EVN yêu cầu mua điện tối đa từ Trung Quốc

17:35, Thứ năm 09/05/2013

( PHUNUTODAY ) - Tập đoàn Điện lực VN (EVN) yêu cầu các tổng công ty điện lực mua điện từ Trung Quốc ở mức tối đa và đảm bảo cấp điện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đời sống) - Ngày 8/5, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, trong tháng 5, sẽ mua tối đa điện từ Trung Quốc theo điều kiện tải khu vực và chất lượng điện áp.

Tháng 5, dự kiến phụ tải của hệ thống điện có thể đạt tới 380 triệu kWh/ngày, công suất lớn nhất dao động từ 19.300 đến 19.500 MW.

Mục tiêu vận hành hệ thống điện trong tháng 5 là khai thác tối đa các nguồn nhiệt điện than và tua bin khí, các nguồn thủy điện khai thác theo kế hoạch điều tiết nước đã được Bộ NN&PTNT, Tổng cục Thủy lợi và các địa phương thống nhất nhằm đảm bảo cho kế hoạch phát điện tháng 5 và 6.

Ngoài ra, EVN thông báo về tình hình sản xuất kinh doanh 4 tháng đầu năm. Theo đó, trong tháng 4/2013, điện sản xuất trung bình ngày của hệ thống đã lên tới 366,5 triệu kWh/ngày (tháng trước là 363 triệu kWh/ngày).

Đáng lưu ý, EVN cho biết tính chung 4 tháng qua điện bán cho công nghiệp và xây dựng đã tăng khá, đạt 9,54%, thương mại - dịch vụ tăng 10,42%, quản lý và tiêu dùng dân cư tăng 10,59%.

Theo báo cáo của EVN, số tiền tập đoàn này đầu tư trong 4 tháng đầu năm đã trên 1 tỉ USD. Cụ thể, ước giá trị khối lượng đầu tư xây dựng đạt 23.758 tỉ đồng, giá trị giải ngân đạt 19.452 tỉ đồng.

Còn theo báo cáo của Bộ Công thương, trong 4 tháng qua EVN đã trả nợ gốc, lãi vay và góp vốn đầu tư nguồn điện được 3.200 tỉ đồng, đạt 10,45% kế hoạch. EVN cũng đã có quyết định phê duyệt dự án đầu tư - thiết kế cơ sở và kế hoạch đấu thầu đợt 1 dự án cơ sở hạ tầng dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận. Ban quản lý dự án của EVN đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế giai đoạn tiếp theo.

EVN tăng cường mua điện từ Trung Quốc . Ảnh TTO
EVN tăng cường mua điện từ Trung Quốc . Ảnh TTO


Trước đó, ngày 6/5, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công thương, trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng tăng giá điện thời gian tới, ông Đặng Huy Cường, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, cho biết Bộ Công thương vẫn chưa có kế hoạch điều chỉnh giá điện.

Tuy nhiên, ông Cường công nhận đang yêu cầu Tập đoàn Điện lực VN (EVN) tính toán, cân đối lại chi phí phát sinh trong thời gian tới khi than đã tăng giá, xem mức độ ảnh hưởng thế nào đến giá thành. Từ thực tế vận hành, ông Cường cho biết sẽ căn cứ quy định về giá điện của Chính phủ để có kế hoạch điều chỉnh.

“Hiện EVN đang tính toán, chưa báo cáo bộ. Nên điều chỉnh giá thế nào trong thời gian tới vẫn đang đợi báo cáo của EVN để xem xét” - ông Cường nói.

Ông Cường cho biết EVN vừa cam kết với bộ sẽ đảm bảo đủ điện trong tháng 5 cho sản xuất, sinh hoạt. Mấy tháng qua, VN đã phải huy động tối đa mua điện từ Trung Quốc. Do giá điện mua từ Trung Quốc không phải cao nhất nên theo ông Cường, tùy tình hình sẽ giảm mua điện từ nguồn có giá thành cao. Ông Đặng Huy Cường cũng “xin thông báo để yên tâm, kể cả tháng 6 sẽ đảm bảo đủ điện, trừ trường hợp quá bất thường”.

  • Kim Hảo (Tổng hợp)

[links()]

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc