Hành trình đoạt vương miện hoa hậu của chó H’mông cộc đuôi

( PHUNUTODAY ) - Vừa thấy bóng dáng to lớn, kiêu hãnh của Nam vương chó với bộ lông mày nâu đỏ quý hiếm tên Sói, Hoa hậu Rubi đã "chết đứng" không chịu chạy.

Chỉ đến giao lưu tại cuộc thi chó bản địa Việt Nam, nhưng nhận được mấy lời khen tặng, cô chó Rubi của anh Nguyễn Đình Hiếu (công tác tại công an huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn) dũng cảm tham gia cuộc thi và giành giải Hoa hậu chó H'mông cộc đuôi.

Cách chăm ngao Tây Tạng cực độc của đại gia Việt

"Hoa hậu" ăn cơm thừa canh cặn

Hoa hậu chó Rubi về ở với anh Hiếu từ đầu năm 2011. Theo lời anh Hiếu, trong một lần đi công tác tại làng Sen, xã Đông Viên, huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn vào cuối tháng 1/2011, anh phát hiện một gia đình có hai con chó giống H’mông cộc đuôi (tiếng Tày gọi là “ma hang đỏn”).

Người Tày thích nuôi “ma hang đỏn” một phần vì trộm kiêng không bắt giống chó này, một phần vì loài chó này trông nhà tốt. Vì nể họ hàng nên khi anh Hiếu quay lại, gia đình kia đã cho anh Hiếu mang về một con chó cái. Anh đặt tên là Rubi.

Mang Rubi về nhà, anh Hiếu làm theo đúng tập tục của đồng bào Tày: hai tay cắp nách Rubi lạy những con chó đang nuôi ở nhà trước (ý là ra mắt, nhập gia, nhập trạch) rồi lạy 4 góc nhà, sau đó lạy 3 lần vào bếp. Anh Hiếu lại cắt một nhúm lông đuôi của Rubi bỏ vào chiếc lọ, cất trong nhà. "Làm thế để chó sẽ không chạy đi đâu, không bị lạc hay bị bắt", anh nói.

RuBi đã đoạt
Rubi tại cuộc thi chó bản địa Việt Nam hồi tháng 4/2012


Anh Hiếu cười bảo: "Đừng tưởng hoa hậu chó được ăn sướng nhé. Toàn cơm thừa canh cặn cả thôi". Do hay phải đi công tác xa, anh Hiếu không có thời gian chăm sóc Rubi. Mỗi ngày "hoa hậu" chỉ được ăn một bữa bằng cơm thừa trộn canh, hôm nào sang thì được ăn cháo nấu với tiết lợn. Khi phải đi công tác dài ngày, Hiếu nhờ mẹ hoặc các em ở quê lên trọ học chăm Rubi hộ.

Đức tính được anh Hiếu đánh giá cao ở Rubi là cực kỳ sạch sẽ. Theo lời anh Hiếu, dù có phải nhịn vệ sinh vài ngày, Rubi cũng không đi bậy ra nhà. "Tôi có nói chuyện với mấy người bạn bên Trung tâm nghiên cứu chó nghiệp vụ, họ cũng xác nhận rằng giống chó này không bao giờ đi vệ sinh bừa bãi".

"Rubi rất quấn chủ, gan dạ và luôn cảnh giác, kể cả những người đã tiếp xúc nhiều lần. Người lạ đến khi không có chủ ở nhà, Rubi đứng một chỗ để sủa và thách thức. Nếu người đó cố tình vào, Rubi sẽ tấn công nhưng không cắn. Ngoài ra, nó còn đảm trách luôn nhiệm vụ của mèo là rình bắt chuột", anh Hiếu tự hào kể.

Anh Hiếu cho biết, vì không có thời gian nên anh không dạy Rubi theo bài bản hay làm những động tác cơ bản như đứng ngồi, đi…, thay vào đó chỉ có một bài duy nhất là: về nhà, vào nhà và ra ngoài.

"Tiếng sét ái tình" với Nam vương chó

Đến giờ anh Hiếu vẫn phì cười khi nhắc lại kỷ niệm đáng yêu của Rubi tại cuộc thi chó bản địa.

Khi đó, giữa tháng 4/2012, CLB những người nuôi chó Phú Quốc tại Hà Nội tổ chức cuộc thi Chó bản địa Việt Nam ở sân Quần Ngựa dành cho 2 giống chó nuôi là chó Phú Quốc và chó H'mông cộc đuôi. Anh Hiếu đưa Rubi xuống Hà Nội với mục đích giao lưu.

"Mới đến sân vận động, nhiều người xúm tới xem Rubi rồi trầm trồ, động viên tôi cho Rubi vào thi. Dù hết hạn đăng ký, nhưng thấy Rubi, một thành viên ở Câu lạc bộ Vietpet đã "nói khó" với ban tổ chức và thế là Rubi được làm thí sinh", anh Hiếu kể.

Để khẳng định uy tín của cuộc thi, Ban tổ chức cuộc thi đã mời GSTS - Viện sĩ Dư Thanh Khiêm, Việt kiều Bỉ, hiện là Viện trưởng Viện Giáo dục Woluwe SaintPierre ở Brussels (Bỉ) làm giám khảo.

Đầu, cổ, lông, mũi, răng, hàm, khung xương, dáng đi, thậm chí cả móng chân của các thí sinh chó đều được giám khảo săm soi rất kỹ. Như chủ nhân của các chú chó khác, anh Hiếu phải chạy nhiều vòng quanh sân khấu cùng Rubi để cô chó thể hiện sức khỏe dẻo dai và khoe dáng trên sân.

Bất ngờ đã đến khi ở phần thi đầu tiên Rubi đạt chứng nhận chó đẹp cấp quốc gia của Việt Nam (CAC) với danh hiệu: Nhất giống cái - chó H’mông cộc đuôi.

Tuy nhiên, đến phần thi thứ hai (thi giữa nhất giống đực với nhất giống cái), vừa thấy bóng dáng to lớn, kiêu hãnh của Nam vương chó H'mông cộc đuôi với bộ lông mày nâu đỏ quý hiếm tên Sói, Hoa hậu Rubi đã "chết đứng" không chịu chạy. Vậy là cô chó đành chấp nhận vị trí thứ 2 của giống chó H'mông cộc đuôi.

Tuy thua chung cuộc, nhưng anh Hiếu vẫn thấy hời. "Hai tháng sau khi về nhà Rubi đã sinh hạ được 4 Rubi con. Trong đó có 2 Rubi con nhìn như gấu trúc. Hiện Rubi vẫn đang nuôi con và rất khỏe mạnh", anh Hiếu vui vẻ cho biết.

Chó H’mông cộc đuôi là một giống chó bản địa cổ xưa của người dân tộc H’mông ở vùng miền núi phía Bắc Việt Nam. Từ xưa, giống chó này đã được sử dụng làm chó săn, chó canh gác và hiện tại vẫn tiếp tục đảm nhiệm khá tốt các vai trò này. Chó H’mông cộc đuôi có khả năng thích nghi với các điều kiện sinh thái khác nhau một cách mềm dẻo.

Các trung tâm huấn luyện chó nghiệp vụ huấn luyện giống chó này để tìm dấu vết ma túy, đặc biệt là ở các vùng biên giới đồi núi của Việt Nam, còn người dân nuôi để trông nhà và săn bắt.

Một số hình ảnh tại cuộc thi chó bản địa Việt Nam hồi tháng 4/2012:

Rubi cùng chủ nhân thi chạy để khoe dáng và sức khỏe dẻo dai
Rubi cùng chủ nhân thi chạy để khoe dáng và sức khỏe dẻo dai
Anh Tâm, và Ru Bi lên nhận giải nhất giống cái – chó H’mông cộc đuôi, cộng với chứng chỉ CAC xếp hạng tuyệt vời.
Anh Hiếu và Rubi lên nhận giải nhất giống cái chó H'mông cộc đuôi, cộng với chứng chỉ CAC xếp hạng tuyệt vời.
Đối thủ của RuBi trong cuộc thi này là chú cún có tên Sói. Chú được mang về từ Hà Giang từ lúc 8 tháng tuổi. Giới chơi chó đánh giá, chú chó H’Mông đuôi cộc này có màu lông hiếm. Sói được mua với giá 4 triệu đồng.
Tuy nhiên, khi chạm mặt với chú chó tên Sói cùng giống, Rubi đã gặp "tiếng sét ái tình", không chịu chạy... Ảnh: Ngôi sao
Vì thế, chung cuộc Rubi đứng vị trí thứ 2 của giống chó H’mông cộc đuôi
Vì thế, chung cuộc Rubi đứng vị trí thứ 2 của giống chó H’mông cộc đuôi
Chung cuộc của cuộc thi Dog Show Ru Bi đứng vị trí thứ 2 của giống chó H’ cộc đuôi.
Rubi chụp ảnh với chú chó Phú Quốc
Ru Bi tạo dáng
Rubi tạo dáng với khán giả cuộc thi
Ngoài ra, tham dự Dogshow còn có loài chó Phú Quốc
Tham dự cuộc thi còn có chó Phú Quốc
Phần lớn những chú chó đưa tới cuộc thi đều có bộ lông vằn.
Phần lớn những chú chó Phú Quốc tới dự cuộc thi này đều có bộ lông vằn.
Các chú chó làm quen với nhau
Các chú chó làm quen với nhau.
Các phần thi diễn ra hết sức gay cấn
Các phần thi diễn ra hết sức gay cấn.
Chú chó Phú Quốc này đã giành giải nhất ở hạng chó cái trưởng thành năm 2012.
Chú chó Phú Quốc này đã giành giải nhất ở hạng chó cái trưởng thành năm 2012. Ảnh: Ngôi sao
  • Phạm Lý
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn