HS thỏa thuận đánh dấu bài thi để nhờ coi điểm hộ?

( PHUNUTODAY ) - Hầu hết lãnh đạo các nhà trường đều khẳng định không chỉ đạo học trò đánh dấu bài, gian lận trong kì thi học sinh giỏi tại Thanh Hóa.

Hầu hết lãnh đạo các trường đều khẳng định không chỉ đạo học trò đánh dấu bài, gian lận trong kì thi học sinh giỏi tại Thanh Hóa mà đó là do các em tự thống nhất đánh dấu bài để nhờ người xem kết quả được sớm hơn.

[links()]

2.	Trường THPT Lê Viết Tạo (huyện Hoằng Hóa) cũng có thí sinh tham dự kì thi học sinh giỏi đánh dấu bài.
Trường THPT Lê Viết Tạo (huyện Hoằng Hóa) cũng có thí sinh tham dự kì thi học sinh giỏi đánh dấu bài.

Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa có công văn yêu cầu các nhà trường có thí sinh vi phạm quy chế thi làm rõ những dấu hiệu bất thường được cho là vi phạm quy chế, lãnh đạo các nhà trường đã lên tiếng. Theo đó, hầu hết các trường đều thừa nhận, việc học trò đánh dấu bài là vi phạm rõ ràng quy chế thi. Tuy nhiên, các giáo viên hướng dẫn đội tuyển và lãnh đạo nhà trường khẳng định “không chỉ đạo học sinh gian lận mà đó là hành động tự phát của các trò”.

Ngày 5/4, thầy Lê Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Rồng, TP Thanh Hóa (nơi có tới 11 thí sinh bị hủy kết quả thi môn Ngữ Văn) cho biết, ngay sau khi nhận được công văn chỉ đạo của Sở Giáo dục, nhà trường đã yêu cầu nhóm học sinh vi phạm và giáo viên liên quan làm bản tường trình, viết kiểm điểm. Theo đó, các em trong đội tuyển đã thừa nhận có tự thống nhất với nhau đánh dấu bài thi, nhằm mục đích nhờ xem kết quả thi được nhanh hơn, sớm hơn.

“Trước ngày thi, 11 em trong đội tuyển văn đều thống nhất sẽ viết từ N.văn trong phần bài làm để nhờ người xem điểm trước. Có em còn xem việc viết tắt đó như một dấu hiệu mang đến may mắn trong kì thi. Rõ ràng như thế là không được rồi. Như thế là vi phạm quy chế thi rồi. Lỗi này hoàn toàn thuộc về các em. Các thầy cô không bao giờ dạy các em làm như thế. Chúng tôi hoàn toàn nhất trí với hình thức xử lý của Sở Giáo dục và Đào tạo với những vi phạm của các em”, thầy Hùng nói.

Cũng theo hiệu trưởng trường Hàm Rồng, “những ngày qua, không khí trong trường rất nặng nề. Sự việc xảy ra khiến toàn thể giáo viên, học sinh và cả các bậc phụ huynh sốc nặng và rất hoang mang”.

Thầy Hùng cho biết thêm, trường THPT Hàm Rồng là ngôi trường uy tín nhất trong khối trường phổ thông tại Thanh Hóa. Ngoài trường chuyên Lam Sơn, nhiều năm nay, trường Hàm Rồng là trường duy nhất nằm trong tốp 100 trường dẫn đầu toàn quốc về kết quả đỗ đại học, cao đẳng (năm 2012, trường có hơn 80% học sinh đỗ đại học, cao đẳng). Từ trước đến nay, ở trường chưa bao giờ xảy ra hiện tượng tương tự. Do đó, sự việc xảy ra là vô cùng đáng tiếc khiến uy tín nhà trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng nên đã yêu cầu giáo viên và học sinh làm kiểm điểm.

“Dù không đặt nặng thành tích hay áp lực với kì thi này nhưng đó là một bài học lớn. Chiều qua (4/4) tôi đã họp khẩn cấp hội đồng nhà trường để triển khai chấn chỉnh, rút kinh nghiệm sâu sắc. Đồng thời tập trung động viên các em lấy lại trạng thái cân bằng chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp và thi đại học sắp tới”, thầy Hùng chia sẻ.

Trường THPT Hàm Rồng, TP Thanh Hóa, một trong những trường có nhiều thí sinh bị phát hiện đánh dấu bài.
Trường THPT Hàm Rồng, TP Thanh Hóa, một trong những trường có nhiều thí sinh bị phát hiện đánh dấu bài.

Chung quan điểm, thầy Hoàng Văn Huân, Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 4, nơi có tới 5 thí sinh bị phát hiện đánh dấu bài thi nói, “lãnh đạo nhà trường, các thầy cô giáo không dạy các em như thế. Nếu các em có biểu hiện như thế (đánh dấu bài) thì nhất định phải xử lý. Chúng tôi hoàn toàn thống nhất và hoan nghênh cách xử lý của sở. Việc này góp phần làm gương cho các em học sinh, đồng thời cũng bảo đảm tính nghiêm túc, công bằng trong thi cử”.

Thầy Huân cho biết thêm, nhà trường sẽ tiến hành làm rõ nguyên nhân và kiểm điểm rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc đối với các thí sinh, đúng như tinh thần chỉ đạo của sở.

Trước đó, Hội đồng thi học sinh giỏi tỉnh Thanh Hóa trong quá trình làm phách và chấm thi đã phát hiện 58 bài thi ở các môn Toán, Văn, Vật lý, Giáo dục công dân (bậc THPT) và 2 môn Văn, Lịch sử (bậc THCS) có dấu hiệu đánh dấu bài và đánh dấu bài tập thể.

Cụ thể, ở khối lớp 12, Hội đồng thi phát hiện 25 bài môn Văn, 10 bài môn Vật lý, 5 bài môn Toán và 8 bài môn Giáo dục công dân có dấu hiệu đánh dấu bài. Tại khối thi dành cho bậc THCS, có 6 bài môn Văn của thí sinh huyện Thiệu Hóa, 1 bài môn Lịch sử của học sinh huyện Quan Hóa có dấu hiệu đánh dấu bài.

Theo kết quả công bố cuối cùng ngày 27/3, Hội đồng thi đã quyết định hủy toàn bộ 58 bài thi gian lận này. Đặc biệt, Hội đồng thi học sinh giỏi của Sở Giáo dục Thanh Hóa đã kỷ luật 8 nhóm thí sinh thuộc các trường THPT và Phòng GD&ĐT huyện Thiệu Hóa vì có hành vi đánh dấu bài theo nhóm và đánh dấu bài tập thể.

Bà Bùi Thị Báu, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục Thanh Hóa cho biết, các nhóm thí sinh trên đều có kiểu đánh dấu bài trùng khớp nhau. Như 11 thí sinh THPT Hàm Rồng đều có chung kiểu đánh dấu bài là sau phần bài làm, các em đồng loạt ghi tên môn thi là N.Văn (Ngữ Văn). Hay cả 5 thí sinh THPT Quảng Xương 4 đều có chung một ký hiệu là các câu trong bài thi đều được ghi bằng chữ "Câu Một, Câu Hai", chứ không ghi là "Câu 1, Câu 2" như thông thường.

"Việc viết như trên ở tất cả các em không thể là trùng hợp ngẫu nhiên mà chính là dấu hiệu đánh dấu bài thi rất rõ ràng. Thậm chí, đây chính là hình thức đánh dấu bài tập thể", bà Báu nói và cho biết thêm trong số 58 bài thi lần này có một số bài rất tốt. Nếu không vướng vào nghi vấn gian lận thì thí sinh hoàn toàn có khả năng giành giải cao.

Cũng theo bà Báu, những năm gần đây, Sở Giáo dục Thanh Hóa đã xử lý một số trường hợp đánh dấu bài thi, kể cả trong kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi vào đội tuyển Quốc gia vừa được tổ chức tháng 10/2012, nhưng việc xử lý chỉ dừng lại ở mức hủy bài.

Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh được Sở GD&ĐT Thanh Hóa tổ chức vào ngày 15/3. Có 16 cụm thi được bố trí ở các huyện, thị, thành phố trên toàn tỉnh.

  • Hoàng Sơn
     
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn