GS Hùng Võ pha sữa và chuyện giải tỏa đất Tiên Lãng

17:51, Thứ hai 16/01/2012

( PHUNUTODAY ) - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường với tư cách 2 con người hoàn toàn khác nhau.

(Phunutoday) - Chỉ trong vòng một tuần, dư luận biết đến Giáo sư Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường với tư cách 2 con người có vẻ hoàn toàn khác nhau. Một người tranh luận nảy lửa với huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) về việc thu hồi đất của ông Đoàn Văn Vươn. Một người xăm xắn đến những việc pha sữa cho con, ru cho con ngủ. Nhưng ở vai nào ông cũng cho thấy mình chu toàn, cẩn thận, mỗi lời nói ra đều có cơ sở tình lý. Có lẽ ông ý thức sâu sắc rằng sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì, việc nào cũng là một sự bất lương.
[links()]
Từ người đàn ông pha sữa, ru con

Ngoài 2 người con đầu là Hùng Khải và Hồng Chi đã lớn và có gia đình riêng, ở tuổi 65 Giáo sư Đặng Hùng Võ còn có con trai Uy Du 3 tuổi rưỡi và cô con gái nhỏ Kha Du mới chào đời cách đây hơn 2 tháng.

Nhiều người chia sẻ với Giáo sư về sự khó nhọc của người làm cha ở cái tuổi đáng nhẽ được nghỉ ngơi, an dưỡng, nhưng đối với Giáo sư đây chính là niềm hạnh phúc mà không có gì đánh đổi được.

Gia đình nhỏ của Giáo sư  Đặng Hùng Võ. (nguồn:Khoa học và đời sống)
Gia đình nhỏ của Giáo sư Đặng Hùng Võ. (nguồn:Khoa học và đời sống)

Chia sẻ trên báo Khoa học và đời sống, Giáo sư Võ kể: "Năm 1974, cháu Khải mới sinh, sinh xong mẹ cháu bị viêm màng não, nằm viện tới cả năm liền. Việc nuôi dạy Khải tôi phải cáng đáng hết. Pha sữa, tắm rửa, cho con ăn, đêm ru con ngủ... đều đến tay. Mà hồi ấy sữa tốt nhất cũng chỉ là ông Thọ, "pha chế" không cẩn thận là "đi ngoài" ngay. Hồi đấy, tôi trẻ nên vụng về lắm, khi pha sữa, tôi loay hoay không biết pha thế nào để không bị vón. Cho con uống sữa, tôi cũng không biết làm sao để con uống mà không bị sặc.

Vị Giáo sư lại cười xòa cho rằng công việc hàng ngày của ông là hát ru cho con ngủ, thỉnh thoảng pha sữa cho bé.

Tôi phải chạy đi hỏi mọi người. Cực thế mà rồi còn qua được nói gì bây giờ, khi tôi đã đầy kinh nghiệm. Giờ pha sữa rất dễ vì đều có hướng dẫn cả, chỉ cần đọc hoặc hỏi vợ là biết. Gì chứ tráng bình sữa qua nước nóng để khử trùng, rồi đổ sữa vào, xóc xóc cho sữa không bị vón, tôi thành thạo lắm...”

Không chỉ giỏi pha sữa, “đại gia bất động sản” còn rất am hiểu về âm dương ngũ hành. Nên khi đặt tên cho con gái út Kha Du, ông đã tìm hiểu rất kỹ, mong sao sau này con mình có thể phát triển một cách tốt nhất.

Thật không ngoa khi nói rằng, Giáo sư Đặng Hùng Võ là con người của gia đình. Việc gì ông cũng xăm xắn, chu đáo. Nên ngay cả khi đã vào nửa đêm, nếu vợ nhờ, ông vẫn “tung chăn” chạy đi pha sữa cho con.

Là người yêu nghệ thuật, nên ông luôn được vợ tin tưởng giao việc ru cho con ngủ. Giáo sư quan niệm những câu ca dao, tục ngữ của dân tộc rất hay, ý nghĩa, nếu đưa những câu ca dao vào đầu trẻ con trong lời ru thì con trẻ mới có chất Việt Nam.

Qua đó, con trẻ mới tiếp nhận được cội nguồn văn hóa. Chính vì vậy, dù có bận công việc đến mức nào, khi nào con khóc là ông có mặt ở để ru con.
 
... Đến việc thách đối chất với huyện Tiên Lãng
 

1

Nguyên Thứ trưởng Tài nguyên Môi trường Đặng Hùng Võ

Không chỉ tề gia, GS Đặng Hùng Võ không có gì là không đến tay ông. Từ việc pha sữa cho ông, đến những việc ngoài xã hội liên quan đến công việc ông đang đảm nhiệm, ông đều chu toàn tất cả.

Ngay cả trong không khí chuẩn bị đón xuân Nhâm Thìn, ông vẫn không quên dành sự quan tâm tới vụ cưỡng chế bằng sức mạnh để thu hồi đất khai hoang ven biển trước thời hạn giao đất vừa qua ở Tiên Lãng, Hải Phòng.

Ông trăn trở: “Cách tốt nhất bây giờ là huyện Tiên Lãng thừa nhận mình sai, đó là cách duy nhất huyện Tiên Lãng làm... đúng”.

Ông phân tích trên báo Vnexpress việc giao đất của UBND huyện Tiên Lãng là không đúng pháp luật. Cụ thể, thời gian hạn chế giao đất 14 năm là không đúng, mà phải là 20 năm và sau 20 năm vẫn tiếp tục được sử dụng nếu Nhà nước không có quyết định thu hồi đất. Huyện Tiên Lãng có những quyết định giao tới 20 ha, trong khi theo khung giao đất bãi bồi ven sông ven biển ở Quyết định 773 của Thủ tướng, diện tích tối đa là 10ha.

Ông trăn trở: Đối với việc ban hành quyết định thu hồi đất của UBND huyện cũng trái pháp luật, vừa trái với đạo lý, cố tình tước bỏ quyền lợi của người dân. Bởi ông luôn trân trọng công sức của người nông dân, không phải vì thấy cái lợi của việc thu hồi mà lấy đi công sức của họ, đẩy họ vào bước đường cùng để trở thành tội phạm, phải chống trả bằng việc vi phạm pháp luật hình sự.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác đất đai, GS Đặng Hùng Võ nhấn mạnh: “Nguy cơ là chính quyền có thể thấy vùng đất đó sau khi được cải tạo là quá màu mỡ và muốn chuyển đổi cho đối tượng khác.

Còn nếu đất được dùng vào dự án khác thì ngay trong quyết định thu hồi cũng phải nói đến chuyện bồi thường. Nhưng quyết định của UBND huyện Tiên Lãng không hề nói đến chuyện bồi thường mà thậm chí còn bắt người dân phải bàn giao toàn bộ mặt bằng kèm theo những công sức của dân cải tạo trước đây. Điều này không chỉ sai luật mà còn trái cả đạo lý”.

Trước việc UBND huyện Tiên Lãng luôn khẳng định việc giao và thu hồi đất là đúng, GS Đặng Hùng Võ thẳng thừng tuyên bố: “Tôi sẵn sàng đối chất với huyện Tiên Lãng. UBND huyện Tiên Lãng đã sai về thời hạn thì sẽ kéo theo những cái sai khác”.

Mọi việc cụ thể còn phải chờ cơ quan chức năng điều tra tỉ mỉ, nhưng có điều rõ ràng vụ việc Tiên Lãng là một giọt nước tràn li, một tổn thất chính trị lớn cho uy tín của các cấp ủy, chính quyền Hải Phòng và ảnh hưởng xấu đến cả nước.
 

  • Hà Linh (tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc