Gia cầm nhập lậu vẫn tung hoành biên giới

( PHUNUTODAY ) - Tình trạng gia cầm nhập lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khu vực biên giới phía Bắc vẫn chưa một ngày bình yên.

Tình trạng gia cầm nhập lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khu vực biên giới phía Bắc vẫn chưa một ngày bình yên, không chỉ có ở Lạng Sơn hay Quảng Ninh mà từ Lào Cai sang Hà Giang cho tới Cao Bằng, gà lậu vẫn cứ tràn qua biên giới vào sâu nội địa.
[links()]
Tại biên giới tỉnh Lạng Sơn, theo điều tra của phóng viên Dân trí ngày 25/4, ban ngày tại thị trận Đồng Đăng là cảnh thanh bình, nhưng khi màn đêm buông xuống, hàng chục xe máy, “xe cóc” và cả những chiếc xe con đắt tiền dán kính đen kín bưng gầm rú, ầm ầm lao ra quốc lộ 1 xuôi về TP. Lạng Sơn, trên mỗi chiếc xe đều xếp đầy những thùng các-ton, bao tải và lồng gà lèn chặt.

a-gia-cam-lau-nong-vung-bien-Phunutoday.vn.jpg
Gà lậu được vận chuyển rầm rập trên quốc lộ 1A tại tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: DT.

Tại vùng biên này, gia cầm nhập lậu chủ yếu tuồn qua biên giới ở các đường mòn ở khu vực bãi Gianh, đồi thông, cột cờ thuộc thôn Kéo Kham. Cao điểm có ngày tới 300 gánh gà được vận chuyển qua đây mà mỗi gánh ít nhiều cũng cả trăm con.

Thiếu tá Phùng Anh Nguyên, Phó trạm kiểm soát liên hợp Dốc Quýt (Lạng Sơn) thừa nhận, tình trạng buôn bán vận chuyển gia cầm lậu vẫn diễn ra căng thẳng từ trước và sau Tết Nguyên đán đến nay. Dù lực lượng chức năng “căng mình” kiểm soát nhưng vẫn không thể xử lý triệt để được. Thậm chí, nhiều đối tượng vận chuyển, buôn bán gia cầm lậu bất chấp nguy hiểm lao thẳng xe vào đội hình chốt chặn hoặc sẵn sàng “đua xe” với lực lượng cơ động.

Theo thống kê của lực lượng chức năng Lạng Sơn, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng của địa phương đã kiểm tra và xử lý gần 70 vụ buôn bán, vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, tịch thu và tiêu hủy gần 20 tấn gà, vịt thịt, trên 35.000 con gà, vịt giống và gần 1.000 con chim bồ câu…

Tại Quảng Ninh, theo điều tra của phóng viên tờ Sài Gòn giải phóng ngày 24/3, với đặc thù địa lý có cả biên giới đường bộ, đường sông và đường biển nên tình trạng buôn bán, vận chuyển gia cầm lậu qua Quảng Ninh cũng diễn ra rất nóng bỏng. Tại trạm kiểm soát liên hợp Km 15 (Móng Cái, Quảng Ninh), được coi là “yết hầu” của quốc lộ 18 từ biên giới Móng Cái và nội địa, hầu như không tuần nào lực lượng chức năng không bắt được vài vụ gia cầm lậu.

Ông Nguyễn Ngọc Vinh, Phó đội kiểm soát chống buôn lậu tại Trạm kiểm soát liên hợp cho biết, chỉ trong 1 tháng qua, lực lượng chức năng của trạm đã phát hiện bắt giữ tới 10 vụ vận chuyển với hơn 9.900 con gà giống, gần 1 tấn gà thịt thải loại và hàng chục ngàn quả trứng gia cầm.

Tại Cao Bằng, theo điều tra của phóng viên tờ Cao Bằng Online ngày 23/4, tại thị trấn Hùng Quốc (huyện Trà Lĩnh, Cao Bằng), ban ngày cũng rất yên tĩnh. Tại chợ Trà Lãnh, khi hỏi một tiểu thương tên Th. mua gà, vịt Trung Quốc giá rẻ để mang về xuôi, sau một chút nghi ngờ, cuối cùng Th. cũng bảo: “Anh cứ cho số điện thoại, khi nào liên hệ được với chủ hàng bên kia biên giới em sẽ gọi. Gà, vịt loại gì cũng có, giá chắc chắn rẻ. Còn bây giờ muốn cần gấp cũng khó vì các lực lượng chức năng đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát”.

b-gia-cam-lau-nong-vung-bien-Phunutoday.vn.jpg
Vận chuyển gà, vịt sống nhập lậu đi tiêu thụ. Ảnh chụp lúc 3h ngày 24/4/2013 tại đoạn đường Trà Lĩnh - Mã Phục thuộc địa phận xã Cao Chương (Trà Lĩnh, Cao Bằng). Ảnh: Cao Bằng Online.

Khi màn đêm buông xuống, đồng hồ chỉ sang ngày mới là lúc đường phố bắt đầu xuất hiện những chiếc xe máy chở đầy gà, vịt sống lèn chặt trong lồng phóng vụt qua. Khoảng 3h sáng 24/4, từng chiếc xe máy chạy cách nhau khoảng 15 phút đang lặc lè chở gà, vịt sống đi về hướng đèo Mã Phục. Khi biết bị chụp ảnh, lái xe giật mình nhưng vẫn tiến thẳng như không có việc gì xảy ra.

Đến 4h sáng, lần lượt từng chiếc xe theo các ngả đường khác nhau từ các căn nhà trong khu vực thị trấn Hùng Quốc vụt qua cầu theo đường Tỉnh lộ 211 hướng về Trùng Khánh. Trong khoảng 15 phút, phóng viên đếm được cả thảy có đến 6 chiếc xe máy như vậy, xe nào cũng chở đầy những lồng sắt chất cao hơn cả người lái chứa đầy con giống gà, vịt.

Bám theo những chiếc xe chở gà lậu, đến 6h sáng 24/4, những chiếc xe máy này đến chợ Trùng Khánh (thị trấn Trùng Khánh, Cao Bằng), những lái xe nhanh chóng giúp nhau khiêng những chiếc lồng đựng đầy gà, vịt giống giấu vào trong 2 căn nhà ngay đầu chợ. Cùng lúc, một chiếc xe tải nhỏ biển kiểm soát 11C - 005.93 chở đầy vịt giống nhập lậu cũng vội khuân vào nhà, rồi vội khép cửa lại.

Đại úy Vũ Năng Đức, Phó trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) cho hay, hiện nay tại khu vực đơn vị quản lý đã cơ bản ngăn chặn được việc nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới.

Tuy nhiên, ông Nông Văn Mạc, cán bộ Kiểm dịch động vật Cửa khẩu Trà Lĩnh lại thừa nhận, do đường biên kéo dài nên vẫn còn tình trạng gia cầm lén lút tuồn theo biên giới qua các đường mòn khu vực thị trấn Hùng Quốc và các xã Quang Hán, Xuân Nội...

c-gia-cam-lau-nong-vung-bien-Phunutoday.vn.jpg
Vận chuyển gà, vịt giống từ Trà Lĩnh sang huyện Trùng Khánh. Ảnh: Cao Bằng Online.

Ông Nguyễn Văn Bạch, Đội trưởng Đội Quản lý Thị trường số 7 (Trà Lĩnh) cho hay, công tác kiểm soát, chống buôn bán gia cầm qua biên giới gặp nhiều khó khăn do thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi. Họ thường thuê cư dân biên giới thu gom, sau đó lợi dụng lúc lực lượng chức năng sơ hở, vận chuyển sâu vào trong nội địa. Gần đây, các đối tượng buôn lậu còn hợp thức hóa giấy tờ vận chuyển bằng cách xin giấy chứng nhận nguồn gốc từ các xã ngoài địa bàn.

Lợi nhuận kiếm được từ gia cầm nhập lậu là rất lớn, khi bên kia biên giới, gà Trung Quốc thải loại chỉ có giá khoảng 20.000 đồng/kg nhưng khi về tới Việt Nam giá đã lên tới 50.000 đồng/kg, nếu về xuôi giá sẽ gấp đôi.

Vì thế, theo tờ SGGP, để vận chuyển được gia cầm lậu trót lọt, các đầu nậu thường tổ chức tập kết hàng bên kia biên giới, thuê người dân địa phương vận chuyển qua các đường mòn, lối mở biên giới, cánh gà cửa khẩu rồi đưa vào các điểm tập kết gần biên giới, nhà dân hoặc trong rừng nhằm cất giấu, nuôi giữ tạm thời để hợp thức hóa gia cầm nhập lậu, khi có cơ hội sẽ vận chuyển tới các tỉnh thành sâu trong nội địa và đưa vào các chợ đầu mối để tiêu thụ.

Với gia cầm giống nhập lậu, tại một số địa phương ở sâu trong nội địa như Hải Dương, Bắc Ninh, cơ quan chức năng cũng phát hiện nhiều vụ đối tượng tổ chức vận chuyển gia cầm, con giống nhập lậu từ Cao Bằng vào trộn với giống trong nước, nuôi một thời gian, sau đó mang đi tiêu thụ.

Không chỉ vận chuyển gia cầm lậu bằng xe máy, giờ đây nhiều đối tượng còn sử dụng các loại xe du lịch, xe gia đình để vận chuyển. Từ chỗ chỉ đi đường bộ, giờ đây các đối tượng còn sử dụng bè mảng để qua mặt lực lượng chức năng. Thậm chí, gia cầm tập kết về sát biên giới Việt Nam, sau đó làm thịt rồi đóng thùng đông lạnh chuyển qua biên giới…
 

  • P.V (tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn