HQ-9 đưa công nghệ vũ khí của Trung Quốc ra biển lớn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hệ thống phòng không tầm xa HQ-9 đã đưa Trung Quốc trở thành một trong số ít những nước trên thế giới sở hữu công nghệ sản xuất vũ khí hiện đại này. Theo các chuyên gia quân sự HQ-9 có tính năng tương đương với hệ thống S-300 của Nga.

HQ-9 là hệ thống phòng không tầm xa thế hệ mới do Trung Quốc sản xuất, lần đầu tiên ra mắt ở cuộc Triển lãm hàng không Chu Hải vào năm 2012.

HQ-9 được coi là niềm tự hào của quân đội Trung Quốc, bởi trên thế giới không nhiều nước có thể tự sản xuất được hệ thống phòng không tầm xa như vậy. HQ-9 làm tăng đáng kể sức mạnh phòng không của Bắc Kinh.

Đáng chú ý, các chuyên gia vũ khí của Trung Quốc đã phát triển HQ-9 có thể kết hợp được với hệ thống S-300 của Nga. Có nghĩa là HQ-9 hoàn toàn có thể bắn được tên lửa của Nga.

Mỗi tổ hợp HQ-9 gồm 4 bệ phóng với 16 tên lửa và 1 Radar điều khiển hỏa lực HT-233. Tầm bắn của tên lửa của hệ thống HQ-9 vào khoảng 150 km.

HQ-9 sử dụng công nghệ phóng thẳng đứng, giúp tên lửa có thể thay đổi phương hướng 360 độ. Cùng lúc có thể diệt được 8 mục tiêu trên không.

Theo các chuyên gia quân sự Trung Quốc, HQ-9 ngoài việc bắn máy bay còn có khả năng tiêu diệt tên lửa đạn đạo giống với S-300 của Nga (có tính năng phòng thủ tên lửa).

Sự kiện đáng chú ý là Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên NATO đã mua hệ thống HQ-9, bất chấp sự khó chịu của Mỹ và phương Tây. Thái Lan cũng tỏ ra rất quan tâm tới hệ thống hiện đại này.

Mặc dù HQ-9 chưa được kiểm nghiệm thực tế, nhưng chắc chắn đây là một bước nhảy vọt trong công nghệ sản xuất vũ khí của Bắc Kinh và Trung Quốc sẽ nhảy vào thị trường vũ khí vốn là cuộc chơi của riêng Nga và Mỹ bấy lâu nay.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT