Hàng trăm hộ dân bao vây đòi đóng cửa nhà máy gây ô nhiễm

07:45, Chủ nhật 18/09/2011

( PHUNUTODAY ) - Quá bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi, khói. Sáng ngày 17/9, nhiều người dân xã Phương Nam (TP Uông Bí) đã tập trung trước cổng Nhà máy Xi măng Lam Thạch 2 (Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh) để phản đối về tình trạng ô nhiễm môi trường do nhà máy gây ra trong suốt thời gian qua.

(Phunutoday) - Quá bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi, khói. Sáng ngày 17/9, nhiều người dân xã Phương Nam (TP Uông Bí) đã tập trung cổng Nhà máy Xi măng Lam Thạch 2 (Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh) để phản đối về tình trạng ô nhiễm môi trường do nhà máy gây ra trong suốt thời gian qua. Tuy chính quyền và lãnh đạo nhà máy đã tổ chức đối thoại nhưng vẫn chưa thế thống nhất do người dân chưa đồng ý với cách giải quyết của nhà máy.

Từ khoảng 9h sáng ngày 17/9,  trước cổng Nhà máy Xi măng Lam Thạch đã tập trung hàng trăm hộ dân các thôn Phương Đông, Hợp Thành, Hiệp Thái... đến phản ánh những bức xúc về ô nhiễm môi trường.

 

 

 

Theo phản ánh của người dân trong thời gian qua, nhà máy hoạt động xả khói bụi ra môi trường nhiều lần, khiến môi trường ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống, sức khỏe người dân. Tình trạng này đã diễn ra vài năm nay nhưng đơn vị vẫn chưa có biện pháp khắc phục. Gần đây nhà máy có cam kết hạn chế thế nhưng vẫn xảy ra sự cố xả khói bụi xi măng nghiêm trọng tối ngày 29/8 và 16/9.

Được biết, từ chiều ngày 16/9, người dân cũng đã tập trung trước cổng nhà máy yêu cầu nhà máy dừng hoạt động và cam kết không gây ô nhiễm môi trường. Anh Bùi Huy Chung (Thôn Bạch Đằng 1, phường Phương Nam) cho biết: Nhà cửa, cây cối, vật nuôi và cả người dân mắc bệnh nhiều năm nay do bụi xi măng thường xuyên xả vào ban đêm, đặc biệt vào khuya và rạng sáng.

 

Hàng trăm hộ dân yêu cầu đóng cửa nhà máy gây ô nhiễm

 

Làm việc với Ban lãnh đạo Công ty, ông Đinh Đức Hiển cho biết: Do sự cố kỹ thuật ở Xylo số 2 và mất điện lưới tối ngày 29/8 và và tối 16/9 khiến khói bụi phát tán ra môi trường tuy chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Sau sự cố này cán bộ nhà máy đã khẩn trương kiểm tra và khắc phục sự cố. Nhằm giải quyết những thắc mắc của người dân chúng tôi đã tổ chức đối thoại với người dân vào ngày 14/9 và hôm nay.

Lãnh đạo Công ty cũng thừa nhận do công nghệ nhà máy và mất điện lưới nên tình hình này diễn biến khá lâu, đặc biệt trong mấy năm gần đây có xảy ra nhiều lần. Khi hỏi về biện pháp giải quyết, lãnh đạo Công ty cho biết sẽ chủ động giải quyết thoả đáng, đền bù cho dân khi có kết luận của cơ quan chức năng. Dù từ đầu năm đã có nhiều vụ xả khói bụi như trên.

Ngày chiều ngày 17/9, lãnh đạo Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh, TP Uông Bí cùng với đại diện chính quyền địa phương đã tiến hành đối thoại với người dân, đại diện tổ dân khu phố. Tuy nhiên cho tới chiều cùng ngày người dân vẫn tập trung phản đối đông trước cửa nhà máy.

Nhà máy xi măng Lam Thạch 2 thuộc Công ty CP XM &XD QN sản xuất theo dây chuyền công nghệ lò quay, thiết bị máy móc của Trung Quôc, có 3 dây chuyền với sản lượng hơn 1 triệu tấn/năm. Dây chuyền hoạt động đầu tiên năm 1997.

Q. Ninh

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc