Hướng dẫn cách chăm sóc cho người bị bệnh ung thư amidan

( PHUNUTODAY ) - Đối với những gia đình có người thân bị bệnh ung thư amidan thì cần phải chăm sóc ra sao? Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách chăm sóc người bị bệnh ung thư amidan.

Các giai đoạn của bệnh ung thư amidan

Giai đoạn 1

Mô ung thư bắt đầu hình thành, ít bệnh nhân có thể cảm nhận được sự khác biệt trong vòm họng lúc này. Các tế bào ung thư cũng không có dấu hiệu lan ra. Thường có rất ít bệnh nhân phát hiện được bệnh ở giai đoạn 1.

Có chăng chỉ là do tình cờ khám sức khỏe hoặc xét nghiệm trước khi thực hiện phẫu thuật cắt amidan. Theo đánh giá chung, nếu phát hiện khi bệnh ở giai đoạn 1 và có sự can thiệp kịp thời thì tỉ lệ khỏi bệnh và cơ hội sống sót sau 5 năm chiếm trên 90%.

Giai đoạn 2

Các mô ung thư sẽ phát triển lớn hơn ở giai đoạn 1 và có thể phát hiện qua việc thăm khám amidan. Tuy nhiên, các khối u này cũng chưa lan ra toàn bộ amidan. Chủ yếu người ta phát hiện bệnh ở giai đoạn này nhờ vào việc chọc sinh thiết kiểm tra.

Giai đoạn 3

21.cach-cham-soc-cho-nguoi-ung-thu-amidan-phunutoday.vn

Đây là giai đoạn các khối u xâm lấn ra toàn bộ amidan và có thể lan rộng đến các mô xung quanh.

Giai đoạn 4

Lúc này tình trạng ung thư đã lan đến hạch bạch huyết và các bộ phận lân cận như thực quản, thanh quản, niêm mạc họng…. Bước vào giai đoạn này, với những bệnh nhân viêm amidan tỉ lệ sống sót sau 5 năm sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 20 – 30%.

Chế độ chăm sóc cho người bị ung thư amidan

Các chuyên gia đều nói, dinh dưỡng là một phần quan trọng trong chăm sóc bệnh nhân ung thư kể từ khi bệnh nhân được chẩn đoán bệnh. Và nếu đảm bảo một chế độ ăn uống hợp lý trước, trong và sau hỗ trợ điều trị thì sẽ giúp người bệnh duy trì sức khỏe và đảm bảo chất lượng cuộc sống.

Do vậy, người bệnh ung thư Amidan cần phải có một chế độ ăn đầy đủ thực phẩm đảm bảo các nhóm chất: đạm, bột đường, béo, vitamin và khoáng chất. Theo sự thay đổi giai đoạn bệnh lý, tuổi tác, giới tính mà có chế độ ăn và cách chế biến khác nhau. Vì thế người bệnh cần thường xuyên theo dõi cân nặng của mình trước, trong và sau quá trình hỗ trợ điều trị, tốt nhất một tháng một lần.

Theo nguyên tắc, trước khi bắt đầu hỗ trợ điều trị cần hướng dẫn bệnh nhân duy trì tốt chế độ ăn đã có, không nên thay đổi khẩu phần ăn để tránh việc bồi dưỡng, bổ sung nhiều dưỡng chất dẫn đến tăng cân, béo phì. Nên ăn nhiều rau, củ, quả, hạn chế thức ăn chứa nhiều chất béo, thức ăn chế biến sẵn.

Theo như lời khuyên của bác sỹ, một chế độ ăn giàu vitamin, sắt và khoáng chất, chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh. Trong đó, rau và các loại ngũ cốc có thể bổ sung gần như đầy đủ các chất có lợi cho bạn. Đồng thời, bạn cũng cần tiêu thụ nhiều thực phẩm hữu cơ và uống nhiều nước (khoảng 1 – 1,5 lít nước mỗi ngày). Nên nhớ, bạn nên ăn chậm, nhai kỹ và cũng nên uống nhiều trà xanh, bởi trà xanh đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị và phòng chống ung thư.

Điều trị ung thư amidan giai đoạn đầu bằng cách nào?

Ung thư amidan giai đoạn đầu có thể khó phát hiện do những triệu chứng chưa biểu hiện rõ ràng nhưng khả năng tầm soát bệnh ở giai đoạn này sẽ cao hơn rất nhiều. Nhiệm vụ của quá trình điều trị đặt ra đó là phải hạn chế được sự lây lan của các tế bào ung thư ra các bộ phận khác.

Hiện nay để điều trị căn bệnh này ở giai đoạn đầu, các phương pháp chính để áp dụng bao gồm:

Sử dụng các loại thuốc

Đơn thuốc dành cho bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chỉ định sau khi khám và chẩn đoán cụ thể. Tùy thuộc mức độ bệnh, cơ địa từng bệnh nhân mà sẽ có phác đồ điều trị cho phù hợp nhất.

Tiểu phẫu ung thư amiđan

Đây là phương pháp mà các bác sỹ sẽ phẫu thuật cắt các hạch, u chứa tế bào ung thư.

Hóa trị và xạ trị: Hai biện pháp này chủ yếu dành cho những bệnh nhân ở giai đoạn hai, hoặc ba.

Nói chung, nếu ung thư amidan được phát hiện sớm và được điều trị bằng biện pháp hiệu quả thì chắc chắn tỷ lệ sống của người bệnh vẫn rất cao. Do đó những bệnh nhân đang ở giai đoạn này không nên quá lo lắng, hãy để cho tâm lý được thoải mái nhất từ đó sẽ hỗ trợ cho quá trình chữa bệnh của mình nhanh chóng thành công hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn