Giai thoại "ly kỳ" chẳng mấy ai biết về Táo Quân - món ăn tinh thần bên mâm cơm tất niên

( PHUNUTODAY ) - Không phải ngẫu nhiên mà suốt 16 năm qua, Táo Quân là chương trình không thể thiếu với khán giả Việt mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Nhiều năm, “Gặp nhau cuối năm” hay còn được khán giả gọi với cái tên thân mật - Táo Quân là món ăn tinh thần không thể thiếu, được yêu thích và chờ đợi nhất mỗi dịp Tết đến Xuân về. Tết Nguyên Đán 2021 này, khán giả Việt đã được gặp lại Táo Quân sau 1 năm xa cách. Tuy nhiên, ngoài tính thời sự xen lẫn tiếng cười trào phúng mà chương trình gửi gắm, bấy lâu nay, vẫn còn ít người biết những câu chuyện “thâm cung bí sử” phía sau Táo Quân.

Tính đến năm 2021, Táo Quân (tiền thân là Gặp Nhau Cuối Năm) đã có 17 năm gắn bó với khán giả vào đêm 30 Tết. Và hai người có công nhiều nhất tạo dựng nên chương trình, không ai khác chính là NSND Khải Hưng - người được cho là “linh hồn” của Táo Quân và đạo diễn Đỗ Thanh Hải.

Collage_Maker

Nói về lý do ra đời Táo Quân, NSND Khải Hưng kể rằng, thời còn công tác ở VFC, trong một lần đi qua đoạn đường Lê Duẩn - Cửa Nam (Hà Nội) ông vô tình thấy băng rôn giới thiệu chương trình “Gặp nhau để cười” với sự tham gia của nhiều diễn viên hai miền Nam - Bắc. Tự nhiên ông nảy ra ý tưởng làm một chương trình hài mang tính dài hơi để mang đến tiếng cười cho khán giả truyền hình vào mỗi dịp cuối tuần. Vậy là sau nhiều đêm trăn trở cuối cùng ông quyết định trình đề án “Gặp nhau cuối tuần” lên lãnh đạo VTV và được thông quá. Khi lên sóng, chương trình nhận phản hồi rất tốt. Và “Gặp nhau cuối năm” ra đời để tổng kết lại mọi sự kiện sau 1 năm, bắt nguồn từ “Gặp nhau cuối tuần”.

“Thực ra, “Táo Quân” không phải xuất phát từ VFC mà là từ Đài Truyền hình TPHCM. Khi VFC bắt tay vào làm “Gặp nhau cuối năm” theo kiểu “Táo Quân” thì Đài Truyền hình TPHCM đã phát sóng chương trình này được 5 năm. Tuy nhiên, thời đó họ làm đơn thuần theo kiểu kể câu chuyện của hai ông một bà lên chầu trời và báo cáo thực trạng trong làng ngoài phố. Vì thế, khi bắt tay vào làm “Gặp nhau cuối năm” theo kiểu “Táo Quân” như bây giờ có công rất lớn của anh Đỗ Thanh Hải, bấy giờ là Tổ trưởng tổ sản xuất “Gặp nhau cuối tuần”.

Sau nhiều lần họp bàn cũng nghĩ ra được Nam Tào - Bắc Đẩu, cái này trong truyền thuyết về “Táo Quân” không có. Sau khi nghĩ ra các nhân vật thì bắt tay vào chọn diễn viên để đóng vai”, NSND Khải Hưng chia sẻ.

Tao-Quan-5-7793-1611718931

Cũng theo NSND Khải Hưng, vai Bắc Đẩu ban đầu không phải nửa ông nửa bà, mà do NS Công Lý đề xuất ý tưởng nên biến hoá nhân vật theo hướng này để có được nhiều tiếng cười và sự tươi mới hơn. “Không ngờ nhân vật đã tạo được một ấn tượng tốt và “sống” đến tận bây giờ. Tôi đảm bảo bây giờ mà xây dựng lại vai “cô” Đẩu thành “chú” Đẩu chắc chắn nhiều người sẽ phản đối kịch liệt”, NSND Khải Hưng khẳng định.

Ít ai biết, những năm đầu tiên của chương trình, NS Xuân Bắc muốn được đảm nhận vai Thiên Lôi, thay vì Nam Tào luôn kề cận bên Ngọc Hoàng và thường có những màn tung hứng hài hước, thông minh. Xuân Bắc thổ lộ bản thân từng vừa "dọa dẫm" vừa "nịnh" đạo diễn Đỗ Thanh Hải để được đóng vai Thiên Lôi, nhưng kết quả vẫn được giao vai Nam Tào. Là một nghệ sĩ tâm huyết với chương trình, anh nhiều lần "hiến" cho đạo diễn những sự việc nhức nhối, nóng bỏng vào kịch bản.

Gắn bó với chương trình nhiều năm, Xuân Bắc chia sẻ anh tham gia Táo Quân không phải vì cát xê bởi nếu trả đúng, đài truyền hình sẽ không sản xuất các chương trình này nữa: "Với các chương trình mang tính thương mại, dù thiếu một xu cũng sẽ không tham gia, nhưng với các chương trình xã hội thì nam danh hài luôn sẵn sàng lên đường thậm chí là mang tiền ở nhà đi”.

Vân Dung cho biết với mỗi ngày ghi hình, các Táo sẽ được trả 5 triệu, còn nếu ghi hình hai ngày thì cát xê sẽ gấp rưỡi hoặc gấp đôi nên với mỗi số Táo Quân, các nghệ sĩ được trả 7 - 10 triệu, con số này khá thấp so với mức cát xê 50 - 80 triệu khi đóng phim, diễn hài Tết.

13-11004024

Để mang tới một chương trình hoàn thiện nhất tới khán giả là sự nỗ lực của cả một ekip tới tận phút chót. Theo NSND Khải Hưng, những năm đầu thực hiện “Gặp nhau cuối năm”, chương trình luôn bám sát tiêu chí là tổng kết lại những vấn đề, sự kiện, hiện tượng, nhân vật… nổi trội trong năm dưới góc độ phê phán nhưng rồi được hóa giải bằng tiếng cười.

hhhhhhaaaaa-ngoisaovn-w960-h540

“Thú thật là không hẳn việc đưa vấn đề nhạy cảm vào kịch bản là “yên thân” đâu mà cũng có này có nọ đấy. Nhưng vì tôi quyết định phải bám chặt tôn chỉ, mục đích ban đầu nên đội làm kịch bản mới thoải mái sáng tạo. Nhiều khi kịch bản viết xong đưa lên chẳng ai duyệt cả nên tôi phải đứng ra duyệt. Chỉ đến sản phẩm cuối cùng thì các cấp lãnh đạo mới ngồi duyệt.

Có những năm, tôi lâm vào tình thế rất gay go. Chiều 30 Tết rồi, một mình tôi cùng với Tổng Giám đốc của Đài ngồi xem với nhau. Xem xong, Tổng Giám đốc bắt cắt chỗ này, sửa chỗ nọ, sửa chỗ kia thì mọi người đã về hết rồi. Tôi lại phải gọi điện cho anh kỹ thuật đến để hai anh em cùng ngồi sửa với nhau. Anh Đỗ Thanh Hải là người trực tiếp làm chương trình này thấy cắt chỗ này, chỗ kia thì anh ấy chán nhưng anh Hải rất hiểu tôi là người tạo điều kiện hết mức để anh ấy được sáng tạo tối đa với chương trình nên chẳng bao giờ trách tôi cả”, NSND Khải Hưng chia sẻ./.