Làm người phải nhớ: Lương thiện cần có chừng mực, hào phóng cũng phải có nguyên tắc

( PHUNUTODAY ) - àm người nhất định không được quá tính toan chi li, lúc nào bủn xỉn. Con người cần hào phóng, rộng rãi trong việc chi tiêu cũng như đối nhân xử thế. Nhưng bạn nhớ nhé, hào phòng không có nghĩa là bạn làm mọi việc, đáp ứng hết những yêu cầu người khác đưa ra.

1. Lương thiện nhưng không mù quáng

Lương thiện vốn chưa bao giờ là xấu cả, nhưng đừng sống tốt quá kẻo bị lợi dụng. Người xưa có dạy: "Nước trong thì không có cá, người tốt quá thì không ai chơi''. Con người ai cũng cần phải biết giận dữ, đừng để bản thân hiền lành đến mức nhu nhược bị người khác coi thường.

Làm người không phải lúc nào cũng nên lương thiện, chỉ cần người ta rơi nước mắt là vội thương, tha thứ mà quên mất lỗi lầm họ gây ra khiến mình bị tổn thương.

trac-tro

Lương thiện đến độ ngu ngốc, chỉ cần người khác yêu cầu là giúp đỡ chẳng cần lý do. Trong mối quan hệ giữa người với người thì người tốt với bạn thì bạn hãy tốt lại. Kẻ hãm hại bạn thì đừng ngần ngại lạnh lùng mà đáp trả. Đời người ngắn lắm, con người thì cần có tốt xấu chứ không phải lúc nào lương thiện.

2. Hào phòng phải có nguyên tắc

Làm người nhất định không được quá tính toan chi li, lúc nào bủn xỉn. Con người cần hào phóng, rộng rãi trong việc chi tiêu cũng như đối nhân xử thế. Nhưng bạn nhớ nhé, hào phòng không có nghĩa là bạn làm mọi việc, đáp ứng hết những yêu cầu người khác đưa ra.

Có thể bạn kiếm được tiền, có điều kiện nhưng không phải lúc nào bạn cũng hào phóng dốc túi ra để trả. Hôm nay bạn hào phòng với 1 ai đó thì không phải lúc nào bạn cũng hào phóng một cách vô tội vạ.

mot-nguoi-can-song-luong-thien-lam-dieu-tot-ma-khong-can-suy-tinh-neu-co-the-lam-duoc-nhu-vay-thi-chinh-la-dang-tich-phuc-bao-do-moi-la-cai-loi-vinh-hang-tapchihoaky-com-thumb

Tiền bạc chỉ là vật ngoài thân nhưng không phải tự dưng mà có, để có được như ngày hôm nay bạn đã đánh đổi sức khỏe, mồ hôi, nước mắt.

Bạn có thể tử tế giúp đỡ người khác nhưng chỉ nên giúp đỡ trong khả năng của mình. Quan trọng nhất đừng hào phóng với người khác trong khi bố mẹ, người thân của mình thì bạn lại sống chi ly.

Khi hào phóng nó cũng cần có nguyên tắc, đối với những việc bạn vi phạm nguyên tắc của bản thân thì hãy dám nói chữ Không. Nếu là người thực sự suy nghĩ cho bạn, thực sự quan tâm bạn thì chắc chắn sẽ nghĩ đến chuyện bạn cảm thấy thế nào trước lời đề nghị vô lý đó chứ không phải khẳng định bạn cần hào phóng hơn thế.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn