Giải pháp đột phá: Bộ trưởng Thăng học thờ thần ’Giao thông’

06:53, Thứ sáu 19/07/2013

( PHUNUTODAY ) - Trong hoàn cảnh tai nạn giao thông gia tăng đột biến, tất cả đều đúng nhưng tai nạn vẫn xảy ra, có lẽ lãnh đạo ngành giao thông không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc nhờ cậy đến các thế lực siêu nhiên.

Mấy ngày gần đây trên các diễn đàn, báo chí lan truyền những bức ảnh các nữ tiếp viên Trung Quốc  vái lạy thần 'Đúng Giờ' trên máy bay. Khi những trận mưa bão dai dẳng làm các chuyến bay tại các sân bay lớn ở Trung Quốc bị hoãn, người ta đã tìm đến với thần linh và cầu xin thời tiết thuận lợi để có thể thực hiện các chuyến bay.


Bàn thờ thần 'Đúng Giờ' trên máy bay đã trở thành chuyện cười thịnh hành trong giới hàng không khi những bức ảnh tương tự về phi hành đoàn của một hãng hàng không khác xì xụp cầu khấn thần đúng giờ lan truyền trên mạng năm 2011.

Với nhiều người, việc thờ thần 'Đúng Giờ' của các hãng hàng không chỉ là chuyện đùa vui, trò mê tín. Tuy nhiên, đã có không ít người đánh giá đây là hành động thể hiện sự tôn trọng khách hàng. Thậm chí khi những hình ảnh này được báo chí Việt Nam đăng tải nhiều người đã liên tưởng đến việc có lẽ ngành giao thông nước ta nên học cách thờ thần thánh như thế này để có thể cầu xin được phù hộ, thoát khỏi tình trạng bế tắc, tai nạn gia tăng liên tục hiện nay.

Tiếp viên nữ vái lạy thần
Tiếp viên nữ vái lạy thần "Đúng Giờ" trên máy bay


Trong tháng 6 vừa qua, tai nạn giao thông ở nước ta có dấu hiệu tăng đột biến, chỉ trong vòng tuần đầu tiên của tháng 6 đã có 339 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên cả nước, làm 151 người chết, 232 người bị thương. Rõ ràng những con số ấy không hề nhỏ, nếu không muốn nói là ác mộng của những người làm giao thông.

Trong cuộc họp khẩn của Bộ Giao thông vận tải trước tình trạng tai nạn giao thông tăng đột biến, sau khi nghe các cục, vụ liên quan đã báo cáo và khẳng định mọi thứ vẫn đúng quy trình, những chiếc xe bị tai nạn đều đã được đăng kiểm đạt yêu cầu, cuối cùng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đưa ra kết luận như một câu hỏi không lời đáp: “Tất cả đúng hết mà tai nạn vẫn xảy ra, chúng ta không thể thờ ơ trước những gì đang diễn ra”.

Rõ ràng theo báo cáo của các cơ quan chức năng, tất cả mọi thứ đều được thực hiện đúng quy trình, vậy mà tai nạn thảm khốc vẫn xảy ra liên tiếp, tử vong do tai nạn ngày càng cao. Điều này quả thật rất khó cho ngành giao thông khi phải chịu những sức ép rất lớn từ phía dư luận, từ lãnh đạo cấp trên nhưng lại không biết giải quyết thế nào, xử lý ra sao bởi mọi thứ đã đúng hết rồi.

Trong hoàn cảnh đó, có lẽ lãnh đạo ngành giao thông không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc nhờ cậy đến các thế lực siêu nhiên như hãng máy bay của Trung Quốc để mọi việc có thể trở nên thuận lợi hơn, nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.

Đấy là chưa kể các giải pháp gần đây của ngành giao thông đưa ra đang ngày càng rơi vào bế tắc. Ngay cả khi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phản ánh tình trạng xã hội đen thâu tóm vật liệu xây dựng dẫn đến việc chậm tiến độ thi công, triển khai các dự án giao thông, ảnh hưởng không nhỏ đến việc nâng cao chất lượng các công trình phục vụ người dân thì dường như việc xử lý cũng đang dậm chân tại chỗ.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng


Theo đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2013 vào chiều 27/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, hiện nay, Bộ Giao thông đang tiến hành triển khai xây dựng mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 14 theo Nghị quyết của Chính phủ. Tuy nhiên, các dự án giao thông này đều đang "đội" giá, tiến độ chậm do có tình trạng giang hồ cát cứ, xã hội đen, thế giới ngầm ở địa phương thâu tóm nguồn cung vật liệu xây dựng, vượt ngoài tầm kiểm soát của chính quyền.

“Chính điều này làm cho nguồn cung vật liệu cho các nhà thầu thi công gặp khó khăn, giá tăng cao, tiến độ chậm, chất lượng không đảm bảo. Thậm chí, nhiều mỏ nguyên vật liệu nằm ngoài tầm kiểm soát của chính quyền địa phương. Đơn vị khai thác dùng mọi cách để chèn ép, cá biệt có thể dính dáng đến xã hội đen để bắt chẹt nhà thi công,” Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Đã thẳng thắn chỉ ra vấn nạn gây đau đầu của cơ quan chức năng, nguyên nhân làm chậm tiến độ các công trình trọng điểm... tuy nhiên việc xử lý tình trạng này dường như lại là việc khác. Bởi ngay sau khi Bộ trưởng Thăng đưa ra nguyên nhân trên, các Giám đốc công an tỉnh Thái Nguyên, Thanh Hóa, Bình Phước đã có những phát biều phủ nhận tình trạng trên, thay vào đó là các nguyên nhân quen thuộc khác như thiếu vốn, thiếu nhân công...

Hay ngay như mới đây, Bộ trưởng Thăng đã quyết chứng minh với người dân cả nước quyết tâm tìm cho ra nguyên nhân và xử lý nhằm giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông tăng cao bằng cách thành lập  7 đoàn thanh tra do 7 thứ trưởng của Bộ dẫn đầu tiến hành thanh tra hoạt động quản lý vận tải, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện tại các địa phương, người ta cũng phát hiện ra một hiện thực cay đắng là tai nạn giao thông nghiêm trọng dường như đang 'đánh úp' các đoàn kiểm tra.

Các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng dường như cố tình
Các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng dường như cố tình "đánh úp" đoàn kiểm tra của các thứ trưởng


Có lẽ tai nạn giao thông đã xem rất kỹ lịch trình cũng như các điểm đến của 7 thứ trưởng để làm như 'vô tình' diễn ra các vụ tai nạn thảm khốc trong quá trình thanh tra nhưng lại chỉ ở những địa phương đoàn không đến, hay cố tình chọn lúc đoàn vừa rời khỏi Hải Phòng để xảy ra những tai nạn lớn và vô cùng đáng tiếc.

Trong hoàn cảnh khó khăn phức tạp và cũng không có nhiều lựa chọn để thay đổi, sửa chữa như hiện nay việc ngành giao thông tìm đến và cầu xin những năng lực siêu nhiên phù hộ âu cũng là hợp lý.

Và có lẽ thay vì thần "Đúng Giờ" như hãng hàng không Trung Quốc, ngành giao thông nên lập những bàn thờ thật đầy đủ và hoành tráng cho một vì thần mới của riêng ngành mình là thần 'Giao thông' hay thần 'Tai Nạn" để các vị phù hộ cho nước ta thoát khỏi tình trạng tai nạn giao thông diễn ra liên tiếp như hiện nay.

  • Hoàng Trang
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc