"Ổ dịch" Hạ Lôi: Mỗi nhà được phát 1 "thẻ thông hành", chỉ 1 người được ra ngoài theo ngày chẵn - lẻ

( PHUNUTODAY ) - Trong thời gian phong tỏa, người dân Hạ Lôi được tuyên truyền để ở trong nhà, nhà nào ở nhà người đó để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

Cho đến nay, đã có 10 trường hợp mắc Covid-19 được phát hiện tại thôn Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội). Các bệnh nhân đều đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới cơ sở 2 tại Đông Anh, sức khỏe ổn định.

Tiền phong đưa tin, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 thành phố Hà Nội sáng nay (13/4), Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, đã yêu cầu người dân trong 2 tuần không ra ruộng trồng hoa và có thể bỏ công việc để phòng chống Covid-19. Các trường hợp muốn ra ngoài phải hỏi ý kiến ý kiến và phải được xã đồng ý.

Ngoài ra, theo ông Trọng, thôn Liễu Trì (giáp thôn Hạ Lôi) cũng có trường dương tính với SARS-CoV-2. Huyện sẽ tính tới phương án cách ly, phong tỏa và đề nghị cho xét nghiệm người dân thôn này vì có liên quan nhiều đến "ổ dịch" Hạ Lôi.

thon-ha-loi-01

Cũng tại cuộc họp, ông Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương - Tổ trưởng tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ Hà Nội dập ổ dịch thôn Hạ Lôi (Mê Linh), cho rằng, ổ dịch này rất phức tạp về dịch tễ. Hà Nội đã phát hiện rất nhanh, chủ động nên kịp thời khoanh vùng, cách ly.

Theo ông Dương, bà con tại Hạ Lôi được tuyên truyền, ai cũng thấy được trách nhiệm của mình, không ai phàn nàn, an ninh trật tự cũng được đảm bảo. Ngoài ra, bên trong khu vực bị phong tỏa, bà con không thiếu thốn gì, không phải cứu trợ gì cả.

Ông Dương nhấn mạnh, việc khoanh vùng dịch ở Hạ Lôi không đơn thuần là không cho người ra vào mà quan trọng nhất là cách ly nhà nào ở nhà đó, cách ly người với người. Tất cả phải được thực hiện quyết liệt.

"Chúng tôi tiên lượng rằng nguồn bệnh đã tiêm nhiễm trong cộng đồng rồi", ông Dương nói.

Việc cách ly nhà nào ở nhà đấy, không tiếp xúc với nhau thì khi có nguồn lây bệnh cũng chỉ bó hẹp ở một gia đình đó. Như vậy sẽ dễ giám sát, phát hiện, đưa đi cách ly để loại trừ mầm bệnh khỏi cộng đồng.

Vietnamnet đưa tin, hiện mỗi gia đình tại Hạ Lôi đều được cấp thẻ giống như thẻ thông hành. Mỗi gia đình chỉ có một thẻ để ra ngoài phục vụ nhu cầu, phân theo ngày chẵn - lẻ để đảm bảo giãn cách xã hội. Và chỉ đi trong phạm vi thôn.

Theo ông Dương, bà con Hạ Lôi rất thuận tình với việc làm này, đăng ký đúng người, các thành viên khác ở trong nhà, không ra ngõ.

Để đảm bảo việc phong tỏa, cách ly có hiệu quả, 66 tổ công tác được thành lập. Mỗi tổ phụ trách 40-50 gia đình. Hàng ngày, các tổ sẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, cặp nhiệt độ, hỏi thăm, đồng thời nắm bắt tư tưởng, đôn đốc việc cách ly...

Ông Trần Như Dương có cùng quan điểm với CDC Hà Nội cho rằng trong thời gian tới, thôn Hạ Lôi có thể tiếp tục xuất hiện ca mới, có thể ở trong nhóm F1 đã được đưa đi cách ly, cũng có thể có ca bệnh tại các hộ gia đình.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn