thành viên.

cau_thang_3

Hai vách tường xi măng ngăn cầu thang với các không gian còn lại để đảm bảo riêng tư. Màu xi măng tối được sử dụng nhằm tạo cảm giác mát mắt, làm tôn màu gỗ, cây xanh.

phong_ngu
so_pha
can_ho

Tại khu vực cầu thang lam gỗ đầy nắng và cây xanh. Nhận xét về ngôi nhà, gia chủ cho biết điều họ hài lòng nhất chính là cầu thang, vì "khi đi lên cầu thang có cảm tưởng như đang đi lên trời".

bon_tam
ban_cong

Bên cạnh đó, những khe hở của bậc thang cho phép người đi qua nhìn xuống khu vườn bên dưới. Tuân theo quy định của khu phố, kiến trúc sư lợi dụng thang cặp bên hông nhà để tạo ra các cao độ sàn và các căn hộ khác nhau.

Khu bếp căn hộ số ba (Ảnh: Vnexpress)

Khu bếp căn hộ số ba (Ảnh: Vnexpress)

Công trình nhận hướng Tây nên trong từng căn hộ, các khu chức năng phụ được đẩy ra ngoài. Bộ lọc nắng bao gồm ba lớp: ban công cây xanh, hệ rèm và cửa, khu vực nấu nướng ăn uống đọc sách tiếp khách che nắng cho khu nghỉ ngơi nhưng vẫn đảm bao tầm nhìn xa về phía dòng sông.

Căn nhà mất 3 năm để thiết kế và hoàn thiện  (Ảnh: Vnexpress)

Căn nhà mất 3 năm để thiết kế và hoàn thiện (Ảnh: Vnexpress)

Được biết, ngôi nhà từ lúc thiết kế tới lúc hoàn thành mất 3 năm.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn