Hiếp dâm rồi đánh nạn nhân bầm dập lĩnh 3 năm tù

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vụ xét xử diễn ra trong bối cảnh quốc gia Nam Á này đang phải đối mặt với làn sóng phẫn nộ của người dân trước vấn nạn ngày càng có nhiều vụ hiếp dâm ở nước này.

Theo TTXVN, ngày 31/8, tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, đã diễn ra phiên tòa xét xử một bị cáo trong vụ hiếp dâm và đánh đập một nữ thực tập sinh gây chấn động tại Ấn Độ hồi tháng 12 năm ngoái. 

Kết quả, tòa đã tuyên án 3 năm tù giam đối với bị cáo này. Vụ xét xử diễn ra trong bối cảnh quốc gia Nam Á này đang phải đối mặt với làn sóng phẫn nộ của người dân trước vấn nạn ngày càng có nhiều vụ hiếp dâm ở nước này.

Theo tòa án, bị cáo đã phạm các tội danh hiếp dâm tập thể và giết người. Tuy nhiên, do được xác định mới 17 tuổi khi gây ra vụ cưỡng hiếp, nên bị cáo chỉ chịu hình phạt tối đa với một tội phạm ở lứa tuổi vị thành niên là 3 năm tù giam - đã bao gồm thời gian tạm giam.

Bị cáo này từng là một trong 6 kẻ thực hiện vụ cưỡng hiếp tập thể nữ sinh viên 23 tuổi xảy ra hồi tháng 12/2012 gây chấn động xã hội Ấn Độ do sự táo tợn và tàn bạo của các phạm nhân. 

Nữ nạn nhân và người bạn trai bị tấn công ngay trên chiếc xe buýt đang đi trên phố, bị dùng gậy sắt đánh đập, sau đó bị ném xuống đường trong tình trạng không mảnh vải che thân. Nạn nhân đã qua đời tại một bệnh viện ở Singapore vì chấn thương.

Ngay sau khi bản án được tuyên, gia đình của nạn nhân đã không kiềm chế được tức giận vì bản án quá nhẹ. Trước đó, gia đình nạn nhân đã nỗ lực đấu tranh để yêu cầu tòa xử tử bị cáo. 

Người dân Ấn Độ phản đối đòi quyền bảo vệ cho phụ nữ

Mẹ của nạn nhân nói: “Chúng tôi muốn hắn bị tử hình và chúng tôi sẽ kháng cáo lên tòa án Tối cao. Tôi không hài lòng một chút nào với bản án này. Nếu bản án không đủ nghiêm minh thì sẽ còn có thêm nhiều tội phạm vị thành niên khác và nữ giới Ấn Độ sẽ còn gặp nguy hiểm”.

Bản án được xem là nhẹ nhàng này có thể làm bùng phát làn sóng phẫn nộ của người dân Ấn Độ. Ngay bên ngoài phiên tòa có hàng chục người biểu tình hô to nhiều khẩu hiệu yêu cầu xử nặng hơn đối với bị cáo.

Tệ nạn hiếp dâm ở Ấn Độ ngày càng trở nên nghiêm trọng trong những năm gần đây, trung bình 22 phút/vụ, phổ biến trên khắp cả nước. Đặc biệt ở New Delhi, thành phố có biệt danh là "thủ phủ cưỡng hiếp" của Ấn Độ, hàng trăm vụ việc xảy ra mỗi năm, theo các thống kê của chính phủ nước này.

Theo báo cáo của Trung tâm Nhân quyền Châu Á, các vụ hiếp dâm trẻ em tại Ấn Độ tiếp tục tăng cao, từ mức 2.113 vụ xảy ra vào năm 2001 nhảy lên thành 7.112 vụ xảy ra vào năm 2011. Một số gia đình tại Ấn Độ phải cấm đoán các thành viên nữ đi ra ngoài đường vì lo ngại tình trạng không an toàn trên.

Tổ chức Phụ nữ của Liên Hợp Quốc đã thực hiện một khảo sát về an toàn phụ nữ đối với 2.001 phụ nữ và 1.004 nam giới ở Ấn Độ. Kết quả, 95% phụ nữ ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ cảm thấy không an toàn khi ở các khu vực công cộng. 2/5 số nam giới được hỏi đều cho rằng "phụ nữ đi ra ngoài đường buổi tối đáng bị sàm sỡ tình dục".

Nền văn hóa của Ấn Độ chịu ảnh hưởng nặng nề của quan điểm của những người theo đạo Hindu. Những quy định trong luật Dharmaśāstra của đạo Hindu tạo nên tư tưởng bất công đối với người phụ nữ. Tư tưởng phân biệt đối xử với phụ nữ là điều được xã hội chấp nhận vì ngay trong luật Dharmaśāstra cũng cấm phụ nữ làm nhiều điều.

Nghèo khó là một trong những lý do chính khiến phụ nữ bị coi là công dân hạng hai. Khi các gia đình phải chật vật với cơm ăn áo mặc thì chi phí để nuôi con gái là quá tốn kém, trong khi con gái trưởng thành lại phải mất của hồi môn khi đi lấy chồng. Ngược lại, con trai giúp bố mẹ giảm bớt nhiều gánh nặng vì gia đình sẽ có thêm một lao động chính, và đàn ông lại được nhận của hồi môn từ nhà gái. Năm 2012, một thiếu nữ 17 tuổi ở Ấn Độ đã tự tử vì bị ép lấy kẻ đã hiếp dâm mình.

Đối với các vụ cưỡng hiếp được báo lên chính quyền, tỷ lệ kết án ở Ấn Độ đạt không quá 26%. Cũng không có luật trên giấy về quấy rối tình dục hàng ngày, tình trạng mà thường được gọi bằng một từ hoa mỹ là "trêu ghẹo". Việc thông qua luật mới về tấn công tình dục đã bị trì hoãn suốt 7 năm.

Trước nạn hiếp dâm làm giảm hình ảnh của Ấn Độ trong con mắt khách du lịch, Ấn Độ đề xuất biện pháp thiến hóa học kẻ hiếp dâm. Tuy  nhiên, đề xuất này vẫn chưa được sự nhất trí của các y bác sĩ của đất nước này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn