Hàng loạt sản phẩm Trung Quốc bị người Việt tẩy chay

( PHUNUTODAY ) - Thời gian gần đây, thông tin các sản phẩm rau, củ, quả xuất xứ từ Trung Quốc sử dụng nhiều chất độc hại trong quá trình sản xuất, khiến người tiêu dùng Việt đang dần xa lánh chúng

Thời gian gần đây sau nhiều thông tin các sản phẩm rau, củ, quả xuất xứ từ Trung Quốc sử dụng nhiều chất độc hại trong quá trình sản xuất, làm ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng đã khiến người tiêu dùng Việt dần tẩy chay các loại sản phẩm “bẩn” có xuất xứ từ Trung Quốc.

Hiện nước ta nhập khẩu từ Trung Quốc (TQ) 5 loại trái cây chính là: Nho, táo tây, lê, cam quýt, dưa vàng.

Mới đây nhất, sau nhiều thông tin hoa quả TQ có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật quá cao, người dân đã tẩy chay nho TQ. Để đánh lừa người dân các quầy bán nho ở khu vực phía Nam đã dán "mác" nho Mỹ cho nho TQ, với giá bán chỉ 35.000 - 40.000 đồng/kg, thấp hơn từ 3 - 4 lần so với giá nho Mỹ bày bán ở các chợ, siêu thị.

Nho TQ
Nho có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng dán mác nho Mỹ. Ảnh TPO.

Vào tháng 6 vừa qua, người tiêu dùng choáng váng vì táo đỏ xuất xứ từ TQ được trồng bằng phương pháp ủ bọc nhựa tẩm bột độc hại để chống nấm và ngừa sâu bệnh. Tin này đã làm người tiêu dùng Việt từ bỏ táo TQ.

Ngày 10/8, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) tiến hành phân tích 104 mẫu rau quả nhập khẩu, trong đó phát hiện có 3 mẫu dư lượng vượt mức tối đa cho phép gồm: 2 mẫu nho TQ nhập khẩu tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép 3-5 lần; 1 mẫu khoai tây TQ nhập khẩu tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt 3 lần ngưỡng cho phép.

Trước đó là hàng loạt sản phẩm khác có xuất xứ từ TQ cũng bị thị trường Việt tẩy chay, như: Lê, cải thảo, khoai tây, nấm kim châm, xí muội (ô mai), đào khô, hồng khô… sử dụng các loại chất phụ gia, hóa chất có thể gây ung thư.

Thời gian gần đây dư luận rộ thông tin các cơ sở sản xuất giá đỗ đã sử dụng hóa chất có nguồn gốc từ TQ để giá đỗ chóng nảy mầm, thân mập mạp, ít rễ. Các hóa chất này đều chưa được cấp phép sử dụng tại Việt Nam, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Không chỉ có rau, củ, quả, từ đầu năm tới nay hàng loạt thực phẩm khác có xuất xứ từ TQ cũng đang bị người dân tẩy chay vì chứa nhiều chất nguy hại, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có thể kể ra đây như: Sữa bột cho trẻ chứa melamine, thủy ngân; gà siêu trứng thải loại của TQ tuồn vào Việt Nam; trứng gà nhập về từ TQ…

Ít ngày gần đây dư luận TQ xôn xao tin cánh gà bị bơm keo trong suốt để tăng cân nặng, làm thịt gà dai hơn…

Ngoài ra, Cục Bảo vệ thực vật cũng tiến hành kiểm tra 644 mẫu thuốc bảo vệ thực vật có xất xứ từ Trung Quốc, trong đó phát hiện 4 mẫu không đảm bảo chất lượng. Đồng thời, Cục này cũng tiến hành kiểm tra 30 mẫu chè, dự kiến trong tuần tới sẽ có kết quả.

Phát biểu trên Dân Việt, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật khẳng định: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng tần suất kiểm soát các sản phẩm có nguồn gốc từ TQ”.

Trong khi đó Bộ trưởng Bộ NNPTNT - Cao Đức Phát chỉ đạo: “Cần xây dựng quy trình kiểm tra, tập trung vào các khâu xung yếu nhất. Nếu phát hiện doanh nghiệp hoặc sản phẩm nhập khẩu nào 3 lần vi phạm sẽ ra thông báo cấm nhập khẩu”.

Sau khi người tiêu dùng có tâm lý e ngại sản phẩm có xuất xứ từ TQ không an toàn, hoặc có tẩm chất bảo quản, chất chống mối mọt… ngày càng tăng lên, các tiểu thương bán hàng có nguồn gốc TQ đã tìm cách “lách”, bằng cách thay xuất xứ hàng từ các nước khác.

Như như táo, lê TQ được người bán lẻ khai mác New Zealand hoặc châu Âu; cà rốt miền Bắc (nhưng cà rốt miền Bắc chỉ có vào mùa đông); nấm Lào Cai hoặc nấm Hà Nội; tỏi miền Trung…
  • P.V (tổng hợp)

[links()]

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn