Hình ảnh tàu ngầm Hà Nội rời Nga về Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- 12h trưa ngày 14/11 (theo giờ Việt Nam), tàu ngầm Hà Nội đã chính thức lên đường về nước.

Như vậy, thời gian đưa Kilo Hà Nội về Việt Nam đã chậm hơn 3 ngày so với dự kiến. Lẽ ra, theo thông tin ban đầu từ hãng RIA Novosti của Nga, tàu ngầm Kilo Hà Nội đã lên đường về Cam Ranh từ ngày 11/11. Tuy nhiên, cho đến hôm nay 14/11, tàu ngầm Kilo 636 mới có thể xuất phát từ thành phố St. Petersburg để về nước.

Tàu ngầm Hà Nội chính thức lên đường về Cam Ranh ngày 14/11.

Theo một nguồn tin từ nhà máy đóng tàu Admiralty của Nga, sáng nay (14/11 giờ địa phương) đã diễn ra buổi lễ “chào tạm biệt” tàu ngầm Hà Nội tại nhà máy đóng tàu lâu đời nhất của Nga, Admiralty. Sau đó, con tàu đã chính thức lên đường về Việt Nam.

“Người vận chuyển” tàu ngầm Kilo Hà Nội chính là con tàu chuyên dụng Rolldock Sea của hãng tàu vận tải Rolldock (Hà Lan), một trong những đối tác quen thuộc của Nga.

Tàu chuyên dụng Rolldock SEA sẽ chở tàu ngầm Hà Nội về Việt Nam.

Tàu Rolldock Sea có chiều dài 142m, rộng 24m, tải trọng trên 7.000 tấn, lượng giãn nước đầy tải 12.802 tấn.

Được biết, Rolldock Sea chưa từng tham gia chở tàu ngầm kể từ khi được đưa vào hoạt động. Tàu ngầm Kilo Hà Nội sẽ là chiếc tàu ngầm đầu tiên mà tàu Rolldock Sea vận chuyển.

Tàu Rolldock Sea đã thực hiện hải trình từ cảng Rotterdam của Hà Lan từ ngày 8/11 để tới cảng nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi St Petersburg vào khoảng 19h00 (giờ địa phương) ngày 12/11 để chuẩn bị vận chuyển tàu ngầm Hà Nội về Việt Nam.

Chuyến hải trình dự kiến kéo dài gần 2 tháng, đến cuối tháng 1/2014, tàu ngầm Kilo Hà Nội sẽ cập cảng Cam Ranh.

Sau khi về nước, HQ-182 Hà Nội sẽ là chiếc tàu ngầm Kilo đầu tiên gia nhập vào hạm đội tàu ngầm của Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Bên cạnh đó, một nguồn tin từ tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, chiếc tàu ngầm thứ hai (HQ-183 TP. Hồ Chí Minh) và chiếc thứ ba (HQ-184 Hải Phòng) cũng sẽ được chuyển giao cho Việt Nam vào đầu năm tới.

Như vậy, trong năm 2014, Hải quân Việt Nam sẽ có thể đưa vào vận hành 2-3 tàu ngầm Kilo 636. Điều này sẽ tăng cường sức mạnh đáng kể cho Hải quân Việt Nam, đặc biệt là trong các nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ chủ quyền, lãnh hải Tổ quốc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT