Đường xấu gây tai nạn, Quỹ bảo trì không đền

05:57, Thứ sáu 11/01/2013

( PHUNUTODAY ) - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng, vì đã có bảo hiểm chi trả khi xảy ra tai nạn giao thông, nên Quỹ bảo trì đường bộ không có điều khoản chi cho đền bù tai nạn do đường xấu.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng, vì đã có bảo hiểm chi trả khi xảy ra tai nạn giao thông, nên Quỹ bảo trì đường bộ không có điều khoản chi cho đền bù tai nạn do đường xấu.
[links()]
Ý kiến trên được ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, kiêm Phó chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương đưa ra sáng 10/1, bên lề Hội nghị Tổng kết công tác năm 2012, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2013 của Bộ GTVT.

Nêu tai nạn xảy ra do đường xấu cũng không được Quỹ bảo trì đường bộ đền bù, chỉ có bảo hiểm chịu trách nhiệm.
Nêu tai nạn xảy ra do đường xấu cũng không được Quỹ bảo trì đường bộ đền bù, chỉ có bảo hiểm chịu trách nhiệm. Ảnh minh họa Internet.

Dù trước đó trả lời báo chí Thứ trưởng Trường từng nói “nếu nguyên nhân tai nạn giao thông do bên nào thì bên đó chịu trách nhiệm”, nhưng trả lời với báo chí sáng nay, ông lại nói rằng, lâu nay, bất kể tai nạn nào xảy ra đều chúng ta đều có bồi thường trách nhiệm dân sự thông qua các cơ quan bảo hiểm.

“Cho nên, khi tai nạn xảy ra các cơ quan bảo hiểm sẽ đền bù cho các phương tiện cũng như đối tượng bị tai nạn, chứ không phải chi Quỹ bảo trì đường bộ, Quỹ chỉ phục vụ cho công tác duy tu, sửa chữa đường”, ông Trường khẳng định.

Ông Trường cũng thừa nhận, hiện nay, chất lượng đường kém cũng là một trong các yếu tố gây ra các vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, Bộ GTVT không đặt vấn đề Quỹ bảo trì để đền bù tai nạn giao thông. Quỹ là thu phí từ người tham gia giao thông để bảo trì mặt đường tốt hơn, đảm bảo đi lại êm thuận.

Về ý kiến Bộ GTVT đẩy phần khó, phần “xương” cho phường, xã thu phí xe máy, ông Trường cho rằng: “Hiểu như vậy không đúng, vì phí xe máy là để lại cho địa phương, vậy nên địa phương phải trực tiếp thu. Chúng tôi cũng đã tính quyền lợi cho các tổ chức thu, khi phường, xã được giữ lại 10-20% số phí thu được để chi trả cho công tác thu. Vừa động viên, khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện tốt thu Phí bảo trì đường bộ”.

Nếu chủ phương tiện không nộp phí, ông Trường khẳng định sẽ xử phạt nghiêm, tuy nhiên hiện nay chưa phạt ngay, nhưng Bộ GTVT sẽ xem xét để đưa ra thời điểm xử phạt.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Bộ Côn an), năm 2012, đường bộ xảy ra gần 36.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết gần 10.000 người, bị thương hơn 38.000 người. Đường sắt đã xảy ra 454 vụ tai nạn, làm chết 221 người, bị thương 312 người.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia ước tính, tổn thất do tai nạn giao thông năm qua đã làm tiêu tan 2 tỉ USD để khắc phục hậu quả, chiếm tới 2,5% GDP. Đấy là chưa kể gần 10.000 người thiệt mạng vì tai nạn không thể tính được thiệt hại bằng tiền.
  • Lê Việt
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc