WHO tạm đình chỉ thử nghiệm thuốc sốt rét chữa trị Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Để đảm bảo an toàn, mới đây, WHO đã tạm dừng thử nghiệm thuốc sốt rét hydroxychloroquine trong điều trị Covid-19.

TTXVN đưa tin, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã “tạm thời” đình chỉ các thử nghiệm lâm sàng đối với thuốc chữa sốt rét hydroxychloroquine về khả năng điều trị bệnh Covid19 tại một loạt quốc gia. Quyết định này được xem như một biện pháp đề phòng. 

Trong một cuộc họp báo trực tuyến ngày 25/5, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho hay, quyết định đã được đưa ra sau khi tuần san y khoa Lancet công bố một nghiên cứu cho thấy việc sử dụng hydroxychloroquine điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 có thể làm gia tăng khả năng tử vong của những người này.

Cũng theo ông Tedros, những cuộc thử nghiệm được WHO hỗ trợ này đã bị “đình chỉ trong lúc đánh giá lại về tính an toàn” của loại thuốc này. 

WHO dừng thử nghiệm thuốc chữa sốt rét Hydroxychloroquine trong điều trị Covid-19. Ảnh: AFP/TTXVN

WHO dừng thử nghiệm thuốc chữa sốt rét Hydroxychloroquine trong điều trị Covid-19. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí y học Lancet, thuốc điều trị sốt rét hydroxychloroquine có liên quan tới việc gia tăng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Zing đưa tin, ngày 25/5, các quan chức tại cơ quan y tế Liên Hợp Quốc cho biết hydroxychloroquine sẽ được rút khỏi các cuộc thử nghiệm để chờ đánh giá an toàn.

Nghiên cứu của The Lancet liên quan đến 96.000 bệnh nhân Covid-19, gần 15.000 người trong số họ đã được cho dùng hydroxychloroquine - hoặc một dạng chloroquine liên quan - có thể kèm theo kháng sinh hoặc không.

Nghiên cứu cho thấy các bệnh nhân được cho dùng thuốc có nguy cơ tử vong tại bệnh viện và bị rối loạn nhịp tim cao hơn so với các bệnh nhân khác trong một nhóm so sánh.

 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn