Giáo dục mầm non: Tại sao nên dạy trẻ thông qua vui chơi và nghệ thuật?

14:56, Thứ tư 28/08/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những năm tháng học mẫu giáo là khoảng thời gian tối quan trọng giúp các bé hình thành và định hình tính cách, phát triển sự yêu thích học hỏi, những kĩ năng để hợp tác với người khác, mở rộng những kiến thức chung, cũng như khuyến khích các bé tiếp cận với thế giới càng nhiều càng tốt. Mẫu giáo đánh dấu một quá trình chuyển đổi quan trọng để bước vào bậc tiểu học, nhưng điều quan trọng nhất là các bé vẫn phải được vui đùa, bởi chúng ta không thể thay thế thời gian chơi của trẻ bằng cách ép buộc các bé phải hoàn thiện các kĩ năng lớn hơn tuổi của mình, hay dựa trên các bài kiểm tra tiêu chuẩn để đánh giá sự thành công của trẻ em.

Một chương trình mầm non thực sự thích hợp sẽ khuyến khích sự phát triển về lòng tự trọng, bản sắc văn hóa, sự độc lập và thế mạnh cá nhân của mỗi bé. Các bé sẽ tiếp tục phát triển và biết kiểm soát hành vi của mình thông qua sự hướng dẫn và hỗ trợ đầy nhiệt tình, ấm áp của người lớn. Ở giai đoạn này, trẻ em đã mong muốn tìm hiểu và có một sự tò mò bẩm sinh. Vì thế các giáo viên phải có một nền tảng thật vững chắc trong phương pháp giáo dục trẻ để có thể cung cấp tốt nhất cho trẻ những gì các bé cần để phát triển thể chất, cảm xúc và trí tuệ.

Giờ sinh hoạt vòng tròn với giáo viên nước ngoài
Giờ sinh hoạt vòng tròn với giáo viên nước ngoài
Giờ chơi của trường Global Kids
Giờ chơi của trường Global Kids
 

Tại sao nên cho trẻ học thông qua vui chơi…

Tính ưu việt của phương pháp giảng dạy sớm (EYFS – Early year foundation stage) của Anh quốc là phương pháp dạy “Lấy người học làm trung tâm” và mọi hoạt động học tập đều gắn liền với các hoạt động vui chơi để tránh làm trẻ căng thẳng. Giáo viên sẽ là người quan sát --> xây dựng nội dung giảng dạy phù hợp --> tổ chức các hoạt động theo phương pháp chơi -> học -> phát triển --> quan sát điều chỉnh…; chấp nhận trẻ học bằng cách Thử-Sai. Cho phép trẻ được làm sai trước khi làm đúng, tránh áp đặt hay gây áp lực với trẻ và đảm bảo cho trẻ tham gia tích cực – chủ động vào quá trình phát triển, thay vì thụ động chờ sự ban phát từ phía người lớn. EYFS bao gồm 7 phạm vi học tập để khơi dậy và phát triển tối đa thể chất, trí tuệ và tâm hồn của trẻ từ 18 tháng đến 5 tuổi. EYFS đã được áp dụng rất nhiều và thành công không chỉ tại Anh mà còn ở rất nhiều nước phát triển trên thế giới và trong khu vực. Khảo sát cho thấy, sau khi học tại những trường mầm non chất lượng cao áp dụng chương trình EYFS, các bé có sự phát triển vượt trội về trí thông minh, khả năng sáng tạo và rất tự tin trong giao tiếp.

 
Tuy nhiên, để áp dụng thành công chương trình giảng dạy này, các trường mầm non phải đạt được chất lượng về môi trường, cơ sở vật chất hiện đại, với nhiều đồ chơi trong nhà và ngoài trời theo chuẩn quốc tế để trẻ có cơ hội, dù ở bất kì nơi nào trong trường, bất kì giờ giấc hoạt động nào trong ngày cũng có thể tiếp xúc, chơi và học thông qua các trò chơi.

Giờ học đàn
Giờ học đàn
Giờ bơi
Giờ vận động ngoài sân
Quang cảnh hồ bơi và sân chơi của Global Kids

… Và học thông qua Nghệ thuật

Nhiều nghiên cứu trên Thế giới cho rằng, việc cho trẻ tiếp xúc sớm với Nghệ thuật sẽ giúp trẻ thông minh vượt trội hơn với trẻ đồng trang lứa. Nghệ thuật ở đây có thể hiểu là các môn Nghệ thuật tạo hình (vẽ, nặn tượng, làm gốm…) và Nghệ thuật biểu diễn (Ca hát, múa, chơi đàn). Thông qua Nghệ thuật, trẻ có cơ hội phát triển cá tính theo hướng tính cực, khả năng sáng tạo và khơi gợi trí tưởng tượng và học thêm được nhiều các kĩ năng: làm việc nhóm, tự tin vào bản thân mình, kĩ năng toán học (logic, so sánh lớn bé, các hình dạng, góc, cạnh… ), kĩ năng quan sát, tự lập, cẩn thận, kiên nhẫn, biết giải quyết vấn đề một cách độc lập… Nghệ thuật cũng mang lại cho trẻ sự thoải mái, thư giãn trong ngày.

Cho trẻ nghe nhạc cổ điển trong các giờ chơi, giờ ăn, giờ ngủ trưa cũng là một cách giúp não bộ của trẻ phát triển hơn.

Một môi trường mầm non tốt sẽ luôn tạo điều kiện để bé có thể nghe nhạc, ca hát, nhảy múa, sáng tạo ở bất kì thời gian, địa điểm nào trong ngày, bởi với trẻ em, sự sáng tạo và cảm xúc là không có giới hạn.

Giờ vẽ lớp 2 tuổi và 5 tuổi của Global Kids
 
Học đàn
và học hát ở Global Kids

Có nên cho trẻ học tiếng Anh toàn thời gian từ tuổi mầm non?

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Cổn và nhiều nghiên cứu trên thế giới,về mặt khoa học, khi được 2 đến 3 tuổi là trẻ có khả năng tiếp thu được một ngoại ngữ mới, song song với tiếng mẹ đẻ. Thời gian đầu trẻ sẽ hơi nhầm lẫn, nhưng dần dần nhược điểm này sẽ mất đi vì trẻ ngày càng có khả năng phân biệt được đâu là tiếng mẹ đẻ, đâu là ngoại ngữ. Ngoài ra, việc tiếp cận ngoại ngữ từ nhỏ giúp trẻ có khả năng tư duy trực tiếp tốt bằng cả 2 thứ tiếng mẹ đẻ và nước ngoài, trong khi người lớn học tiếng Anh sẽ bị vấp phải tình trạng dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh. Do đó, nên cho trẻ học tiếng Anh càng sớm càng tốt, nhưng phải đúng phương pháp.

Học tiếng Anh trong giờ sinh hoạt vòng tròn

Như vậy, nếu việc học tiếng Anh được thực hiện thông qua những trò chơi và giờ học bổ ích đem lại cho trẻ sự vui thích, có nhiều công cụ hiện đại hỗ trợ việc giảng dạy cho trẻ như bảng tương tác, giáo trình phù hợp lứa tuổi, biết lồng ghép âm nhạc, nghệ thuật, kể chuyện với rối… vào các giờ học thì việc trẻ tiếp thụ ngoại ngữ sẽ đạt được kết quả rất tốt.

Trong thời đại toàn cầu hóa, việc nói, hiểu, tư duy tốt thêm 1 ngoại ngữ chắc chắn sẽ là nền tảng chắc chắn giúp trẻ tự tin, năng động, gặt hái được nhiều thành công trong tương lai. 

Có quá sớm để dạy kĩ năng sống ở tuổi mầm non?

Thật ra, kĩ năng sống là rất quan trọng với trẻ ở độ tuổi này vì đây là thời điểm để trẻ hình thành nhân cách, hiểu biết và khám phá thế giới xung quanh với sự tò mò đặc trưng của lứa tuổi, trẻ cũng thích chứng tỏ và trải nghiệm. Việc cung cấp kĩ năng mầm ở tuổi này giúp trẻ tự lập, độc lập, linh hoạt và biết ứng phó với các hoàn cảnh gặp phải. Kĩ năng sống được hiểu từ những việc nhỏ nhất như biết cách chăm sóc bản thân, biết đánh răng, xếp quần áo, biết tự mặc đồ, biết tự bảo vệ và ứng phó khi gặp người lạ, hỏa hoạn, biết giúp đỡ, chia sẻ…. Rất nhiều kĩ năng cần học phù hợp với độ tuổi mầm non, và chúng sẽ hiệu quả hơn nếu chúng ta biết lồng ghép 1 cách uyển chuyển vào bài học như tập cho bé đóng kịch theo 1 hoàn cảnh, trao đổi thảo luận về 1 tình huống…
   
Quan sát các giờ học, giờ sinh hoạt, giờ vui chơi của trường mầm non song ngữ Global Kids, chúng tôi nhận thấy các bé dù còn rất nhỏ nhưng đã rất tự tin, năng động, cởi mở và điều quan trọng là niềm vui luôn rạng ngời trên khuôn mặt các bé. Với phương pháp giảng dạy bằng song ngữ Anh – Việt đang được áp dụng cùng sự đầu tư bài bản về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, chúng tôi thật sự tin rằng Global Kids sẽ nới ươm mầm để các bé có cơ hội phát triển toàn diện.

Trường mầm non song ngữ Global Kids
39 B Phạm Ngọc Thạch – P.6 – Q.3 – TP. HCM
Tell: (848) 3520 2828 – (848) 3520 2929
Hotline: 09 03 925 421
Website: www.globalkids.edu.vn
Ưu đãi học phí 30% cho năm đầu và 15% cho năm thứ 2 cho học sinh đóng trước ngày 30 – 9-2013

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc