Muốn chọn ghẹ tươi ngon, nhiều thịt cứ ấn nhẹ vào điểm này, đảm bảo "bách phát bách trúng"

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm của những ngư dân chuyên đánh bắt hải sản, để chọn được ghẹ ngon, chắc thịt thì cần chú ý quan sát mấy điểm sau:

Ghẹ có nhiều loại như ghẹ đỏ, ghẹ ba chấm, ghẹ xanh... nhưng ghẹ ngon, nhiều thịt và bổ dưỡng nhất vẫn là ghẹ xanh. Loại ghẹ xanh có 3 chấm trên mai là ngon nhất. Ghẹ này không lớn lắm nhưng thịt rất chắc và bổ dưỡng, khi cầm nên sẽ có cảm giác nặng tay.

Bấm vào ức ghẹ

Empty

Khác với cua, nếu muốn kiểm tra ghẹ có tươi sống và nhiều thịt không thì bạn nên bấm vào ức chứ không nên bấm vào yếm. Nếu thấy ghẹ không bị lún thì nghĩa là con đó còn tươi và thịt chắc.

Nhìn vào yếm

Bạn nên chọn những con mà yếm khít với thân. Bởi, đây là những con ghẹ đã đủ lớn nên thịt lấy đầy cơ thể và chưa sinh sản bao giờ. Do đó, thịt sẽ chắc và ngon hơn rất nhiều.

Dựa vào… giới tính

Cũng giống như cua, yếm nhỏ là là con đực và yếm to là con cái. Nếu muốn chọn ghẹ nhiều thịt thì bạn nên chọn con đực. Những con ghẹ chắc thịt sẽ có đốm trắng ở vỏ, càng dài và có màu lam.

Với những con ghẹ cái, chúng thường có nhiều gạch hơn là thịt. Yếm của chúng to, chân chắc thì đó đích thị là con ghẹ con, tươi và nhiều gạch.

Màu sắc

Ghẹ có rất nhiều loại. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chọn con ghẹ nào nhiều thịt thì nên nhìn vào màu sắc của chúng. Ghẹ đỏ, ghẹ hoa… nhìn thì có vẻ khá ngon, to và chắc. Tuy nhiên, trên thực tế ghẹ xanh mới là loại có thịt chắc, ngọt, thơm. Vì vậy, nếu có mua ghẹ, ngư dân khuyên bạn chỉ nên chọn ghẹ xanh.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến những điểm sau khi mua ghẹ:

Empty

Theo kinh nghiệm mua ghẹ ngon của những ngư dân, thì thời điểm mua ghẹ ngon còn phụ thuộc theo mùa nước. Những ngày cuối tháng thường hoặc đầu tháng luôn là thời điểm ghẹ béo, chắc thịt. Bạn không nên mua vào những ngày giữa tháng, thời điểm này ghẹ đang lột vỏ nên ghẹ thường óp, ít thịt và ăn không ngon.

Không nên chọn con quá lớn, con vừa phải sẽ nhiều thịt và ngon hơn.

Chọn những con thật chắc, bằng bàn tay người lớn, bấm vào yếm không lún.

Nếu bạn thích ăn ghẹ thịt thì chọn con đực, bạn bấm tay vào sát phần yếm (phía dưới ức, gần chân mái chèo), nếu không lõm thì đó là cua ghẹ chắc thịt.

Nếu thích ăn ghẹ có gạch thì chọn con cái. Những con này có màu hơi ngả vàng, các chân của chúng bóp rất chắc chứ không mềm hoặc hơi lõm.

Ghẹ đực thì yếm (vùng tam giác phía dưới bụng) nhỏ, ghẹ cái thì yếm to.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn