Đây chính là 4 cách khéo léo nhất để từ chối khi người khác muốn vay tiền bạn

( PHUNUTODAY ) - Chuyện vay mượn tiền trong cuộc sống đôi khi trở thành vấn đề khó xử và nhạy cảm, khiến chúng ta không biết xử sự thế nào.

Đôi lúc, việc nói "không" với người muốn vay tiền không phải là bạn keo kiệt, thờ ơ, mà chính là cách để giảm thiểu rủi ro không mong muốn. Vậy, làm sao để nói lời từ chối  một cách tế nhị nhất?

Nói với họ, bạn cũng đang khó khăn

Cách từ chối này ít ra cũng khiến cho người nghe cảm giác dễ chịu hơn, hãy để cho đối phương biết tình hình tài chính của bạn cũng không dư dả gì. Đối phương sẽ hiểu rằng, bạn từ chối họ là vì không đủ khả năng, chứ không phải không muốn giúp.

tu_choi

Để nhận diện một người đang muốn vay tiền bạn thật sự không khó. Đó là những đối tượng hay mượn tiền người khác vào một khoảng thời gian như cuối tháng khi chưa có lương. Đoán trước điều này, bạn có thể "chặn" ý muốn của họ bằng cách vờ than vãn về tình hình tài chính của mình.

Hỏi rõ lại mốc thời gian hoàn trả

Điều quan ngại nhất trong việc cho người khác mượn tiền chính là không biết khi nài, họ mới có thể trả lại cho minh. Vì thế, khi bạn không nên ngại đưa ra câu hỏi này, nó hoàn toàn hợp lý.

Đối với những mối quan hệ không thân thiết, bạn có thể hỏi đối phương mốc thời gian hoàn trả một cách rõ ràng, đồng thời thể hiện sự tiếc nuối vì bản thân có việc cần đến trước thời điểm họ có thể trả. Đây là cách khéo léo để từ chối, vừa giữ được mối quan hệ bạn bề, vừa tránh những hiểu lầm không đáng có.

Gợi ý cách giúp khác thay vì cho vay tiền

tu_choi_1

Hãy nhớ rằng, không nhất thiết phải dùng tiền mới có thể giúp đỡ người khác. Bạn có thể lắng nghe vấn đề của đối phương để đưa ra cho họ một lời khuyên, hướng giải quyết vấn đề. Bạn cũng có thể gợi ý cho họ vay tiền từ ngân hàng hay từ người khác. Cách làm này sẽ khiến người hỏi vay có được thông tin hữu ích, nhận lời từ chối mà không thấy thất vọng.

Nói "không" một cách dứt khoát và lịch sự

Đừng nên phức tạp hóa vấn đề lên, bạn chỉ cần từ chối một cách dứt khoát và lịch sự. Điều này khiến cho bạn tránh dây vào những rắc rối không đáng có. Tất nhiên, với cách làm này, bạn nên nói ngắn gọn và nhẹ nhàng, không khiến người đi vay cảm thấy ngại. Cách làm này có thể áp dụng với các mối quan hệ khá thân thiết và bạn biết rằng việc bạn từ chối cho vay không phải vấn đề quá lớn đối với họ.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn