Bật mí cách chữa đau dạ dày bằng chuối xanh hiệu quả, an toàn và không tốn kém

( PHUNUTODAY ) - Chữa bệnh đau dạ dày bằng chuối xanh là phương pháp chữa bệnh dễ làm, dễ thực hiện, an toàn và không tốn kém. Sau đây, Phụ nữ Today sẽ hướng dẫn bạn 3 bài thuốc với chuối xanh cực hiệu quả cho dạ dày của bạn.

 Điều gì ở chuối xanh mang lại công dụng chữa bệnh dạ dày?

Theo các nghiên cứu, một chén chuối xanh chứa 3,6 g chất xơ. Chúng ta biết rằng, chất xơ đóng vai trò quan trọng giúp cho hoạt động của đường tiêu hóa và chuyển động ruột được diễn ra suôn sẻ.

Ngoài ra, chuối xanh được biết là thức ăn hoàn hảo cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Điều này cho phép các vi khuẩn này tăng cường hoạt động, giúp bạn có một dạ dày khỏe mạnh và hệ tiêu hóa hoạt động tốt.

Thêm vào đó, chuối xanh là một nguồn giàu vitamin khác nhau như vitamin B6, vitamin C và nhiều hơn nữa. Những vitamin này rất quan trọng để duy trì một cơ thể mạnh khỏe, chống chọi lại với bệnh tật.

Liệu chuối xanh có chữa bệnh dạ dày thực sự “hiệu quả như lời đồn”?

Tuy có nhiều công dụng giúp chữa bệnh dạ dày, nhưng việc chữa bệnh dạ dày bằng chuối xanh có thực sự hiệu quả hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, khả năng đáp ứng, thời gian sử dụng…

Đối với một số người, chuối xanh có thể mang lại sự phục hồi tốt cho người bệnh dạ dày. Nhưng một số khác lại không cho thấy hiệu quả. Do vậy, câu hỏi đặt ra ở đây là cách chữa đau dạ dày nào mang lại kết quả an toàn và tận gốc?

Chữa đau dạ dày bằng chuối xanh là bài thuốc dân gian được lưu truyền từ lâu đời, được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Có rất nhiều loại chuối được dùng trong chữa bệnh như: chuối tiêu, chuối hột,... mỗi loại có chữa những thành phần, công dụng điều trị bệnh mang lại hiệu quả khác nhau.

Người bệnh có thể lựa chọn 3 bài thuốc chữa đau dạ dày bằng các loại chuối xanh dưới đây:

1. Chữa đau dạ dày bằng chuối xanh và mật ong

Chữa đau dạ dày bằng chuối xanh và mật ong là phương pháp tự nhiên, giúp giảm các triệu chứng đau dạ dày cho bệnh nhân và hỗ trợ quá trình điều trị được diễn ra thuận tiện hơn.

chuoi-xanh

Chữa đau dạ dày bằng chuối xanh là một trong các phương pháp chữa bệnh dạ dày truyền thống

- Chuẩn bị

2 nải chuối xanh (loại quả còn non, ruột chuối có chất nhày)

Mật ong

- Cách làm

Trước tiên, bạn lột bỏ vỏ chuối và đem chúng đi ngâm trong nước để giảm bớt chất nhựa, chất chát có trong vỏ.

Sau đó, bạn đem chúng đi phơi nắng và sấy khô, cuối cùng là tán ra bột.

Bạn dùng bột chuối chiêu với nước uống, mỗi ngày nên dùng khoảng 1 hoặc 2 muỗng bột chuối (muỗng canh)

Bạn có thể trộn bột chuối với mật ong nguyên chất và vo thành dạng viên để uống.

2. Chữa đau dạ dày bằng quả chuối tiêu xanh

Quả chuối tiêu xanh được dùng theo nhiều cách, bao gồm xắt mỏng, ăn chung với rau đối với các món gỏi, cháo hoặc bún có tác dụng ngăn ngừa tiêu chảy hoặc nhựa quả chuối tiêu xanh khi vừa cắt khỏi cây có thể lấy làm thuốc bôi chữa bệnh hắc lào.

kinh-nghiem-chua-benh-da-day-bang-chuoi-xanh.1

Các thầy thuốc đông y tin rằng bột chuối tiêu xanh còn có tác dụng hạn chế tiết dịch vị, giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, tạo thêm nhiều tế bào sản xuất chất nhầy giúp cho màng nhầy lót ở trong dạ dày phát triển, từ đó hạn chế khả năng bị loét dạ dày cũng như làm lành các vết loét đã có từ trước.

- Cách làm

Xắt mỏng thịt chuối tiêu xanh và mang đi sấy khô ở nhiệt độ dưới 500 độ C.

Sau khi sấy khô thì tán thành bột cho thật mịn

Mỗi ngày dùng khoảng từ 20 gram đến 30 gram bột để chữa đau dạ dày bằng chuối xanh hiệu quả.

Ngoài ra, bệnh nhân đau dạ dày còn có thể thêm vào khẩu phần ăn hằng ngày của mình một vài quả chuối tiêu chín.

- Công dụng

Chuối tiêu chín có công dụng thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng, nhuận phế, chỉ khát.Chuối tiêu chín hỗ trợ phục hồi và làm lành các tổn thương bên trong ruột, làm ổn định chức năng dạ dày và ruột, từ đó làm giảm triệu chứng các bệnh tiêu chảy, táo bón cấp và mãn tính, viêm ruột, thiếu vitamin C.

Tuy nhiên, đối với việc dùng chuối tiêu chín cho bệnh nhân thì gia đình cần biết một số lưu ý.

Lưu ý

Chuối tiêu chín hàm chứa lượng carbon hydrat cao, không thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường.

Tính hàn của chuối tiêu chín không phù hợp với người có chứng tỳ vị hư hàn. Nếu dùng phải thì người bệnh sẽ mắc phải chứng tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa và có khả năng đau bụng lâm râm hoặc đau dữ dội. Trong trường hợp này thì người bệnh nên đi tiêu cho hết phân rồi dùng một ly trà gừng nóng thì các triệu chứng sẽ giảm và hết dần.

3. Cách chữa đau dạ dày bằng chuối hột

Chuối hột khi còn xanh giúp ngăn ngừa tác động xấu của dịch vị dạ dày

Chuối hột khi còn xanh có đặc tính chát, tính hàn, hỗ trợ hình thành, tái tạo lớp màng nhày của dạ dày và ngăn ngừa tác động xấu của dịch vị dạ dày.

cong-dung-chua-benh-va-bai-thuoc-hay-tu-chuoi-hot-rung

Bạn có thể chế biến món ngon từ chuối hột như ốc om chuối hột giúp chữa lành các thương tổn, viêm loét xuất hiện trong dạ dày.

Hoặc bạn cũng có thể áp dụng các bài thuốc được đúc rút từ kinh nghiệm lưu truyền trong dân gian như chuối hột xanh kết hợp cùng mật ong, chuối hột kết hợp cùng mã đề, chuối hột kết hợp với đu đủ.

Lưu ý

Có thể dùng như dùng trà hoặc dược liệu mang đi tán ra bột rồi rây mịn, chia làm 2 lần uống mỗi ngày (mỗi lần khoảng 30 gr – 50 gr

Bệnh nhân không nên dùng nước sắc quá đặc mà nên pha hơi loãng và chia thành nhiều lần uống trong ngày.

Qua các phương pháp chữa đau dạ dày bằng chuối xanh, hy vọng bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích khi chọn lựa điều trị bệnh dạ dày tại nhà. Hiệu quả của phương pháp này còn tuỳ thuộc vào tình trạng bệnh và khả năng thích ứng thuốc của bệnh nhân, đặc biệt là sự kết hợp với lối sống ăn uống lành mạnh. Chúc bạn sớm chữa khỏi bệnh và có nhiều sức khoẻ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn