Đốt vàng mã không phải là mê tín, bản chất cũng không phải là xấu nhưng nếu cứ đốt vô tội vạ mà không hiểu được ý nghĩa thực sự thì vô tình đã vướng phải những tội lỗi vô cùng to lớn như làm mất đi tính dân tộc hoặc làm tổn thương lòng từ bi.
Đốt vàng mã từ xa xưa đã trở này một phong tục của người dân Việt Nam, tuy nhiên, ngày càng có nhiều người hiểu sai lệch đi ý nghĩa của hành động này và sẵn sàng bỏ ra hàng triệu đồng để sắm sửa vàng mã sau đó… đốt đi.
Nghiên cứu thực tế
Bắt đầu nghiên cứu về tâm linh từ những khóa học của đạo gia vào năm 2002, riêng vàng mã có những quy ước theo từng vùng, khu vực, chẳng hạn tại Đài Loan và một số nơi tại Trung Quốc, tiền vàng cho thổ địa đèu in chữ "thổ địa công", tiền chữ "phúc" dùng chung cho các thần, tiền vàng có ô trắng dùng cho gia tiên,... tuy nhiên cũng chỉ là quy ước dân gian khó thỏa đáng, như quy ước đó từ đâu ra, lấy gì chứng minh?
Ảnh minh họa |
Mãi đến 2005 tiếp xúc với máy đo điện từ trường của Mỹ (dùng tại các câu lạc bộ dò vong - ghost hunting), tôi có thêm máy móc để kiểm nghiệm đo đạc bùa chú, vong linh.
Và những năm sau này, qua những lần tiếp xúc khảo nghiệm thực tế cùng các cán bộ áp vong của Liên hiệp UIA, Viện tiềm năng con người, chúng tôi phát hiện thấy phần lớn vong siêu thoát đều không yêu cầu đốt vàng mã, chưa gặp trường hợp nào đòi vật chất như đốt ô tô, nhà, hay điện thoại, ô-sin,..., cá biệt 1-2 trường hợp vong yêu cầu đốt tiền giấy, tuy nhiên là tiền cũ màu vàng-đỏ, chứ không phải tiền giả, hoặc tiền in các hình thù. Nếu phủ nhận sạch trơn thì cũng không hợp lý.
Đã là nhu cầu về mặt tâm linh mà thiếu đi triết lý nhân bản, chánh pháp thì nảy sinh "tam sao thất bản", mạnh ai nấy làm. Do vậy, tục đốt vàng mã lại có dịp biến tướng khủng khiếp.
“Vạn pháp duy tâm tạo”, không sai khác. Đứng trên quan điểm đạo Phật, và truyền thống tín ngưỡng của dân tộc, có thể khẳng định rằng, việc đốt vàng mã, cắt sao giải hạn, bói toán …đều là ngoại đạo, tà đạo, lai căng không nằm trong đạo thờ Mẫu, thờ Phật. Chúng tôi xin nêu ra 6 lý do không nên đốt vàng mã:
Tội thứ Nhất: Vàng mã và hình nhân thế mạng nguồn gốc không phải từ Việt Nam mà là từ Trung Quốc. Thời xưa, tại Trung Quốc có những hủ tục tin vào thần quyền, vào thần linh và vào những sự huyền bí. Suy nghĩ của con người thời đó cũng chưa được văn minh và tiến bộ. Vậy nên mới có chuyện mỗi lần cúng tế hà bá hoặc cúng thần Hỏa thì một cô gái trẻ đẹp, trinh nguyên sẽ phải chết thiêu một cách vô cớ với ý nghĩa là dâng lên cho thần linh. Hoặc khi nhà vua chết thì các phi tần mỹ nữ của nhà vua cũng bị chôn theo và quan quân phải xây lăng tẩm và chôn hết vàng bạc châu báu của vua ở dưới đó. Xuất phát từ những hủ tục đó nên hình nhân thế mạng và vàng mã mới được tạo ra để đối phó. Cũng do chịu sự đô hộ của Trung Quốc nên dân ta cũng chịu ảnh hưởng của nền văn hóa này.
Khi con người bắt đầu văn minh hơn thì họ nghĩ tới việc có thể tạo ra các hình nhân và trên người có ghi tên tuổi của các phi tần hoặc các cô gái trẻ đẹp để “thế mạng” cho con người, hạn chế những cái chết đau đớn. Vàng bạc cũng vậy, nếu mang chôn đi sẽ là sự lãng phí lớn, làm tổn thất của cải của đất nước nên người Trung Quốc cũng làm vàng mã để đốt đi, thay cho vàng bạc phải mang chôn.
Người Trung Hoa làm vậy để cứu mạng những người sống cho nên việc làm này là rất đúng - Sư thầy Thích Tịnh Giác cho biết.
"Ngày nay, chúng ta đang sống trong xã hội phát triển, văn minh hơn, không còn những hủ tục khi xưa nữa thì cũng nên dừng lại việc đốt vàng mã không đúng nghĩa như thế này. Nếu như chúng ta vẫn sử dụng vàng mã thì vô tình chúng ta đang mất đi sự hiểu biết của mình, làm mất đi văn hóa, tín ngưỡng, mất đi bản chất của dân tộc Việt, cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đang bị nô lệ về văn hóa" - Thầy Tịnh Giác nói.
Ảnh minh họa |
Tội thứ Hai: đốt vàng mã vô tình là hành động chúng ta đang lừa gạt chính bản thân mình, đây chính là tội lỗi nặng nhất. Chúng ta cúng một tập đô la nhưng lại không dám cầm tập tiền đó ra để đốt, mà phải bỏ ra một số tiền khác để mua tập tiền “đô la âm phủ”, tức là quy đổi tiền thật thành tiền giả, sau đó mới đốt để lừa dối chính mình. Như vậy, chúng ta đang sống có xác mà không có hồn, không có sự tỉnh thức. Con người sống mà không có hồn là con người vô dụng, không có ích cho xã hội và là một sự lãng phí vô cùng lớn" - Sư thầy Thích Tịnh Giác phân tích.
Tội thứ Ba: tội này cũng khá nặng, đó là làm tổn thương lòng từ bi. Trong khi xung quanh còn biết bao người nghèo đói khổ, không có cái mà ăn hoặc đang mắc phải những chứng bệnh nan y, không có tiền cứu chữa thì thay thì đóng góp để giúp đỡ họ thì chúng ta lại nhẫn tâm đem đốt những đồng tiền của mình một cách vô nghĩa. Điều này cũng có nghĩa là người Việt đang tiêu diệt lòng từ bi của chính mình, dẫn đến xã hội bất an, gia đình bất ổn. Con người không còn tình thương thì sẽ không có chuyện thương vợ thương chồng thương con thương cái. Vô hình, hành động đó đang tạo lên một sự bất an lớn cho gia đình, xã hội.
Tội thứ Tư: tin tưởng một cách mù quáng và vô căn cứ. Bởi ai cũng biết đồng tiền của Việt Nam không phải là tiền tệ phổ biến trên thế giới nên khi muốn giao dịch quốc tế chúng ta phải đổi ra tiền đô la Mỹ, bảng Anh, đồng Euro hoặc các loại tiền tệ khác…Vậy với loại tiền vàng mã mà chúng ta đang đốt, ai sẽ là người bảo chứng cho chúng ta là sẽ dùng được ở dưới âm phủ? Ngân hàng nào sẽ đứng ra quy đổi cho chúng ta? Cho nên đây là điều không hợp lý và chúng ta cần phải xem lại xem tinh thần của mình liệu có đang ổn định?" - Thầy Tịnh Giác nói.
Tội thứ Năm: ai cũng biết nguyên liệu để làm ra giấy chính là cây xanh, nếu để thỏa mãn cho những vấn đề tâm linh nhưng những sự thỏa mãn đó lại vô căn cứ, không hợp tình hợp lý thì sẽ gây nên sự lãng phí lớn, chặt cây rừng, hủy hoại môi trường, đe dọa đến cuộc sống của con người để phục vụ mục đích không đúng đắn, đây chính là đã phạm phải tội sát sinh.
"Chúng ta đều là những người có ăn có học cho nên đừng để thua nhưng "con buôn", đừng để sống chỉ có xác mà không có hồn. Tôi tin rằng, khi mọi người biết được, hiểu được thì sẽ mọi người sẽ hành động khác" - Thầy Thích Tịnh Giác kết luận.
Tội thứ Sáu: khi trong nhà có người mất đi thì người nhà ai cũng cầu mong họ được về tây phương cực lạc, một thế giới tươi đẹp chứ không phải là xuống âm phủ. Thế nhưng với ý nghĩa là đốt vàng mã cho người thân ở “dưới đó” tiêu thì chính là một sự mâu thuẫn lớn trong tư tưởng. Tâm thì muốn người thân đi về cõi trên, nhưng hành động thì lại thể hiện là người thân đó bị đày xuống địa ngục làm trâu làm ngựa, làm ma quỷ để nhận những thứ được đốt, tức là người đó sẽ không được siêu thoát.
*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo.
15 bể bơi sang chảnh đẹp như “thiên đường” trên mặt đất (Khám phá) - (Phunutoday) - Những hồ bơi siêu đẹp sau này sẽ khiến bạn cảm thấy mình đang nhìn thấy toàn thế giới, bạn sẽ thấy cực kì thoải mái khi ở đây. |
5 vị trí đắc đạo đặt tượng Phật Di Lặc cho gia chủ sẽ hái tài lộc (Khám phá) - (Phunutoday) - 5 vị trí đặt tượng Phật Di lặc để gia đình cùng hỉ hả phát tài sinh lộc, vượng tài khí, gia chủ may mắn. |
Vườn rau xanh mướt trên sân thượng trồng trong vỏ chai nhựa (Khám phá) - (Phunutoday) - Chỉ bằng những thứ đồ bỏ đi như các vỏ chai, can nhựa... bạn cũng có thể tận dụng để trồng các loại rau và hoa cho gia đình mình |
Bức tượng Đức mẹ đồng trinh bỗng nhiên khóc ra máu (Khám phá) - (Phunutoday) - Trong suốt hơn 1 tuần qua, bức tượng Đức Mẹ Mary tại một nhà thờ nhỏ ở Bolivia xuất hiện những giọt nước mắt màu đỏ máu. |
Đánh thức xác ướp, lời nguyền kinh hoàng ứng nghiệm (Khám phá) - (Phunutoday) - Những lời nguyền xác ướp mang thông điệp của những người đã khuất cho kẻ xâm phạm đến giấc ngủ yên bình của họ. |