Khám sức khỏe tiền hôn nhân để khỏi ân hận

( PHUNUTODAY ) - Khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp phát hiện những bệnh di truyền, bệnh lây nhiễmhellip; thậm chí vô sinh.

Việc kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân giúp tránh những câu chuyện đau lòng trong hôn nhân nhưng thực tế tại Việt Nam hiện nay nó đang bị các cặp đôi ghẻ lạnh, phần vì e ngại, phần vì tuyên truyền chưa sâu rộng tới các xã, phường đặc biệt là ở các vùng nông thôn, miền núi.

[links()]

Ít người có ý thức đi khám sức khỏe trước hôn nhân
Ít người có ý thức đi khám sức khỏe trước hôn nhân



Ông Đỗ Ngọc Tấn – Vụ Trưởng Vụ Dân số (Tổng Cục Dân số Kế hoạch hóa Gia đình Việt Nam) cho biết, hiện nay ở nước ta công tác khám sức khỏe tiền hôn nhân đang được ưu tiên và xác định là một trong những yếu tố đảm bảo chất lượng dân số. Khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp phát hiện những bệnh di truyền, bệnh lây nhiễm… thậm chí vô sinh. Các phòng khám sẽ tư vấn cho các cặp đôi chuẩn bị kết hôn phương pháp phòng tránh và điều trị kịp thời các nguy cơ sinh con khuyết tật.

Hiện nay, các tỉnh trong cả nước đều có các phòng khám ở các bệnh viện sản khoa, đa khoa thực hiện tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân. Đến hết năm 2012, ông Đỗ Ngọc Tấn cho biết tỉnh Thái Bình, Long An và Thừa Thiên Huế làm tốt nhất công tác này.

Tại Long An, Chi cục Dân số –Kế hoạch hóa Gia đình tỉnh cho hay đã thiết kế một mẫu giấy giới thiệu quản lý đối tượng đến tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn. Tờ giấy này do cán bộ tư pháp xã quản lý. Khi những người chuẩn bị đăng ký kết hôn, cán bộ tư pháp sẽ gửi giấy giới thiệu lên trung tâm y tế huyện để họ được tư vấn và khám. Long An cũng là một trong số rất ít tỉnh hỗ trợ kinh phí địa phương cho các trường hợp khám sức khỏe tiền hôn nhân. Số tiền này là 160.000đ/người, bao gồm khám sức khỏe tổng quát, xét nghiệm viêm gan B và HIV.

Tại Tỉnh Thừa Thiên Huế, UBND tỉnh đã ra quyết định về việc phê duyệt Đề  án Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân giai đoạn 2011 - 2015. Theo đó, đề án này được triển khai ở các xã, phường, thị trấn và trường trung học phổ thông trên toàn tỉnh. Tạo nên các góc truyền thông ở các huyện, thành phố, thị xã để đảm bảo 90% nam, nữ sắp kết hôn được cung cấp thông tin, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình. Xây dựng những Câu lạc bộ tiền hôn nhân tại những điểm triển khai đề án.

Từ năm 2011, Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Thái Bình được chọn là đơn vị triển khai mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân”. Theo mô hình này các địa bàn thành lập câu lạc bộ Tiền hôn nhân với nhiều nội dung, hoạt động phong phú, xây dựng góc kiến thức về dân số/SKSS/KHHGĐ tại các xã, tuyên truyền, cung cấp thông tin về sức khỏe sinh sản, các biện pháp tránh thai, chẩn đoán thai sớm, khám sức khỏe cho các bạn trẻ trước khi kết hôn…

Kết quả, đến hết năm 2013 tại 16 xã thuộc 7 huyện, thành phố triển khai mô hình, tính từ  năm 2004 đến tháng 12/2012 đã xây dựng được 123 câu lạc bộ Tiền hôn nhân, thu hút gần 10.000 vị thành niên và thanh niên tham gia sinh hoạt theo 18 chuyên đề, hơn 7.000 vị thành niên và thanh niên được khám sức khoẻ và tư vấn về sức khoẻ sinh sản. Mô hình bước đầu đã mang lại nhiều kết quả thiết thực, không những giúp thay đổi cách nghĩ của một bộ phận giới trẻ về vấn đề khám sức khỏe tiền hôn nhân mà mô hình cũng góp phần hạn chế tình trạng nạo phá thai, giảm tỷ lệ trẻ bị dị tật bẩm sinh, tạo tiền đề quan trọng cho việc nâng cao chất lượng dân số tại địa phương.

  • Bảo Anh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn