Hoàng đế Trung Hoa dù ăn sung mặc sướng nhưng có tuổi thọ ngắn ngủi, vì sao?

08:00, Thứ năm 27/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo thống kê từ các ghi chép lịch sử, các vị hoàng đế Trung Hoa xưa đều có tuổi thọ trung bình không quá 40 tuổi. Vì sao vậy?

Thói quen ăn uống

Trong cung đình, chế độ ăn uống của hoàng đế luôn được coi là đặc biệt nhất. Mỗi ngày, ba bữa ăn của hoàng đế đều được chuẩn bị kỹ lưỡng bởi nhà bếp chuyên dụng của hoàng gia. Tuy nhiên, những món sơn hào hải vị tưởng chừng rất ngon miệng và bổ dưỡng lại ẩn chứa nhiều rủi ro.

Để theo đuổi hương vị thơm ngon, nhiều nguyên liệu phải trải qua quá trình chế biến phức tạp, như ướp và hầm trong thời gian dài. Điều này không chỉ làm mất chất dinh dưỡng mà còn có thể sản sinh ra các chất có hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, các hoàng đế thường lạm dụng các loại thuốc bổ như mật gấu, gạc hươu để tăng cường thể lực. Mặc dù những loại thuốc này có thể cải thiện sức mạnh thể chất trong thời gian ngắn, nhưng sử dụng lâu dài có thể gây ra tổn hại nghiêm trọng.

Theo thống kê từ các ghi chép lịch sử, các vị hoàng đế Trung Hoa xưa đều có tuổi thọ trung bình không quá 40 tuổi. Vì sao vậy?

Theo thống kê từ các ghi chép lịch sử, các vị hoàng đế Trung Hoa xưa đều có tuổi thọ trung bình không quá 40 tuổi. Vì sao vậy?

Do áp lực

Dù sống trong nhung lụa và có nhiều người hầu hạ, các hoàng đế thời xưa phải chịu áp lực công việc rất lớn. Hằng ngày, họ phải xử lý một lượng lớn công việc triều đình, từ thiết triều, trao đổi công việc với các quan đại thần, đến xét xử nhiều vụ án khác nhau.

Khối lượng công việc lớn cùng áp lực khiến các hoàng đế thường xuyên phải thức khuya và không được nghỉ ngơi đầy đủ. Thói quen sinh hoạt không lành mạnh này dẫn đến sự mệt mỏi kéo dài, làm suy yếu cơ thể và dễ mắc bệnh.

Bên cạnh đó, hoàng đế phải chịu nhiều căng thẳng, mất lòng tin vào những người xung quanh và luôn phải dè chừng các xung đột chính trị. Sống trong tình trạng căng thẳng cao độ suốt một thời gian dài có thể dẫn đến nhiều loại bệnh khó chữa.

Y học thời xưa còn nhiều hạn chế, các vị thái y cũng không dám áp dụng những phương pháp chữa trị chưa được kiểm chứng, do đó, các hoàng đế thường có tuổi thọ thấp.

Ngoài ra, không ít hoàng đế sống cuộc sống xa hoa, đắm chìm trong tửu sắc và không chú trọng rèn luyện sức khỏe, dẫn đến cơ thể bị lao lực và băng hà sớm.

Do hôn nhân cận huyết

Để duy trì quyền lực và bảo vệ dòng máu hoàng tộc, nhiều hoàng đế đã kết hôn với những mỹ nữ có quan hệ họ hàng. Họ không biết tác hại của các mối quan hệ hôn nhân cận huyết thống.

Theo các nghiên cứu khoa học hiện nay, kết hôn giữa những người họ hàng gần có thể gây ra nhiều tác hại lớn, chẳng hạn như con cái dễ bị nhiễm các bệnh di truyền, dị tật bẩm sinh. Những căn bệnh này có thể là nguyên nhân khiến tuổi thọ của các hoàng đế thời xưa bị rút ngắn.

Thường xuyên phải đối mặt với các vụ ám sátHoàng đế nắm giữ quyền lực to lớn của cả một quốc gia, nên có rất nhiều thế lực, cá nhân trong và ngoài cung luôn rình rập ngai vàng. Do đó, các hoàng đế thời xưa luôn phải sống trong cảnh có thể bị ám sát bất cứ lúc nào.

Trong cung, để tranh giành quyền lực, nhiều người dùng mọi thủ đoạn, thậm chí liều lĩnh ám sát hoàng đế. Vì vậy, hoàng đế luôn phải cảnh giác với tất cả mọi người, thậm chí là anh chị em ruột. Áp lực từ việc lo sợ bị ám sát và mất ngai vàng khiến hoàng đế có thể bị kiệt sức cả thể chất và tinh thần, từ đó ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Do di truyền

Người xưa chưa hiểu rõ hậu quả của các mối quan hệ cận huyết, đặc biệt trong hoàng tộc. Họ cho rằng cần giữ gìn huyết thống và không muốn trà trộn dòng máu của các gia tộc khác. Vì thế, các mối hôn sự cận huyết giữa anh chị em ruột trong hoàng tộc thường xuyên diễn ra.

Hậu quả là nhiều hoàng đế mắc phải các vấn đề về thể chất và di truyền như bệnh tật, dị tật bẩm sinh và chậm phát triển trí tuệ, những điều này đã rút ngắn tuổi thọ của họ.

Do môi trường sống

Các hoàng đế thường sống trong các cung điện kín đáo để phòng tránh bị kẻ gian ám hại. Tuy nhiên, sự kín đáo này lại khiến cho việc lây lan bệnh dịch dễ dàng hơn.

Nhìn chung, có rất nhiều nguyên nhân khiến các hoàng đế Trung Hoa khó sống thọ quá 40. Những lý do này giúp hậu thế chúng ta có cái nhìn rõ hơn về cuộc sống và quyền lực của các vị hoàng đế xưa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc