(Phunutoday) – Điều đáng buồn là tôi đã cầu cứu đến Tổng đài nhà mạng nhưng họ cũng chỉ trả lời chung chung mà không có biện pháp để bảo vệ khách hàng. Tôi nghĩ, đã cung cấp dịch vụ và nhận tiền từ khách hàng thì phải có trách nhiệm chứ, các doanh nghiệp viễn thông lớn tại sao lại làm ăn như vậy?”
[links()]
Trong thời gian gần đây, tình trạng tin nhắn quảng cáo (tin nhắn rác) đang trở thành một vấn nạn đối với những người sử dụng điện thoại. Tuy nhiên, đứng trước thực trạng đó, nhiều “nạn nhân” đã không tìm thể nào ngăn chặn được mà chỉ đành gật đầu, thở dài. Nằm trong số những nạn nhân bị “bội thực” trong những tin nhắn đó, anh Trần Anh Tuấn (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã gửi đơn kiến nghị lên tòa soạn báo Phunutoday với hi vọng thoát khỏi tình cảnh này.
“Ban đêm nó cũng không tha!”
Đó là câu đầu tiên mà anh Trần Anh Tuấn phải thốt lên khi gặp gỡ với phóng viên của của báo Phunutoday để trao đổi về thực trạng này.
[links()]
Trong thời gian gần đây, tình trạng tin nhắn quảng cáo (tin nhắn rác) đang trở thành một vấn nạn đối với những người sử dụng điện thoại. Tuy nhiên, đứng trước thực trạng đó, nhiều “nạn nhân” đã không tìm thể nào ngăn chặn được mà chỉ đành gật đầu, thở dài. Nằm trong số những nạn nhân bị “bội thực” trong những tin nhắn đó, anh Trần Anh Tuấn (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã gửi đơn kiến nghị lên tòa soạn báo Phunutoday với hi vọng thoát khỏi tình cảnh này.
“Ban đêm nó cũng không tha!”
Đó là câu đầu tiên mà anh Trần Anh Tuấn phải thốt lên khi gặp gỡ với phóng viên của của báo Phunutoday để trao đổi về thực trạng này.
“Nhiều đêm, khi tôi đang ngủ đột nhiên nhận được tin nhắn đến. Giật mình, tưởng đó là tin nhắn công việc đành mắt nhắm mắt mở bật điện thoại lên đọc. Mở ra thấy tin nhác quảng cáo mà ức chế không chịu được. Khi đó chỉ muốn gọi lại chửi cho cái người đã nhắn tin đó cho mình. Tắt máy đi ngủ thì lại sợ có công việc đột xuất, mà để lỡ thì…. Có đêm tôi nhận được tới bốn năm tin, thế là đêm đó coi như mất trắng đêm luôn. Hôm sau tỉnh dậy người mệt mỏi vì cả đêm giấc ngủ chập chờn” – Anh Tuấn bức xúc nói.
Những tin nhắn quảng cáo được gửi tới số thuê bao của anh Tuấn đầy rẫy những nội dung như: dự đoán kết quả số xố, kết quả lô đề, bói tình yêu, xem phong thủy, tải game,…. Đa phần những tin nhắn này được nhắn từ những số tiện thoại lạ, có số ít được nhắn trực tiếp từ những tổng đài dịch vụ.
Đang trao đổi với anh Tuấn thì có tiếng điện thoại kêu, một tin nhắn đến. Chỉ vào chiếc điện thoại và thờ dài, “Lại là nó đấy” – anh Tuấn nói với giọng vô cùng chán nản.
Mở hộp thư đến ra, số thuê bao của anh Tuấn nhận được một tin nhắn lạ từ số máy 01669082271 với nội dung như sau: *DB.7710* chuyên soi bóng số điện thoại, đưa ra Cầu lô + Lô xiên 2 chắc ăn nhất + đến và mang may mắn tới cho số thuê bao 097xxx6789. Soạn tin DB gửi tới 7710 để nhận kết quả.
Tin nhắn đến đúng lúc anh Tuấn đang trao đổi với PV Phunutoday |
“Mỗi ngày tôi đều phải nhận hàng chục tin nhắn như thế này. Thậm chí có ngày còn lên đến hơn 20 tin, xóa mỏi tay mà vẫn không hết”.
Được biết, số thuê bao anh Tuấn dùng là số thuê bao khá đẹp (có đuôi là dãy số 6789) anh dùng đã được khoảng 4 năm. Tình trạng những tin nhắn quảng cáo kiểu thế này đã có từ dạo trước nhưng giờ diễn ra với mật độ ngày càng cao hơn.
“Trước đây chỉ thỉnh thoảng mới có một vài tin trong ngày nhưng giờ thì thật là khủng khiếp. Nhiều khi bực mình, gọi điện lại cho số đã nhắn tin cho mình nhưng không liên lạc được với họ. Tôi đã quá mệt mỏi vì công việc giờ lại thêm cái này nữa, chẳng biết phải làm thế nào” - Anh Tuấn bức xúc chia sẻ.
Xoay đủ mọi cách cũng đành bất lực
Trong thời gian bị “bủa vây” bởi những tin nhắn rác đó anh Tuấn đã tìm mọi cách để thoát khỏi cái “mạng nhện” này.
“Tôi đã tìm cách liên lạc với chủ nhân của những số đã nhắn tin đó tới số máy của tôi nhưng không hiểu sao tất cả số máy của họ đều không liên lạc được hoặc họ không nghe máy. Mà đa phần những số thuê bao đó đều chỉ nhắn tin tới số của tôi một lần duy nhất rồi biến mất. Thực sự rất bực mình nhưng cũng đành bó tay chịu trận…
Sau đó tôi tìm cách liên hệ với Trung tâm tư vấn và chăm sóc khách hàng để nhờ họ giúp đỡ nhưng rồi nhân viên ở đây cũng chỉ giải thích ậm ừ chứ chưa có phương pháp nào ngăn chặn tình trạng này giúp mình. Họ bảo những số thuê bao dùng để nhắn tin quảng cáo đó là những sim giá trị gia tăng, với những nội dung như những tin nhắn thông thường từ số thuê bao này tới số thuê bao kia thì rất khó để kiếm soát và hạn chế. Còn những tin nhắn được gửi từ một số tổng đài dịch vụ nào đó thì họ không thể kiểm soát được vì nó không thuộc quyền quản lí của họ”.
Sau khi nhở tới Trung tâm tư vấn và chăm sóc khách hàng của nhà mạng mà tình hình vẫn không có gì khả quan hơn, anh Tuấn cũng đành “ngậm ngùi” chấp nhận.
Đơn kiến nghị mà anh Tuấn đã gửi đến Báo Phunutoday |
“Về ban đêm, tôi đã tắt điện thoại để có giấc ngủ trọn vẹn hơn nhưng ngày hôm sau mở ra thì… xóa mỏi tay vẫn không hết những tin nhắn rác đó.”
Thêm vào đó anh Tuấn phải thông báo với bạn bè và đồng nghiệp là ban đêm nếu có việc đột xuất hay chuyện gì đó thì liên lạc vào số điện thoại bàn vì anh sẽ tắt di động khi đi ngủ. Anh Tuấn có một số người bạn cũng có số thuê bao khá đẹp và tất nhiên, những người bạn cũng chịu chung số phận như anh bây giờ.
“Những gì phải chịu đựng từ các loại tin nhắn kiểu này thì tôi cũng đã gánh chịu rồi. Bực tức, điên đầu, mất ngủ, phiền toái… đều đủ cả. Mọi biện pháp như tắt máy, thay đổi số, nhờ hỗ trợ từ Bộ phận chăm sóc khách hàng… tôi cũng đều nghĩ đến và thử, nhưng đều chẳng ăn thua. Số điện thoại của tôi khá đẹp và tôi cũng tốn không ít tiền để có được cái sim số này, nhưng những phiền toái đem lại thì không thể nào kể hết.
Điều đáng buồn là tôi đã cầu cứu đến Tổng đài nhưng họ cũng chỉ trả lời chung chung mà không có biện pháp để bảo vệ khách hàng. Một mình tôi thì không nói, hàng trăm, hàng nghìn người đều giống tôi mà phía nhà mạng vẫn ráo hoảnh nói một câu: rất khó kiểm soát, không thuộc quyền quản lý. Tôi nghĩ, đã cung cấp dịch vụ và nhận tiền từ khách hàng thì phải có trách nhiệm chứ, doanh nghiệp viễn thông lớn tại sao lại làm ăn như vậy? Tôi rất mong báo chí vào cuộc và đòi lại quyền lợi không chỉ cho riêng tôi mà còn cho rất nhiều người như tôi.” - Anh Tuấn tâm sự.
Thêm vào đó anh Tuấn phải thông báo với bạn bè và đồng nghiệp là ban đêm nếu có việc đột xuất hay chuyện gì đó thì liên lạc vào số điện thoại bàn vì anh sẽ tắt di động khi đi ngủ. Anh Tuấn có một số người bạn cũng có số thuê bao khá đẹp và tất nhiên, những người bạn cũng chịu chung số phận như anh bây giờ.
“Những gì phải chịu đựng từ các loại tin nhắn kiểu này thì tôi cũng đã gánh chịu rồi. Bực tức, điên đầu, mất ngủ, phiền toái… đều đủ cả. Mọi biện pháp như tắt máy, thay đổi số, nhờ hỗ trợ từ Bộ phận chăm sóc khách hàng… tôi cũng đều nghĩ đến và thử, nhưng đều chẳng ăn thua. Số điện thoại của tôi khá đẹp và tôi cũng tốn không ít tiền để có được cái sim số này, nhưng những phiền toái đem lại thì không thể nào kể hết.
Điều đáng buồn là tôi đã cầu cứu đến Tổng đài nhưng họ cũng chỉ trả lời chung chung mà không có biện pháp để bảo vệ khách hàng. Một mình tôi thì không nói, hàng trăm, hàng nghìn người đều giống tôi mà phía nhà mạng vẫn ráo hoảnh nói một câu: rất khó kiểm soát, không thuộc quyền quản lý. Tôi nghĩ, đã cung cấp dịch vụ và nhận tiền từ khách hàng thì phải có trách nhiệm chứ, doanh nghiệp viễn thông lớn tại sao lại làm ăn như vậy? Tôi rất mong báo chí vào cuộc và đòi lại quyền lợi không chỉ cho riêng tôi mà còn cho rất nhiều người như tôi.” - Anh Tuấn tâm sự.
Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của anh Trần Anh Tuấn, PV Phunutoday sẽ buổi làm việc trực tiếp với đại diện nhà mạng và tiếp tục thông tin về vụ việc đến độc giả trong kỳ tới.
- Thạch Sơn