Hành trình vượt hơn 500km đồi núi xuống Hà Nội để cứu con của sản phụ mang thai 28 tuần

( PHUNUTODAY ) - Đứa bé thứ 3 trong bụng chị Huệ được bác sĩ chẩn đoán không sống được, vợ chồng chị đã lặn lội hơn 500km đồi núi để giữ mạng cho con ở tuần thai 28.

Đó là hành trình vượt cạn gian nan của chị Nguyễn Thị Huệ (34 tuổi), ngụ tại Tủa Chùa, Điện Biên. Hiện nay, sau 15 năm kết hôn, tổ ấm nhỏ của chị giờ đã có 3 thiên thần nhỏ, bé lớn 14 tuổi, bé trai thứ hai được 10 tuổi và bé gái út hơn 1 tuổi.

4 mẹ con chị Huệ (Ảnh NVCC)

4 mẹ con chị Huệ (Ảnh NVCC)

Theo chị Huệ, đứa trẻ thứ 3 này sinh vào tháng 6/2019 nhiều vất vả hơn rất nhiều so với anh chị của em. Từ lúc mang bầu đến tháng thứ 2, chị Huệ đã bị ra huyết hồng một tháng liền và phải nghỉ bán hàng một tuần để dưỡng thai. Khi tình hình ổn hơn, chị đi bán hàng thì đến tháng thứ 3, vào đúng dịp cuối năm phải chạy đi chạy lại nhiều nên chị tiếp tục bị ra huyết mấy ngày.

Dù lo lắng cho tình hình của con nhưng vì không bị nghén, sức khỏe vẫn tốt nên chị Huệ cũng yên tâm phần nào. Thai kỳ của chị diễn ra tốt cho đến tháng thứ 6, chị tiếp tục ra huyết hồng và 2 tuần sau bị rỉ ối phải vào viện gấp.

Lúc mới sinh xong, bé phải mất 22 ngày nằm trong lồng kính (Ảnh NVCC)

Lúc mới sinh xong, bé phải mất 22 ngày nằm trong lồng kính (Ảnh NVCC)

"Mình xuống bệnh viện huyện nằm 2 ngày. Hôm xuống bệnh viện, bác sĩ trưởng khoa sản ở tỉnh về siêu âm, bác bảo cạn hết nước ối rồi con sống làm sao được, cho nhập viện ngay. Lúc đấy, chị không biết làm thế nào chỉ biết khóc thôi vì sợ mất con, không giữ được, còn gọi cả bà nội ngoại lên nếu không giữ được còn mang cháu về".

Sau khi nằm viện huyện 2 ngày, chị Huệ được chuyển lên bệnh viện tỉnh. Từ nhà chị ra đến bệnh viện tỉnh mất 120km, đường ngoằn ngoèo. Tiếp tục nằm bệnh viện tỉnh 2 ngày, chồng chị sau đó xin bác sĩ cho đi Hà Nội để cứu con. Tuy bác sĩ tư vấn sợ sinh non, nhiều bộ phận còn chưa hình thành và có nhà tốn mất vài trăm triệu cũng không cứu được con nhưng chồng chị vẫn quyết định cho 2 mẹ con chị đi tuyến cuối cùng.

Bé chơi đùa ngoan ngoãn cùng anh chị (Ảnh NVCC)

Bé chơi đùa ngoan ngoãn cùng anh chị (Ảnh NVCC)

Khoảng cách từ Điện Biên xuống Hà Nội gần 500km, hành trình đi cứu con của vợ chồng chị gặp muôn vàn khó khăn khi trời mưa, máy bay có thể không bay được. May mắn, gần trưa trời tạnh, vợ chồng chị mới bay được đến Hà Nội. Tuy nhiên, đến Bệnh viện Phụ Sản Trung ương cũng là lúc hị ra nhiều máu. Sau khi vào phòng khám, bác sĩ cũng quan ngại, "thai bé quá sống làm sao được" khiến lòng chị như lửa đốt.

Tiếp đó, bác sĩ cho chị lên phòng đẻ luôn, chồng chị phải kí cam kết để xin bác sĩ giữ thai cho chị ngày nào hay ngày đó.

Vào tháng 6/2019, bé Quỳnh Anh con chị Huệ ra đời, nặng 1,4kg. Chị Huệ cho biết vẫn nhớ như in khoảnh khắc được nghe tiếng khóc chào đời của con, được các bác sĩ cho da kề da với mẹ vài phút trước khi cho vào lồng kính. Cuối cùng,sau bao lo lắng, chị nở được nự cười hạnh phúc, sung sướng vì con chào đời bình an.

Sau 2 ngày sinh, chị Huệ được vào thăm bé. Trong khoảng thời gian 22 ngày con nằm trong lồng kính, chị chỉ được vào thăm con vài phút, chỉ kịp hỏi bác sĩ "Hôm nay con có ăn được nhiều không?" rồi lặng lẽ trở ra. Nhiều đêm nằm ngủ, nước mắt cứ chực trào vì thương nhớ con.

Hiện tại, bé Quỳnh Anh đã được 1 tuổi, vô cùng đáng yêu và nhanh nhẹn (Ảnh NVCC)

Hiện tại, bé Quỳnh Anh đã được 1 tuổi, vô cùng đáng yêu và nhanh nhẹn (Ảnh NVCC)

Những tưởng con đã khỏe mạnh nhưng sau đó, Quỳnh Anh lại bị nhiễm trùng máu, 2 vợ chồng chị lần nữa đưa con tới Bệnh viện Nhi Trung Ương điều trị.

Chị Huệ tâm sự, "3 ngày đầu vào viện, 2 mẹ con phải cách ly. Mình chỉ mang sữa vào mấy lần để bác sĩ cho ăn bằng ống xông và có 1 cô thông báo tình hình con mà thôi. 3 ngày sau con mới được ghép mẹ, hai mẹ con chăm nhau. Một ngày con phải tiêm truyền 3 lần, mỗi lần 2 ống, nhìn con đau mình khóc thương con không biết phải làm sao. Nhiều khi con bị vỡ ven ngày phải lấy 2-3 lần. Khoảng thời gian đó mình thực sự lo và thực sự cảm thấy vất vả”, chị Huệ chia sẻ khoảng thời gian sau sinh với đầy nỗi lo của mình.".

Qúa trình chăm con sinh non rất vất vả, nhiều khi nằm chơi bé Quỳnh Anh bỗng dưng tím tái khiến chị Huệ lo sợ. Để chăm sóc con được tốt nhất chị phải thường xuyên xem, tìm hiểu cách xử trí và chăm con cẩn thận.

Hiện nay, bé Quỳnh Anh đã được 1 tuổi, nặng 7kg. Tuy là nhẹ cân, còi, việc lẫy, bò, ngồi hay mọc răng đều chậm hơn các bạn nhưng mỗi lần thấy con phát triển từng ngày, vợ chồng chị đã cảm thấy mãn nguyện.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn