Đừng ăn hoa quả theo cách cũ nếu bạn không muốn lãng phí dưỡng chất của chúng

( PHUNUTODAY ) - Hoa quả vốn giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng bạn cần ăn chúng đúng cách. Nếu không, bạn đã đang lãng phí nguồn dưỡng chất lớn của chúng.

1. Chuối

Chuối nên ăn cả xơ

Chuối nên ăn cả xơ

Trong chuối có nhiều dưỡng chất như vitamin B, C, magie, kali. Thế nhưng chúng không chỉ nằm ở phần thịt chuối mà nằm ở cả những sợi xơ. Tên khoa học của nó là bó sợ Phloem. Công dụng của chúng là phân phối nước và chất dinh dưỡng đi nuôi quả chuối.

Tuy cấu trúc của bó sợi Phloem khơi khác so với chất dinh dưỡng mà chúng có nhưng tiêu thụ chúng lại rất có lợi. Chúng có chứa nhiều chất xơ hơn, tốt cho chế độ ăn của bạn. Vậy nên khi ăn chuối bạn nhớ ăn cả những sợi xơ này nhé.

2. Cà chua

Cà chua nên nấu chín

Cà chua nên nấu chín

Trước đây nhiều người nghĩ ăn cà chua sống tốt hơn vì sau khi nấu cà chua sẽ bị bay mất dưỡng chất. Tuy nhiên, cà chua được nấu chín giải phóng nhiều chất oxy hóa chống ung thư, lycopene hơn cà chua sống.

Nguyên nhân là bởi nhiệt phá vỡ các thành tế bào cứng hơn trong thực vật, giúp cơ thể chúng ta hấp thụ các chất dinh dưỡng dễ dàng hơn.

Bạn có thể nấu chín cà chua cùng các món ăn hoặc làm nước sốt cà chua để thưởng thức sẽ rất tốt.

3. Khoai tây

Khoai tây nên ăn cả vỏ

Khoai tây nên ăn cả vỏ

Đa số chúng ta thường bỏ vỏ khoai tây nhưng thực tế ăn cả vỏ sẽ cung cấp nhiều khoáng chất, vitamin và chất xơ hơn. Trong đó có kali, canxi, sắt, vitamin B, vitamin C.

Ăn khoai tây cả vỏ cũng giúp có lợi cho hệ tiêu hóa, xương, giúp giảm căng thẳng và cung cấp cho bạn thêm năng lượng.

Nếu muốn ăn vỏ khoai tây một cách dễ dàng nhất thì trước tiên bạn cần rửa sạch vỏ của chúng sau đó đem nướng.

4. Táo và cam

Táo và cam nên ăn cả vỏ

Táo và cam nên ăn cả vỏ

Táo và cam cũng như khoai tây, nên ăn cả vỏ. Trong vỏ táo có chứa các chất chống oxy hóa, quercetin tốt cho tim và não. Trong vỏ cam lại chứa các hợp chất gọi là flavon giúp giảm cholesterol, bảo vệ tim mạch.

Tất nhiên, nếu muốn ăn được vỏ của 2 loại quả này bạn cần mua chúng ở những cơ sở đảm bảo và sửa sạch trước khi ăn.

5. Trứng

Trứng chỉ nên nấu vừa đủ chín

Trứng chỉ nên nấu vừa đủ chín

Ăn trứng chín thì tốt cho hệ tiêu hóa nhưng nếu chín quá trứng có thể mất đi chất dinh dưỡng. Khi trứng chín kỹ lượng chất oxy hóa trong trứng sẽ giảm đồng thời làm oxy hóa cholesterol trong trứng.

Như vậy, khi chế biến trứng bạn chỉ nên chế biến vừa chín tới là được.