Jane Fonda- Biểu tượng cho sức mạnh và vẻ đẹp không tuổi

( PHUNUTODAY ) - Dù đã 75 tuổi, Jane Fonda mạnh mẽ, tràn đầy sức sống và nhiệt huyết trong công việc. Đồng thời, điều đó cũng khiến chúng ta không thể bác bỏ khi bà được mệnh danh là người phụ nữ có sức mạnh và vẻ đẹp không tuổi.

Hình ảnh của Jane Fonda dường như luôn gắn liền với những hào quang lấp lánh vinh quang của những đỉnh cao danh vọng. Tuy nhiên, ẩn phía sau những hào quang ấy lại là những góc tối, những quãng trầm buồn với vô vàn khổ đau, bất hạnh mà Jane Fonda đã phải vượt qua để trở thành người đàn bà mang vẻ đẹp không tuổi.

 

3 cuộc hôn nhân thất bại, bị mắc chứng cuồng ăn, bị ung thư vú… cùng vô vàn những nỗi buồn và áp lực khác mà Jane đã phải “chống chọi” với phương châm “Đừng bao giờ từ bỏ và đầu hàng điều gì trong cuộc sống”.

Và rồi, tuổi 75, Jane Fonda được vinh danh là một trong 100 nữ diễn viên vĩ đại nhất mọi thời đại, được coi là một biểu tượng lớn về nghị lực sống đầy mạnh mẽ…

Là một người phụ nữ đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp, và được vinh danh trong các hoạt động chính trị xã hội vì những cống hiến của mình, song Jane Fonda cũng đã trải qua không ít biến động, sóng gió của cuộc sống riêng.

Trong cuốn hồi ký của mình, Jane đã viết những dòng cảm xúc đầy buồn đau: “Từ khi dậy thì cho đến những năm 50 tuổi, tôi chưa bao giờ cảm thấy hạnh phúc,… nhất là từ 40 tuổi trở đi, bạn bị mắc chứng cuồng ăn thì mọi chuyện càng tệ hại hơn”.

Trong suốt nhiều năm, Jane thường xuyên trong tình trạng ăn uống không kiểm soát và bà phải nôn ra tất cả những gì mình đã ăn. Mệt mỏi, áp lực công việc khiến cuộc sống của Jane trở nên ngột ngạt hơn bao giờ hết.

Hình ảnh của Jane Fonda dường như luôn gắn liền với những hào quang lấp lánh vinh quang của những đỉnh cao danh vọng.
Hình ảnh của Jane Fonda dường như luôn gắn liền với những hào quang lấp lánh vinh quang của những đỉnh cao danh vọng...

Không những thế, Jane còn luôn bị ám ảnh bởi ngoại hình của chính mình – điều mà Jane đã học được từ cha mình, nam diễn viên Henry Fonda. Cụ ông Henry Fonda luôn nói với Jane rằng: “Con phải trông thật hoàn hảo, nếu không sẽ không ai yêu mến con”.

Không những thế, vào năm 2010, Jane còn phát hiện ra mình bị ung thư vú. Các bác sĩ đã phát hiện một khối u trong ngực Jane Fonda. Rất may mắn đó là một khối u không di căn nên có thể tiến hành phẫu thuật. Cuộc phẫu thuật được diễn ra cùng năm đã thành công. Cùng với việc điều trị, Jane đã vượt qua được căn bệnh nguy hiểm đó.

Bên cạnh những khó khăn trong cuộc sống riêng của bản thân, đời sống tình cảm của Jane cũng không hề thuận buồm xuôi gió khi bà thất bại trong cả 3 cuộc hôn nhân của mình. Cuộc hôn nhân đầu tiên của Jane là với đạo diễn Roger Vadim.

Jane và đạo diễn người Roger đã “phải lòng” nhau rất nhanh. Với Jane, Roger - người đàn ông Pháp hơn cô 9 tuổi có sức hút mãnh liệt của vẻ lãng tử, nhưng đầy nam tính, mạnh mẽ. Đặc biệt, vào thời gian đó, Jane cũng đang đắm mình trong thế giới điện ảnh nên Roger càng trở nên có sức hút đặc biệt hơn với con gái của tài tử Henry Fonda.

Trong khi đó, vẻ trẻ trung, đầy quyến rũ cũng như tài năng của người con gái trẻ Jane Fonda cũng đã “hớp hồn” vị đào diễn đào hoa này. Sau khi Jane và Roger kết hôn vào năm 1965, Jane đã được Roger giúp đỡ về mặt hình ảnh của một diễn viên, góp phần “đào tạo” bà thành một nữ diễn viên đầy sức hút trên màn ảnh.

Thế nhưng, không lâu sau đó, cuộc sống hôn nhân của Jane và Roger đã có những trắc trở, đặc biệt là trong vấn đề đời sống tình dục của hai vợ chồng. Trong cuốn hồi ký sau này của mình, Jane đã kể về việc Roger Vadim thường xuyên đưa gái gọi vào phòng ngủ của hai vợ chồng và quan hệ cho đến sáng.

Roger làm việc đó một cách thản nhiên, không hề quan tâm đến thái độ của Jane. Tuy nhiên, thay vì phản đối, Jane vẫn chấp nhận điều đó, bởi bà lo ngại rằng nếu phản đối thì Roger Vadim sẽ rời bỏ bà. Jane biết rằng trong chuyện chịu đựng đó, bà đã “đi quá xa”, cũng bởi lo ngại bản thân chưa đủ hấp dẫn, và lôi cuốn.

Jane nói, một người nổi tiếng, một ngôi sao như bà khi đó, với tiền bạc, thành công, danh vọng và địa vị, vẫn có những nỗi sợ hãi và tự ti của mình. Chính sự tự ti đó đã khiến bà phản bội lại trái tim và con người của mình.

Lúc nào Jane cũng lo lắng rằng Roger sẽ rời bỏ bà, và khi đó bà sẽ không thể sống, không còn một giá trị nào cả. Chính vì vậy, Jane đã tìm mọi cách để có thể giữ lại tình yêu của người chồng đầu tiên này, kể cả việc chấp nhận sự vui thích của ông ấy với gái gọi ngay trong chính căn nhà của mình.

Mỗi buổi sáng, Jane thường nói chuyện với những cô gái mà chồng mình mang về nhà. Sau này, những kinh nghiệm và câu chuyện đó đã được Jane biến thành kinh nghiệm để có thể đảm nhận vai diễn cô gái gọi Bree Daniels trong phim Kloot một cách xuất sắc nhất – đây chính là vai diễn đã giúp Jane đoạt giải Oscar cho nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Cuối cùng, khi đã không thể dung hòa và chịu đựng hơn được nữa, Jane và Roger chia tay nhau vào năm 1972. Ông Roger mất vào năm 2000 vì căn bệnh ung thư.

Cuộc hôn nhân lần thứ 2 của Jane là với chính trị gia Tom Hayden. Trước khi gặp Tom, Jane đã là một nhà hoạt động chính trị tích cực trong nhiều năm. Theo Jane tâm sự, khi trở thành một người hoạt động chính trị, thì bà cần một người có tầm nhìn sâu rộng, có thể giúp đỡ và chia sẻ với bà những suy nghĩ của các hoạt động.

Tuy nhiên, ẩn phía sau những hào quang ấy lại là những góc tối, những quãng trầm buồn với vô vàn khổ đau, bất hạnh mà Jane Fonda đã phải vượt qua để trở thành người đàn bà mang vẻ đẹp không tuổi.
... Tuy nhiên, ẩn phía sau những hào quang ấy lại là những góc tối, những quãng trầm buồn với vô vàn khổ đau, bất hạnh mà Jane Fonda đã phải vượt qua để trở thành người đàn bà mang vẻ đẹp không tuổi.

Khi đó, Tom là một trong những người đã sáng lập ra Hội sinh viên Xã hội dân chủ với bản tuyên ngôn riêng. Trong mắt của Jane, Tom là người rất thông minh, rất dân chủ. Và Jane đã bị hút hồn ngay lập tức bởi sự thông minh của người đàn ông này.

Tom và Jane đã có với nhau một người con trai vào năm 1973 tên là Troy Garity O'Donovan. Troy là cái tên được đặt theo tên của anh Nguyễn Văn Trỗi, người đã thực hiện cuộc đánh bom không thành, nhằm vào Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert McNamara, vào năm 1964.

Sau này, Jane và Tom Hayden còn nhận thêm một cô con gái nuôi người Mỹ gốc Phi. Tuy nhiên, không lâu sau thì cuộc hôn nhân giữa Jane và Tom cũng tan vỡ vào năm 1989, sau 17 năm chung sống. Cuộc hôn nhân thứ 2 này của Jane cũng là cuộc hôn nhân dài nhất trong cuộc đời nữ diễn viên nổi tiếng này.

Đến năm 1991, Fonda kết hôn với người chồng thứ 3 của mình là ông trùm truyền hình cáp - người sáng lập CNN Ted Turner. Sau 2 lần tan vỡ, Jane gần như đặt hết niềm tin vào cuộc hôn nhân thứ 3 của mình.

Jane nói rằng, người chồng thứ nhất của bà, ông Vadim đã dạy cho bà cách để trở thành một người phụ nữ quyến rũ, Tom giúp đỡ bà trong các hoạt động xã hội thì trong cuộc hôn nhân với Ted, Jane cảm thấy mình có tất cả.

Vào thời khắc của cuộc hôn nhân ấy, Jane thấy mọi thứ trải qua với mình đều là màu hồng, và Jane cũng luôn muốn làm hết sức mình, làm mọi việc để cuộc hôn nhân này được mãi tốt đẹp. Jane muốn thực hiện điều này đến mức, bà tập trung mọi sức lực của mình để có thể có được một mối quan hệ trọn vẹn.

Jane vượt qua những nỗi sợ hãi của mình, cố gắng cởi mở, và không phản bội trái tim của mình. Sau chín năm sống với Ted, Jane thấy rằng những vết thương trong cuộc sống cũ của mình đã được chữa lành. Thế nhưng, mọi chuyện lại không hề đơn giản như vậy.

Trong khi Jane muốn thay đổi, muốn hoàn thiện mình để trọn vẹn hơn trong hạnh phúc, thì Ted lại muốn bà giống như ngày xưa, chứ không thích bà thay đổi. Lúc đó, Jane đã phải đứng trước một sự lựa chọn vô cùng khó khăn: một là thay đổi để thấy được là mình, hai là tiếp tục lừa dối bản thân để giữ gia đình với người đàn ông đầy quyền lực.

Lựa chọn con đường thứ 2 cũng đồng nghĩa với việc bà sẽ lại trở về đúng con người cô độc sau bao nhiêu hào quang, danh vọng. Cuối cùng, Jane đã quyết định li dị Ted để sống cuộc sống mà bà đã lựa chọn.

Đó là vào năm 2001. Sau khi chia tay, Fonda và Turner vẫn là những người bạn thân thiết. Jane nói: “Tôi vẫn rất thân thiết với Turner. Chúng tôi không còn là vợ chồng nữa, nhưng tôi chưa bao giờ tiếc về bất cứ điều gì trong 10 năm chung sống với Turner”.

Mặc dù vậy, sau 3 cuộc hôn nhân, Jane vẫn cay đắng chia sẻ rằng: “Vấn đề của tôi chỉ xoay quanh những người đàn ông. Tôi luôn cố gắng làm hài lòng những người đàn ông mà tôi yêu thương. Nhưng không bao giờ, kết quả là 100%, cao nhất cũng chỉ được 95% mà thôi”.

Sau sóng gió của những cuộc hôn nhân, Jane vẫn tiếp tục hành trình tìm kiếm hạnh phúc cho mình. Và Jane đã gặp gỡ với nhà sản xuất âm nhạc Richard Perry. Richard kém Jane 5 tuổi. Jane quen nhà sản xuất âm nhạc này qua  giới thiệu của cô cháu gái Bridget Fonda.

Họ yêu nhau và có nhiều điểm chung, kể cả việc quan tâm tới chính trị. Trước đó, Jane Fonda từng thừa nhận, bà là một người rất kỹ tính trong việc chọn bạn trai sau khi đã 3 lần đổ vỡ trong hôn nhân.  Jane nói:

“Tôi muốn tìm một ai đó không chỉ là người tình lý tưởng mà còn phải là một tâm hồn đồng điệu. Và tôi biết khó tìm ra người đủ tiêu chuẩn như vậy, “những chàng trai trẻ hơn tôi thì quá nông cạn để hiểu tôi đang nói gì. Những người đàn ông lớn tuổi thì cứ tự cho mình người từng trải”.

Song với Richard, Jane đã cảm nhận được sự đồng điệu ấy. Khi Jane tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u, Richard đã luôn ở bên cạnh Jane. Nhà sản xuất âm nhạc, hứa sẽ chăm sóc cho bà dù chuyện gì có xảy ra chăng nữa.

Chính thái độ ân cần đó của ông, đã giúp Jane nhận ra ông chính là người đàn ông của đời bà. Và Jane muốn được đi cùng ông nốt chặng đường còn lại của cuộc đời. Jane và Richard đã đính hôn năm 2009. Mặc dù yêu và có sự chia sẻ song Jane Fonda tuyên bố rằng bà sẽ không bao giờ kết hôn thêm lần nữa.

Không chỉ bởi vì sau khi ly hôn với người chồng thứ ba, Jane Fonda thề không bao giờ tái hôn. Mà còn bởi, chính bản thân Jane nghĩ rằng, với bà, ba cuộc hôn nhân là đã quá đủ. Jane nói mình sẽ “không bước vào con đường ấy thêm một lần nữa” mà chỉ tiếp tục sống với tình yêu cũng như niềm hạnh phúc của cuộc tình đó.

Khi tin đồn về đám cưới của bà và Richard được lan truyền, Jane đã tuyên bố một cách rõ ràng với giới truyền thông rằng: “Tôi biết đã có tin đồn, nhưng tôi không kết hôn một lần nữa”. Jane hạnh phúc với tình yêu của mình theo cách riêng của nó. Jane phân chia thời gian ở nhà mình và nhà Richard.

Jane kể rằng, hầu như tối nào bà cũng cùng với Richard Perry khiêu vũ khoảng 15 đến 20 phút, thường là nhảy theo các ca khúc trong album mới mà Perry sản xuất. Jane nói: “Đôi khi chúng tôi nhảy trọn cả album, trong suốt 1 giờ liền”.

Trải qua nhiều biến động, nhưng khi nhìn vào Jane Fonda, người ta vẫn thấy được hình ảnh của một người đàn bà dám sống, dám yêu và dám rũ bỏ để đứng dậy với khí chất mạnh mẽ đến lạ thường qua thông điệp:

“Đừng bao giờ từ bỏ và đầu hàng điều gì trong cuộc sống”. Bản thân Jane chính là một “bằng chứng sống” cho tuyên ngôn ấy. Từ những năm tháng tuổi trẻ, cho đến khi vượt qua cái tuổi “thất thập cổ lai hy”, Jane Fonda luôn làm việc một cách không mệt mỏi, tích cực tham gia vào các hoạt động khác nhau để nâng cao sức mạnh thể chất, cũng như tinh thần của mình.

Lúc còn trẻ, Jane Fonda đã tham gia học múa ba lê để rèn luyện sự dẻo dai và khỏe mạnh cho cơ thể. Chỉ sau khi bị chấn thương chân bởi đóng phim, Jane mới phải nghỉ học múa. Rồi Jane lại tham gia vào các lớp thể dục nhịp điệp dưới sự chỉ đạo của Leni Cazden.

Cũng chính Jane là người đã tạo nên xu hướng tập thể dục cho nhiều thế hệ: từ thanh niên trẻ tuổi đến người trung niên vào những năm 80 của thế kỷ trước. Năm 1982, Jane Fonda phát hành video bài tập đầu tiên của mình.

Video bài tập thể dục của Jane đã trở thành một trong những video có số lượng băng bán cao nhất, đạt hơn 1 triệu bản. Sau đó, Jane còn phát hành 5 cuốn sách và 13 chương trình tập thể dục khác nhau vào năm 1995. Đến năm 2010 vừa qua, Jane lại tiếp tục cho ra một video thể dục khác dành cho những người lớn tuổi.

Trong cuốn hồi ký “Cuộc đời tôi cho đến hôm nay” của mình, Jane Fonda đã nói rằng, phải luôn luôn biến cuộc sống của mình thành một hành trình mới, đầy thú vị, bởi chính cuộc sống luôn luôn vận động và phát triển. Bản thân Jane đã từng rất cầu toàn trong cuộc sống:

“Tôi đã luôn cố gắng để được cầu toàn. Nhưng sau này tôi nhận ra rằng điều thách thức không phải là sự cầu toàn, mà là sự trọn vẹn… Bạn không thể vừa muốn được trọn vẹn, lại vừa muốn cầu toàn được. Đó là 2 chuyện khác hẳn nhau”.

Trong quá khứ của mình, Jane Fonda cũng từng mắc những sai lầm. Jane đã từng thực hiện một cuốn băng hướng dẫn tình dục cho người lớn. Cuốn băng đó sau này bị người chồng thứ 3 của bà phát hiện. Giới truyền thông khi đó, đương nhiên là không thể bỏ lỡ cơ hội khai thác.

Jane bỗng nhiên trở thành trung tâm của dư luận với câu chuyện chấn động này. Jane Fonda đã bình tĩnh, phát biểu một cách ngắn gọn rằng: “Chuyện đã xảy ra từ 20 năm trước rồi. Khi đó tôi mới 21 tuổi. Hơn nữa, người đàn ông đóng cùng chính là người chồng đầu tiên của tôi”.

Cũng chính sau những biến cố này, Jane Fonda đã có cách suy nghĩ khác về cuộc đời. Bà tha thứ nhiều hơn cho lỗi lầm của những người khác bởi bà cho rằng “tha thứ cho họ cũng có nghĩa là tha thứ cho mình”.

Hiện nay, ở cái tuổi 75, nhưng trông bà vẫn rất trẻ trung và hấp dẫn. Các chuyên gia thời trang hàng đầu trên thế giới cũng thường nhận định rằng Jane chính là một biểu tượng tuyệt vời cho vẻ đẹp không tuổi. Về phía Jane, bà tiết lộ bí quyết cho điều đó chính là việc bà luôn cố gắng giữ cho tâm hồn được thoải mái và tươi trẻ.

Bà xem tuổi tác chỉ là những con số bởi với người phụ nữ, ở mỗi giai đoạn khác nhau của cuộc đời, luôn có những nét đẹp và thế mạnh riêng. Jane không sợ tuổi già của mình. Bởi với bà, khi bắt đầu bước vào tuổi 60, Jane cho rằng mình đang bước vào một hành trình mới, hành trình “xem xét lại cuộc sống”.

Ở đó, Jane tự chiêm nghiệm, đánh giá những sai lầm, hay thành công của mình. Jane cho rằng, hầu hết những người phụ nữ trên 50 tuổi, sẽ hạnh phúc hơn khi có được một cái nhìn trực quan hơn về thế giới sống của mình.

Việc có một cái nhìn khoa học trong hành trình cuộc sống cao tuổi, sẽ là một liều thuốc lành mạnh mà mỗi người phụ nữ nên trang bị để tự giúp đỡ cho chính bản thân mình. Cũng chính bởi suy nghĩ này, Jane đã tự giải thoát mình khỏi chứng cuồng ăn vì nỗi ám ảnh sự hoàn hảo của cơ thể.

Jane hiểu rằng, chứng cuồng ăn không chỉ là sự hành hạ chính cơ thể mình mà còn là thiếu sót nghiêm trọng của một người mẹ 2 con: “Một người mẹ bị ám ảnh bởi cơ thể mỏng manh, ăn kiêng và tập thể dục sẽ không thể là một người mẹ tốt”.

Xét xét lại quá trình sống, nghĩa là mang lại một động lực mới để sống tốt. Khi lão hóa không phải là một gánh nặng áp lực, thì việc bạn 60 tuổi sẽ rất đỗi bình thường, Jane chia sẻ.

Jane đã nhận thức được cuộc sống của mình, cũng như của những người phụ nữ khác, khi bà du lịch với chính cuốn sách của mình. Jane kể rằng, một người phụ nữ đã đến bên bà và nói rằng, Jane chính là nữ diễn viên yêu thích của họ.

Không những thế, người phụ nữ còn chia sẻ rằng, Jane cùng với video tập thể dục của bà đã cứu sống người phụ nữ ấy. Jane cũng thường nhận được rất nhiều những lá thư của rất nhiều người phụ nữ khác.

Trong những lá thư đó, họ chia sẻ câu chuyện của chính mình với niềm vui, nỗi buồn và cả sự thay đổi trong cuộc sống của họ khi thực hiện theo quan điểm sống của Jane. Jane thực sự hạnh phúc vì những điều mà những người phụ nữ khác đã cảm nhận, hay thay đổi cuộc sống của mình một cách tích cực hơn, thông qua hình ảnh của bà.

Jane nói rằng, mình sẽ vui mừng biết bao nếu bất cứ ai yêu cầu bà làm việc. Khi đó, Jane biết rằng mình sẽ không thể nào nói lời từ chối. Bởi, cuộc sống của bà sẽ luôn là làm việc không ngừng nghỉ. Jane tâm sự rằng, tinh thần ấy, bà học được từ chính nữ diễn viên Katharine Hepburn khi cùng tham gia bộ phim “On Golden Pond”.

Jane nói, khi làm bộ phim đó cho cha của bà, nam diễn viên Henry Fonda, bà đã 45 tuổi. Thế nhưng, sự ý thức về cuộc sống riêng của Jane lúc đó chưa cao. Thậm chí, Jane còn nghĩ quá ý thức về bản thân mình là một điều xấu, điều không tốt.

Song, Katharine Hepburn đã truyền lại cho Jane một cách nghĩ mới về bản thân, về cá tính, về phong cách, về sự hiện diện của một diễn viên trước công chúng. Làm việc hết mình song cũng đừng bao giờ quên đi ý nghĩa của cuộc sống này đối với chính mình.

Con trai của Jane, Troy Garity sau này cũng đã nối nghiệp bà, trở thành một diễn viên nổi tiếng. Với Jane, đó là một trong những điều tuyệt vời nhất mà cuộc đời đã dành tặng cho bà. Jane không muốn nối gót những sai lầm của cha mình.

Vì thế, bà luôn cố gắng cổ vũ, động viên các con mình nhằm phát huy một cách tối đa năng lực của chúng. Jane đã nói với con trai mình khi cậu bé diễn một cách xuất sắc vở kịch vào năm 13 tuổi:

“Troy, hãy để mẹ nói cho con biết: đó là một tài năng. Con có thể muốn hoặc không muốn trở thành một diễn viên trong tương lai. Điều là tùy thuộc vào con. Nhưng nếu con muốn thì khi con lớn lên, mẹ sẽ hỗ trợ con”.

Tất cả, với kinh nghiệm của mình, Jane hiểu, điều đáng sợ nhất khi một đứa trẻ muốn trở thành diễn viên nổi tiếng, đó là phải làm sao để thật sự nổi bật trong rất nhiều cạnh tranh. Dó đó, phải làm cho tài năng của anh ta được “bùng nổ” một cách dữ dội nhất.

Điều mà cho đến bây giờ Jane Fonda không muốn nhất, chính là lãng phí thời gian. Bà luôn nói rằng, đừng bao giờ dành thời gian để hối tiếc về những gì mình hãy làm mà phải dành thời gian để thực hiện, để hành động sao cho đến khi bạn nằm xuống, bạn ít hối tiếc nhất.

Có lẽ, đó cũng là lí do vì sao cho đến nay, dù đã 75 tuổi, chúng ta vẫn thấy một Jane Fonda mạnh mẽ, tràn đầy sức sống và nhiệt huyết trong công việc. Đồng thời, điều đó cũng khiến chúng ta không thể bác bỏ khi bà được mệnh danh là người phụ nữ có sức mạnh và vẻ đẹp không tuổi.

  • Dạ Thanh

[links()]

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT