Động tác yoga giúp điều trị bệnh thoái hóa cột sống

( PHUNUTODAY ) - Hiện ny, để hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa cột sống cổ được nhiều người lựa chọn phương pháp tập yoga. 5 bài tập yoga dưới đây với những động tác đơn giản sẽ giúp điều trị hiệu quả bệnh thoái hóa cột cổ, giúp cho đốt sống cổ được kéo dãn và thả lỏng các dây thần kinh.

 Động tác yoga giúp điều trị bệnh thoái hóa cột sống
1. Bài tập 1 – Vặn cột sống

bai-tap-yoga-giup-chua-thoai-hoa-dot-song-co-1-phunutoday

Bài tập yoga "Vặn cột sống" có thể trị bệnh thoái hóa cột sống

– Động tác 1: Ngồi thẳng lưng, chân trái gập đồng thời đặt lòng bàn chân chạm mông phải. Sau đó, gập chân phải và đặt ngoài đầu gối trái. Tay trái nắm cổ chân phải còn tay phải chống xuống sàn rồi xoay người và cổ sang phải, giữ tư thế này trong 10 giây.
- Động tác 2: Đổi bên và lặp lại động tác. Bạn cần thực hiện bài tập từ 5 – 10 lần.
- Bài tập này giúp kéo căng cổ, vai và kéo dãn các đốt sống để thư giãn, giảm đau.
2. Bài tập 2: “Tư thế cây cầu”

bai-tap-yoga-giup-chua-thoai-hoa-dot-song-co-2-phunutoday

Bài tập 2: “Tư thế cây cầu” 

- Động tác 1: Nằm thẳng rồi gập đầu gối, hai bàn chân chống xuống sàn và cách nhau một khoảng bằng hông. Hai tay để dọc theo người, lòng bàn tay úp xuống sàn. Sau đó, đẩy hông lên cao kèm theo nâng ngực rồi hít thở sâu và giữ tư thế khoảng 1 phút.
- Động tác 2: Trở về tư thế ban đầu và lặp lại động tác 5 -10 lần.
Bài tập này có tác dụng kéo dãn cột sống cổ và giúp tăng cường lưu thông máu lên vùng đầu và cổ làm giảm đau đốt sống cổ, đau đầu.
3. Bài tập: “Tư thế con cá”

bai-tap-yoga-giup-chua-thoai-hoa-dot-song-co-3-phunutoday

  Yoga “Tư thế con cá”

- Động tác 1: Nằm thẳng, hai tay đặt dọc theo người và lòng bàn tay úp xuống sàn. Tỳ khủy tay xuống sàn rồi nâng người lên, ưỡn ngực, uốn cong lưng và cổ ra sau sao cho đỉnh đầu chạm với sàn nhà. Giữ nguyên tư thế khoảng 15 giây rồi hít thở sâu.
- Động tác 2: Trở về tư thế ban đầu và lặp lại động tác từ 5-10 lần.
Tác dụng của động tác này giúp lành mạnh và tăng cường sự linh hoạt của xương cột sống và giải tỏa căng thẳng, đau cổ vai gáy. Động tác này rất tốt đối với những người bị thoái hóa đốt sống cổ, đau nhức vùng cổ, vai, cũng như có tác dụng giúp tinh thần thêm thoải mái hơn, giải tỏa căng thẳng do ngồi máy tính nhiều.
4. Bài tập 4: “Tư thế vòng cung”

bai-tap-yoga-giup-chua-thoai-hoa-dot-song-co-4-phunutoday

“Tư thế vòng cung” giúp kéo giãn cột sống 

- Động tác 1: Nằm sấp người trên sàn, gập đầu gối lại, đưa hai tay ra sau nắm lấy cổ chân. Sau đó, nâng ngực và chân lên cao sao cho cơ thể uốn cong thành vòng cung rồi hít thở sâu và giữ nguyên tư thế này khoảng 10 giây.

- Động tác 2: Thả lỏng người và lặp lại động tác 5-10 lần.
Tác dụng của “Tư thế vòng cung” giúp kéo dãn cột sống cổ và lưng để giảm đau nhanh chóng.
5. Bài tập 5: “Động tác con mèo”

bai-tap-yoga-giup-chua-thoai-hoa-dot-song-co-5-phunutoday

Làm căng cột sống với yoga “Động tác con mèo” 

- Động tác 1: Hai đầu gối và hai bàn tay chống xuống sàn nhà sao cho tạo thành những đường thẳng song song. Hai tay dang rộng bằng vai, hai chân dang rộng bằng hông. Sau đó. từ từ hít vào, bóp bụng và đẩy lưng lên cao rồi thở ra và hạ thấp bụng xuống, lưng cong, cổ ngẩng lên.
- Động tác 2: Lặp lại động tác trên một cách nhịp nhàng từ 5-10 lần kết hợp với hít thở đều đặn.
Tạo nên sự thoải mái khi tập động tác này do làm căng cột sống và kéo dãn toàn bộ cơ thể.
6. Những bài tập khác
Ngoài 5 bài tập trên còn có những bài tập yoga giúp điều trị bệnh thoái hóa cột sống cổ như:
- Bài tập “Tư thế các sấu nằm nghỉ”: Động tác này có tác dụng giúp thư giãn toàn bộ cơ thể và tinh thần và điều trị các vấn đề về lưng, cổ, chân. Khi tập bài tập này bạn nên thả lòng toàn bộ cơ thể, hít thở nhẹ nhàng, tinh thần thoải mái.
- Bài tập: “Tư thế con rắn”: Tư thế này sẽ giúp cho cơ thể được mềm mại đồng thời loại bỏ tình trạng cứng cơ, cứng cột sống, làm tăng sức mạnh vùng cơ bụng.
Những bài tập yoga đơn giản này sẽ giúp bạn hỗ trợ điều trị tốt bệnh thoái hóa cột sống cổ và giúp người bệnh thoải mái hơn. Vì vậy, tập các bài yoga trên một cách đều đặn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn