3 câu chuyện về mẹ Mạnh Tử: Đằng sau người đàn ông thành công là cái bóng của một người mẹ vĩ đại

( PHUNUTODAY ) - Xưa nay, người mẹ luôn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách và trí con trẻ. Đằng sau người đàn ông thành công là cái bóng của một người mẹ vĩ đại.

Câu chuyện số 1: Giáo dục con ngay từ thủa mang thai

Chuyện kể mẹ Mạnh Tử từ khi mang thai đã bắt đầu quá trình dạy con. Tướng ngồi luôn phải giữ cho vững, ăn đồ phải đảm bảo sức khỏe, luôn nói lời hay lẽ phải, hành thiện tích đức. Ngày ấy, việc dạy con khi còn trong bào thai vốn không được coi trọng, nhưng mẹ Mạnh Tử đã tiên phong nhận thức được rõ vấn đề này.

anh 294

Suốt 9 tháng mang nặng Mạnh Tử trong bụng, bà tự xây dựng cho mình một quy tắc đạo đức riêng, nghiêm khắc và chuẩn mực. Con trẻ muốn thành người, trước tiên cần phải được giáo dục từ trong trứng nước. Mọi sự ở đời, nếu khởi sinh từ đạo lý chuẩn mực, thì mới có thể làm nên đại sự.

Thai nhi dù chưa có hình dạng, biết nhận thức, đối nhân xử thế, nhưng đã hình thành một mối liên kết cảm xúc chặt chẽ với người mẹ. Một người mẹ luôn nghĩ những điều tốt đẹp, làm việc thiện, đứa trẻ sẽ được thừa hưởng năng lượng tích cực, trở thành người có ích. Ngược lại, nếu nghĩ những chuyện độc ác, tiêu cực, nói lời tà ngôn, đứa trẻ sẽ thấm nhuần những triết lý ma đạo, sinh quan méo mó.

Câu chuyện số 2: Muốn thành đại sự, cần tránh xa những chỗ thị phi

Sau khi sinh ra Mạnh Tử, để nuôi dưỡng con trong môi trường phù hợp, mẹ Mạnh Tử đã phải chuyển nhà tới ba lần. Lần thứ nhất, khi nhà ở gần nghĩa địa, bà nghĩ: “Chỗ u ám như vậy không thể là nơi tốt đẹp cho con trai ta được”. Lần thứ hai là khi nhà ở gần khu chợ đông đúc, bà nghĩ: “Ở đây người buôn bán lừa lọc lẫn nhau, cũng không phải là chỗ cho con ta ở được”. Sau đó bà đã chuyển nhà tới gần trường học Trâu Thành.

Tại đây, Mạnh Tử đã kết giao bạn hiền, học được thầy giỏi, thấm nhuần những lễ nghĩa chuẩn mực, chịu khó dùi mài kinh sử. Sau này Mạnh Tử đã trở thành một bậc Thánh Nhân, khiến vạn người trong nhân thế phải kính ngộ.

anh 293

Môi trường đóng một vai trò nhất định trong hình thành nhân cách và tư tưởng con người. Cố nhân vẫn dạy, gần mực thì đen, gần đền thì rạng. Con người nếu giao du những chỗ thị phi, lừa lọc, sẽ khiến nhân cách nhuốm tràm, trở thành người u mê, thối trí, phó mặc cho vận số đỏ đen. Ngược lại nếu tìm đến những nơi đèn sách, kết bạn với những người mang tâm tính tích cực, hiểu chuyện, sẽ trở nên cởi mởi, cầu tiến, luôn nung nấu khát khao muốn chinh phục những ngọn núi vĩ đại.

Phía sau người con thành công là bóng dáng của người mẹ vĩ đại

Xưa nay, người mẹ luôn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách và trí tuệ con trẻ. Nhân cách tốt là nền tảng kết giao, mở rộng các mối quan hệ trên con hoạn lộ. Trí tuệ sáng mới có thể nhìn xa trông rộng, phân định chính xác những biến chuyển của thời cuộc, biết co biết duỗi để tìm ra con đường táo bạo, đúng đắn, phù hợp.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn