Đóng kín cửa bật điều hòa là sai: Đây mới là cách dùng thoải mái không sợ tốn điện, tốt cho sức khỏe

10:27, Thứ tư 12/04/2023

( PHUNUTODAY ) - Để việc dùng điều hòa phát huy tác dụng tối đa lại không gây hại sức khỏe, tiết kiệm điện, bạn nên biết những điều sau đây:

Vì sao không nên đóng cửa kín bật điều hòa?

Mùa hè nhiệt độ tăng cao, việc sử dụng điều hòa là rất cần thiết và quan trọng, nhằm mang lại sự thoải mái, khỏe khoắn cho gia chủ.

Chúng ta thường cho rằng, khi dùng điều hòa bắt buộc phải đóng cửa kín mít. Như thế mới đảm bảo độ mát và không hại máy, tuy nhiên cách làm này không hoàn toàn đúng.

Bởi không khí trong phòng điều hòa đóng kín thường độc hại gấp 2-5 lần so với không khí ngoài trời. Nếu liên tục sử dụng điều hòa trong phòng nhỏ đóng kín cửa thì chỉ sau vài ngày, chúng ta sẽ cảm thấy bí bách, nặng nề, giống như không có oxy để thở.

Điều này sẽ gây hại cho sức khỏe gia đình, đặc biệt là người nhà, trẻ nhỏ.

Vì vậy, bạn có thể tạo những khe hở nhỏ trong phòng để lưu thông khí, lắp thêm quạt thông gió; nên lựa chọn các loại điều hòa có kèm chức năng lọc không khí, vừa giúp làm mát, vừa đảm bảo sức khỏe.

Khi nhiệt độ giảm xuống (vào chiều tối, khi trời mưa...), bạn có thể tắt điều hòa, mở cửa phòng để không khí lưu thông.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng điều hòa:

Để chậu nước trong phòng dùng điều hòa

Ở máy lạnh nhiều có tốt không? Cơ thể ở lâu trong phòng điều hòa sẽ rất dễ bị khô da, khô mắt, cơ thể mất nước, đặc biệt là vào những ngày nắng nóng, hanh khô kéo dài. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn hãy để một chậu nước trong phòng dùng điều hòa để khi thiết bị lưu chuyển không khí, nước sẽ bốc hơi lên tạo độ ẩm cho cơ thể, tránh hiện tượng không khí quá khô, gây khó chịu cho người sử dụng khi ở trong máy lạnh nhiều.

Không để nhiệt độ quá thấp

image-20200302132754-3

Khi nhiệt độ ngoài trời tăng 1 độ C, điện năng tiêu thụ của điều hòa sẽ tăng thêm từ 1,5-3% tùy vào loại máy và cách sử dụng. Nếu hạ nhiệt độ điều hòa xuống 1 độ C thì điện năng tiêu thụ của điều hòa sẽ tăng thêm 1,5-2,5%.

Để tiết kiệm điện, bạn nên để mức điều hòa nhiệt độ trong khoảng 25-28 độ C.

Mở chức năng hút ẩm vào những ngày hè hoặc khi thời tiết ẩm ướt

Vào những ngày ẩm ướt, đặc biệt đối với thời tiết nhiệt đới ẩm gió mùa như ở nước ta, bạn hãy lưu ý điều hòa nên sử dụng chế độ Dry thay cho chế độ Cool để giúp hút bớt lượng hơi ẩm trong không khí. Cách này sẽ giúp không khí trong phòng bạn được khô thoáng hơn, tránh tình trạng đồ đạc ẩm mốc, phòng bốc mùi và dễ gây bệnh bởi môi trường ẩm thấp là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở.

Vì vậy, bạn nên để máy lạnh ở chế độ Dry trong những ngày nồm ẩm. Đây còn là lưu ý dùng điều hòa giúp gia đình bạn tiết kiệm được đáng kể điện năng. Bởi ở chế độ Dry, máy tiêu thụ lượng điện thấp hơn nhiều lần so với chế độ Cool.

Không bật - tắt điều hòa liên tục

Một số người có thói quen tắt điều hòa khi cảm thấy phòng đủ lạnh và bật lên khi bắt đầu thấy nóng để tiết kiệm điện. Tuy nhiên, thói quen này sẽ khiến hóa đơn tiền điện của gia đình tăng lên nhanh hơn.

Theo các chuyên gia điện máy, bật - tắt điều hòa liên tục sẽ làm máy nén, động cơ quạt phải khởi động lại nhiều lần và làm lạnh đến mức nhiệt độ đã cài đặt. Điều này đồng nghĩa với thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng hơn.

Ngoài ra, việc nhiệt độ xung quanh thay đổi liên tục cũng ảnh hưởng khống tốt đến sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ và người cao tuổi.

Tránh cho trẻ em nằm ở hướng thổi của điều hòa

Sử dụng điều hòa ở trẻ sơ sinh cần lưu ý kỹ lưỡng. Vì hệ miễn dịch của bé còn khá yếu, bạn nên hạn chế cho bé nằm ở vị trí mà điều hòa thổi hơi lạnh trực tiếp vào bé. Điều này sẽ dễ làm bé bị cảm lạnh, gây các bệnh về đường hô hấp. Bạn nên cho bé nằm ở vị trí cách xa điều hòa là tốt nhất.

Kết hợp điều hòa với quạt điện

Việc này khiến nhiều người có cảm giác tốn điện hơn. Tuy nhiên, đây là biện pháp giúp làm mát căn phòng vừa giúp tiết kiệm một phần điện.

Quạt điện sẽ giúp hơi lạnh lan tỏa trong phòng nhanh hơn, khiến phòng được làm lạnh nhanh. Chỉ cần sử dụng quạt trong khoảng 15 phút đầu khi mới khởi động điều hòa. Sau đó, bạn có thể tắt quạt. Không khí trong phòng đã đủ mát thì dùng quạt sẽ gây lãng phí điện.

Sau khi sử dụng điều hòa, nên mở cửa thông thoáng

Một lưu ý dùng điều hòa đơn giản nhưng rất quan trọng đó là hãy luôn mở cửa thông thoáng sau khi tắt máy lạnh. Căn phòng của gia đình bạn sau thời gian dài bịt kín và sử dụng điều hòa sẽ dễ bị bí bách, không thoát được không khí trong phòng, đặc biệt là dễ có các loại vi khuẩn tồn đọng.

Vì vậy, bạn hãy cố gắng mở rất cả các cửa để không khí lưu chuyển ra bên ngoài và ngược lại, căn phòng của bạn sẽ thông thoáng, giảm bớt mùi hôi, giảm ẩm mốc do dùng điều hòa liên tục trong thời gian dài.

Không nên ra ngoài ngay sau khi tắt điều hòa

Trước khi chuẩn bị ra ngoài, bạn nên tắt điều hòa trước khoảng 30 phút để cơ thể làm quen dần với nhiệt độ bên ngoài. Cách này vừa giúp bạn tránh bị sốc nhiệt vừa giảm thiểu được thời gian sử dụng máy lạnh, giúp gia đình bạn tiết kiệm được điện năng tiêu thụ.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc