Không phải rượu, đây mới chính là nguyên nhân gây xơ gan rất nhiều người vẫn mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Xơ gan được cho là kết quả từ việc lạm dụng rượu và chất ma túy. Thế nhưng, đây mới chính là thủ phạm gây bệnh khiến nhiều người bất ngờ.

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Có một số bệnh do lối sống có thể dẫn tới bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu như tiểu đường, huyết áp cao, béo phì, v.v… Về cơ bản, tắc nghẽn động mạch xảy ra do tích tụ chất béo và cholesterol hình thành trong gan dẫn tới gan nhiễm mỡ.

nguyen nhan gay xo gan-phunutoday

Tình trạng này gây sẹo ở mô gan khỏe mạnh, dần dần gây xơ gan. Nó có thể dẫn tới các biến chứng như vàng da, trướng bụng…

Thuốc

Sử dụng kéo dài các loại thuốc kê đơn như thuốc chống trầm cảm và một số kháng sinh có thể cũng dẫn tới xơ gan.

Xơ gan do viêm gan virus:

Viêm gan virus được coi là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan. Hiện trên thế giới có hai tỷ người đã và đang bị nhiễm vi rút này và mỗi năm có khoảng 600.000 người chết do hậu quả của bệnh viêm gan vi rút.

Ở Việt Nam, ước tính khoảng 9 triệu người đang bị nhiễm virus viêm gan B mạn tính. Virus viêm gan B là loại virus duy nhất có cấu trúc AND có khả năng sống và lây truyền mạnh mẽ qua đường máu, đường tình dục và từ mẹ sang con. Khả năng lây lan của HBV cao gấp 100 lần virus HIV. Nếu như không có các giải pháp khống chế kịp thời, viêm gan B sẽ phát triển thành xơ gan rồi đến ung thư gan, làm cho mỗi năm có ít nhất 1 triệu người tử vong trên toàn thế giới.

Viêm gan tự miễn

Tình trạng này khác với viêm gan do vi-rút. Trong bệnh này, cơ chế miễn dịch của cơ thể bắt đầu tấn công các tế bào gan dẫn tới sẹo và viêm.

Ống dẫn mật bị tổn thương

Xơ gan mật nguyên phát hoặc ống dẫn mật bị tổn thương cũng có thể là nguyên nhân gây xơ gan. Khi điều này xảy ra, ống dẫn mật không thể dẫn lưu mật hình thành trong gan, mật vốn cần cho các hoạt động như tiêu hóa mỡ và các loại vitamin tan trong chất béo khác. Sự tích tụ dịch hình thành sẹo và gây tổn thương gan.

Lời khuyên của chuyên gia để phòng xơ gan và biến chứng

Xơ gan là căn bệnh rất khó điều trị và tốn kém. Hiện nay, người ta đang áp dụng biện pháp ghép gan, tuy nhiên biện pháp này yêu cầu kỹ thuật và cơ sở vật chất hiện đại, do đó chi phí điều trị rất cao. Kỹ thuật này ở nước ta mới chỉ là những bước đi ban đầu trong công cuộc điều trị xơ gan. Do vậy biện pháp tốt nhất vẫn là phòng bệnh. Người bệnh có thể hoàn toàn tự phòng xơ gan nếu họ có những kiến thức cơ bản về căn bệnh này. Một số lời khuyên hữu ích sau có thể giúp bạn phòng tránh xơ gan

- Chế độ ăn uống hợp lý và cân bằng

- Tránh xa rượu bia

- Duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý

- Thận trọng khi dùng thuốc

- Thực hiện các biện pháp phòng chống viêm gan vi rút

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn