Hoa hậu Ngô Phương Lan trong mắt mẹ

( PHUNUTODAY ) - Hoa hậu thế giới người Việt Ngô Phương Lan nằm trong số hiếm những Hoa hậu có hình ảnh “sạch” nhất, hầu như không tì vết bởi scandal, tin đồnhellip;

Hoa hậu thế giới người Việt Ngô Phương Lan nằm trong số hiếm những Hoa hậu có hình ảnh “sạch” nhất, hầu như không tì vết bởi scandal, tin đồn… Giữ hình ảnh đẹp không chỉ là trách nhiệm của Ngô Phương Lan với danh hiệu mà cô đã mang mà còn là trách nhiệm của cô với gia đình, với những người thương yêu mình.
[links()]
Ngoài sắc đẹp thuần Việt, rất dịu dàng, hầu hết công chúng còn ngưỡng mộ Ngô Phương Lan bởi học thức và gia đình đã giúp cô có một nền tảng tốt…

Luôn hãnh diện vì được nghe nói tốt đẹp về ba mẹ

Ai cũng biết, Ngô Phương Lan là “con nhà nòi” ngành ngoại giao, bố cô là nhà ngoại giao tên tuổi, ông đã từng là đại sứ ở nhiều nước trên thế giới. Suốt tuổi thơ và tuổi trẻ của Ngô Phương Lan là những cuộc “di cư” qua các nước cùng ba và mẹ.

Dẫu rằng sự di chuyển ấy luôn làm cuộc sống biến động, thi thoảng cô lại phải thích hợp với một nền văn hoá khác, lối sống khác nhưng chưa bao giờ ở Ngô Phương Lan, tính cách thuần Việt và những nét đẹp thanh tao của cô gái Việt phai mờ.

 Ngoài sắc đẹp thuần Việt, rất dịu dàng, hầu hết công chúng còn ngưỡng mộ Ngô Phương Lan bởi học thức và gia đình đã giúp cô có một nền tảng tốt…
Ngoài sắc đẹp thuần Việt, rất dịu dàng, hầu hết công chúng còn ngưỡng mộ Ngô Phương Lan bởi học thức và gia đình đã giúp cô có một nền tảng tốt…

Đó là bởi ba mẹ cô đã tạo cho chị em cô một môi trường sống tuyệt vời trong gia đình. Ngô Phương Lan luôn tự hào có một gia đình hoàn hảo giúp mình có sự trưởng thành ấm áp tình yêu thương và đồng thời biết độc lập, tự chủ, tự tin trong cuộc sống.

Điều làm Ngô Phương Lan rất hãnh diện là mỗi khi đi ra ngoài, tiếp xúc với xã  hội xung quanh là được nghe nhiều người nói tốt về ba mẹ, đó là tấm gương để cô soi vào và ý thức về cuộc sống của mình.

Cả ba và mẹ đều có đức tính khiêm tốn học hỏi, chân thành, cởi mở hợp tác nên đi đến đâu cũng được bạn bè ở nước sở tại, bà con Việt kiều quý mến. Ngô Phương Lan tâm tình: “Ba mẹ luôn là tấm gương hiện hữu của chị em Lan về mọi mặt.

Từ lúc Lan bắt đầu nhận thức được môi trường cuộc sống xung quanh mình, ba mẹ bên cạnh như một mẫu mực về cách sống có ý thức trách nhiệm, chân thành với mọi người, và Lan thấy ba mẹ cũng không bao giờ tỏ ra chùn bước khi gặp khó khăn.

Lan cũng thấy mình có chút bản lĩnh dám đương đầu với thách thức, đôi khi cũng gặp khó khăn nhưng Lan không thấy nản chí mà muốn tự mình tìm được cách để vượt qua”.

Được đi theo ba mẹ thường xuyên nên chị em Lan tích lũy nhiều kiến thức và kinh nghiệm từ ba mẹ và từ môi trường công việc, môi trường cuộc sống thực tế những nơi được đặt chân tới. Điều này thực sự đang giúp ích nhiều cho chị em Lan trong cuộc sống và công việc hàng ngày.

Điều làm Ngô Phương Lan rất hãnh diện là mỗi khi đi ra ngoài, tiếp xúc với xã  hội xung quanh là được nghe nhiều người nói tốt về ba mẹ, đó là tấm gương để cô soi vào và ý thức về cuộc sống của mình.
Điều làm Ngô Phương Lan rất hãnh diện là mỗi khi đi ra ngoài, tiếp xúc với xã hội xung quanh là được nghe nhiều người nói tốt về ba mẹ, đó là tấm gương để cô soi vào và ý thức về cuộc sống của mình.

Việc bố đi công tác ở nước nào là “kéo” cả nhà đi cùng có thể hơi bất tiện, khó khăn một chút khi thay đổi môi trường sống nhưng đồng thời cũng là những may mắn lớn cho Ngô Phương Lan.

Từ thực tế được trải nghiệm qua những cuộc di chuyển từ vùng khí hậu này sang khí hậu khác, từ nền văn hóa này đến nền văn hóa khác, Lan đã có cơ hội được khám phá nhiều điều thú vị, học được nhiều điều bổ ích, kể cả ngôn ngữ...

Tuy nhiên, bao giờ giai đoạn đầu của mỗi lần thay đổi không dễ dàng, phải chia tay nơi mình đã gắn bó, rời xa ngôi trường, đường phố, bạn bè thân thiết, rời xa tất cả... để đến một nơi hoàn toàn xa lạ. Bây giờ mỗi lần khi có vài giây yên tĩnh để nhắm mắt nhớ lại, Lan thấy vẫn còn nguyên những cảm giác đầy nhạy cảm đó của tuổi thơ và thời niên thiếu...

Bố mẹ Lan rất tâm lý và luôn giúp các con chuẩn bị tinh thần cho những thay đổi đó, ba mẹ thường nói "đi một ngày đàng học một sàng khôn",  nước nào, nền văn hóa nào, dân tộc nào cũng có nhiều điều hay cần phải học hỏi và đó là điều kiện bồi bổ kiến thức sống tốt nhất.  

Bí quyết dạy con ngoan của ba mẹ Ngô Phương Lan: luôn sát cánh     

Không giống như các Hoa hậu khác thường tham gia vào showbiz, Ngô Phương Lan chọn công việc kinh doanh, giáo dục, dẫu cho từ nhỏ cô đã rất có năng khiếu văn nghệ và được ba mẹ rất khuyến khích tham gia lĩnh vực này.

Theo Ngô Phương Lan, mẹ cô chính là một hình ảnh mẫu mực của bà mẹ khéo léo biết vận dụng sự kết hợp Đông - Tây trong việc dạy dỗ hai cô con gái yêu.
Theo Ngô Phương Lan, mẹ cô chính là một hình ảnh mẫu mực của bà mẹ khéo léo biết vận dụng sự kết hợp Đông - Tây trong việc dạy dỗ hai cô con gái yêu.

Không phải vì ba mẹ Lan mơ mộng con gái sau này sẽ làm nghệ sĩ, trở thành ngôi sao giải trí nào đó mà là vì cả ba và mẹ Lan đều rất tâm đắc với phương pháp nuôi dạy luôn hướng vào phát hiện năng khiếu của trẻ để phát triển tối đa năng khiếu đó.

Có thể đó là năng khiếu âm nhạc, hội họa hay thể thao... Đặc biệt, ba mẹ không hề tiếc công sức và thời gian đi tìm trường, thầy cô và hàng ngày chở hai chị Lan đi học nhạc, học hát, thời trang, học bơi, tennis...

Ba mẹ lúc nào cũng mong hai chị em Lan được học, được biết càng nhiều càng tốt. Bây giờ ba mẹ Lan vẫn luôn khuyến khích anh chị em, các cháu của mình nên làm như vậy đối với con, cháu của họ.

Ba mẹ Lan luôn thuyết phục mọi người rằng, khi chú ý phát hiện được năng khiếu của trẻ thơ, thì ở tuổi tiểu học, trung học là giai đọan tốt nhất của trẻ để có thể phát triển năng khiếu và tiếp thu kiến thức - kỹ thuật. Điều đó sẽ giúp làm giàu và phong phú thêm cho cuộc sống sau này.

Trong nhà, Ngô Phương Lan là con út, bên trên chỉ có một chị gái nên bố mẹ và chị rất ưu ái, cưng chiều. Tuy nhiên, với tính cách tự lập, tự tin trong cuộc sống đã được “thấm” từ chính cuộc sống của ba mẹ và môi trường xã hội phương Tây nên Lan không vì thế mà ỷ lại, cô coi những sự hỗ trợ đó là điểm tựa vững chắc để tự tin hơn và tự lực cánh sinh vươn tới mục tiêu, hoài bão của mình.

Ngô Phương Lan cảm thấy cách sống như vậy đang giúp cho cô rất nhiều, nhất là có thể tự chủ, độc lập phát huy được những điểm mạnh của mình để có thể mang đến những đóng góp tốt nhất cho công việc và cuộc sống.

Là cô gái hiện đại nhưng những suy nghĩ về gia đình, truyền thống của Lan vẫn rất cổ điển, một phần do ba mẹ giáo dục, và phần lớn do lựa chọn cá nhân.
Là cô gái hiện đại nhưng những suy nghĩ về gia đình, truyền thống của Lan vẫn rất cổ điển, một phần do ba mẹ giáo dục, và phần lớn do lựa chọn cá nhân.

Trong cuộc sống, sự tự tin là một tính cách then chốt để có thể thành công theo quan điểm của Ngô Phương Lan. Thời gian ở nước ngoài lâu nhất của Lan là ở Mỹ và Thụy Sĩ.

Ở những nơi đó, Lan thấy các bạn cùng học ở trường hoặc các bạn láng giềng lân cận khá tự tin trong cuộc sống và học tập, có tính độc lập khá cao, có đầu óc luôn tìm tòi và khám phá sáng tạo...

Dần dần Lan cũng hiểu ra được đó chính là kết quả từ quá trình phối hợp hết sức hiệu quả của ba yếu tố hình thành nhân cách từ giai đoạn trẻ thơ của mỗi con người: đó chính là tác động của nền giáo dục từ gia đình - nhà trường - xã hội.

Bây giờ khi trở về Việt Nam, tiếp xúc với các bạn trẻ Việt, Ngô Phương Lan nhận thấy rõ là từ học sinh tiểu học đến sinh viên đại học, đều có vẻ e dè, ngượng nghịu... Chỉ sau khi đã có cảm giác quen biết với các đối tượng tiếp cận rồi thì mới trở nên chủ động, cởi mở hơn.

Cũng có thể hiểu trong thái độ đó có màu sắc kín đáo, khiêm tốn... của người Á đông nói chung, Việt Nam nói riêng, nhưng theo Lan nếu cứ khép mình theo kiểu ứng xử như vậy nhiều khi rất bị thiệt thòi vì thụ động, có thể dẫn đến hỏng việc, mất cơ hội vì người ta không chờ đợi mà dễ dàng chuyển giao lưu, đối thoại sang người khác để tìm kiếm quan hệ hợp tác có thể hiệu quả hơn.

Và bây giờ Lan đem kinh nghiệm đó truyền lại cho các học viên trong những lớp học về phát triển phong cách sống thuộc Viện Nghiên cứu và Phát triển Kinh doanh (BDI) do Lan và chị gái mở ra.

Sự tự tin trong cuộc sống đã giúp Lan mạnh bạo hơn trong những quyết định, Lan luôn chủ động, dám nghĩ dám làm một cách minh bạch và thích tìm tòi, sáng tạo và thử nghiệm.

Giỏi nấu ăn nhờ tấm gương đảm đang của mẹ

Mang vẻ đẹp thuần Việt, phong thái nhẹ nhàng rất Á đông nhưng tính cách lại mạnh mẽ, quyết liệt kiểu phương Tây, đó là kết quả của phương cách giáo dục có sự kết hợp Đông – Tây của gia đình Lan và ảnh hưởng từ cuộc sống “bôn ba” qua nhiều miền văn hoá.

Theo Ngô Phương Lan, mẹ cô chính là một hình ảnh mẫu mực của bà mẹ khéo léo biết vận dụng sự kết hợp Đông - Tây trong việc dạy dỗ hai cô con gái yêu. Mẹ không bao giờ nói “là con gái thì phải… nấu ăn, làm bếp hay bất kỳ những hình ảnh “dập khuôn” nào.

Trái lại, còn khuyến khích chị em Lan luôn phải nỗ lực trong học tập và phát triển tài năng, không nên mất quá nhiều thời gian vào việc nhà. Tuy nhiên, con gái nào chẳng mong được giống mẹ - chị gái và Lan rất mê thưởng thức những món khoái khẩu do đích tay mẹ làm ra, và niềm đam mê này đã khiến cả 2 chị em lăn xả vào bếp để học cách làm.

Những lúc như vậy, mẹ rất vui vẻ “truyền lại” công thức đặc biệt cho 2 chị em. Lan rất ngưỡng mộ và thần tượng mẹ, chưa bao giờ, Lan thấy bà ngưng nghỉ tấm lòng, sức lực và đôi bàn tay ân cần, chăm sóc cho ba và chị em Lan.

Thật khó mà tìm được từ ngữ hay và chuẩn xác để mô tả về mẹ, Lan chỉ có thể nói rằng mẹ là người luôn sẵn sàng chấp nhận hy sinh, thiệt thòi nhằm tạo dựng, gìn giữ cho niềm hạnh phúc, cũng như mọi thành công của cả gia đình.

Lan cũng mong có thể làm được những việc như mẹ. Là cô gái hiện đại nhưng những suy nghĩ về gia đình, truyền thống của Lan vẫn rất cổ điển, một phần do ba mẹ giáo dục, và phần lớn do lựa chọn cá nhân.

Lan có cơ hội để tìm hiểu phong tục tập quán của một số nền văn hóa, và từ đó, Lan đã tự lựa ra những chi tiết gì hợp lý nhất đối với bản thân và người thân yêu quanh mình. Ngay cả với chuyện tình yêu cũng thế, Ngô Phương Lan luôn tin vào gia đình hạnh phúc là dựa trên tình yêu và sự tôn trọng lẫn nhau.

Lan không phải là tuýp người thích “sống vội”, trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân thì phải tìm hiểu về người bạn đời để tránh tình trạng không hay ho như bất đồng về quan điểm sống và có thể dẫn tới việc chia tay mỗi người mỗi ngả sau này…

  • Miên Thảo
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn