Chị em cẩn trọng với loại bảo hiểm xe máy 20.000 đồng bán ven đường, mua rồi vẫn có thể bị phạt

( PHUNUTODAY ) - Bảo hiểm xe máy 20.000 đồng/năm là loại tự nguyện, không phải bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.

Bảo hiểm xe máy hiện có 2 loại là bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện. Điều này được quy định rõ trong Thông tư 22/2016/TT-BTC.

Trong đó, bảo hiểm tự nguyện là bảo hiểm tai nạn cho 2 người ngồi trên xe. Đây là loại bảo hiểm không bắt buộc, chủ xe có thể mua thêm sau khi đã mua loại bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.

Mức phí tối thiểu đối với loại bảo hiểm này là 10.000 đồng/người/năm. Phương tiện xe máy được chở tối đa 2 người nên giá của bảo hiểm là 20.000 đồng/2 người/năm.

Theo quy định, trong trường hợp xảy ra tai nạn, va chạm, ngoài khoản bồi thường từ bảo hiểm bắt buộc, người tham gia giao thông sẽ nhận được thêm một khoản bồi thường nếu mua bảo hiểm tự nguyện.

Loại bảo hiểm xe máy với giá 20.000 đồng/năm được bán tràn lan tại nhiều nơi.

Loại bảo hiểm xe máy với giá 20.000 đồng/năm được bán tràn lan tại nhiều nơi.

Loại tự nguyện dùng để đề phòng trường hợp người điều khiển xe máy gặp tai nạn. Người dân có thể mua hoặc không. Khi CSGT yêu cầu kiểm tra giấy tờ, người điều khiển phương tiện không phải trình loại bảo hiểm này.

Loại bảo hiểm được bán đầy các vỉa hè tại Hà Nội, TP. HCM hiện nay là loại tự nguyện.

Theo quy định hiện hành, đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, chủ phương tiện phải mua với giá quy định là 66.000 đồng/năm.

Khi tham gia giao thông, người điều khiển xe máy cần mang theo 3 loại giấy tờ: Giấy phép lái xe, Đăng ký xe, Bảo hiểm xe bắt buộc.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, trường hợp người tham gia giao thông không xuất trình được Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực sẽ bị phạt từ 100.000-200.000 đồng.

Do đó, nếu người điều kiển phương tiện xuất trình loại bảo hiểm 20.000 đồng/năm nhưng không có loại bảo hiểm bắt buộc vẫn sẽ bị xử phạt theo luật định.

Ngoài ra, các chuyên gia cảnh báo, loại bảo hiểm bán ở vỉa hè không đảm bảo vì không có cơ quan chức năng nào kiểm định nên chúng rất có thể là hàng sai quy định, hàng giả.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn