Kháng cáo đề nghị tử hình hiệu trưởng sát nhân

10:43, Chủ nhật 15/01/2012

( PHUNUTODAY ) - Cho rằng hiệu trưởng cắt cổ nam văn thư chết tại chỗ rồi quay sang cắt cổ luôn chủ tịch công đoàn là hành vi giết người quá dã man nên mẹ nạn nhân kháng cáo đề nghị xử tử thầy hiệu trưởng.

(Phunutoday) - Cho rằng hiệu trưởng cắt cổ nam văn thư chết tại chỗ rồi quay sang cắt cổ luôn Chủ tịch công đoàn là hành vi giết người quá dã man nên mẹ nạn nhân kháng cáo đề nghị xử tử thầy hiệu trưởng.
[links()]
Kháng cáo đề nghị tử hình hiệu trưởng sát nhân

Trao đổi với phóng viên sáng 14/1, bà Võ Thu Vân ở xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) cho biết đã nộp đơn kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bạc Liêu, đề nghị cấp phúc thẩm xử tử hình Nguyễn Thanh An, cựu Hiệu trưởng Trường Tiểu học “C” xã Phước Long, huyện Phước Long (Bạc Liêu).

Thu vien Truong Tieu hoc C xa Phuoc Long.jpg: Dù ngành giáo dục cấm nhậu trong trường nhưng Hiệu trưởng Nguyễn Thanh An tổ chức nhậu tại thư viện này nằm trong Trường Tiểu học “C” xã Phước Long.
Dù ngành giáo dục cấm nhậu trong trường nhưng Hiệu trưởng Nguyễn Thanh An tổ chức nhậu tại thư viện này nằm trong Trường Tiểu học “C” xã Phước Long.


Bà Vân là mẹ của nam văn thư Trần Việt Triều bị sếp cắt cổ chết tại bàn nhậu. Theo bà Vân, trong phiên sơ thẩm cách đây hai tuần, VKSND tỉnh Bạc Liêu truy tố cựu hiệu trưởng tội giết người theo tình tiết định khung quy định tại điểm a, khoản 1, điều 93 Bộ Luật hình sự là không phù hợp mà phải áp dụng thêm điểm n vì bà cho rằng bị cáo An giết người có tính chất côn đồ.

Trong vụ án này, cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm xác định trưa ngày 24/6/2011, ông An rủ cán bộ văn thư Trần Việt Triều và Chủ tịch công đoàn Bùi Thanh Đẳng vào thư viện của trường nhậu.

Trong lúc uống bia anh Triều có đố ông An giải bài toán cấp 3 nhưng sếp không giải được. Vì vậy, Triều chê bai, bảo làm hiệu trưởng nhưng không có bằng tốt nghiệp THPT mà chỉ có bằng bổ túc. Thấy thế, ông Đẳng đã tìm cách để hai người lảng sang chuyện khác.

Chiếc giường nơi ông An và anh Triều ngồi nhậu cũng là nơi hiệu trưởng đè cứa cổ nam văn thư chết tại chỗ.
Chiếc giường nơi ông An và anh Triều ngồi nhậu cũng là nơi hiệu trưởng đè cứa cổ nam văn thư chết tại chỗ.


Chuyện có vậy nhưng ông An không kềm chế được bản thân, bất ngờ kẹp cổ thuộc cấp rồi dùng dao cứa liên tục vào cổ nạn nhân làm anh Triều chết tại chỗ. Thấy vậy, ông Đẳng can ngăn cũng bị ông An túm đầu kề dao vào cổ cắt xịt máu nhưng cố chạy thoát thân. Ông được những người gần trường đưa đi cấp cứu nên thoát chết, mang tỷ lệ thương tật 21%.

Sau khi gây án, ông An cởi áo bỏ lại hiện trường rồi trèo qua tường rào trường học chạy trốn trong một lùm cây ở ấp Thọ Hậu, xã Phước Long. Sáng hôm sau, người dân phát hiện chỉ cho gia đình tìm đưa về, báo công an để chở đi đầu thú.

Chiếc bếp gas kê trong thư viện để ông An hấp cua nhậu.
Chiếc bếp gas kê trong thư viện để ông An hấp cua nhậu.


Xét thấy bị cáo ăn năn hối hận, thành khẩn khai báo, gia đình có công với nước nên phiên xử sơ thẩm ngày 28/12/2011, cựu hiệu trưởng bị phạt tù chung thân về tội “giết người”. Tuy nhiên, vị luật sư bào chữa cho bị cáo An tại phiên sơ thẩm hai tuần trước cho rằng mức án này là quá nặng. Còn gia đình nạn nhân thì bức xúc nói TAND tỉnh Bạc Liêu xử nhẹ, đúng ra phải tuyên án tử hình thầy hiệu trưởng sát nhân.

Lời kể lạnh người

Hơn nửa năm trôi qua kể từ ngày xảy ra án mạng, nạn nhân sống sót là thầy Bùi Thanh Đẳng - Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học “C” xã Phước Long - vẫn còn ám ảnh về chuyện giết người kinh hoàng của Hiệu trưởng đồng thời là đồng nghiệp của ông.

Theo ông Đẳng, án mạng xảy ra trong tiệc nhậu tại thư viện trường bên bờ kênh Tám Toản dẫn về miệt Đồng Chó Ngáp sẽ đeo đẳng, ám ảnh ông đến suốt đời vì hành vi giết người của Hiệu trưởng Nguyễn Thanh An quá dã man.

Hôm ấy nếu ông uống bia nhiều, mất khả năng vùng vẫy để thoát khỏi tay thầy An thì vợ con ông sẽ mất cha, mất chồng dưới nhát cứa bằng con dao inox cán đen bén ngọt trên tay đầy sát khí của vị lãnh đạo trường.

Thầy Đẳng (đứng) kể lại giây phút kinh hoàng lúc thấy hiệu trưởng cắt cổ văn thư rồi quay sang cắt cổ ông
Thầy Đẳng (đứng) kể lại giây phút kinh hoàng lúc thấy hiệu trưởng cắt cổ văn thư rồi quay sang cắt cổ ông


Vị Chủ tịch công đoàn kể rằng hôm ấy Hiệu trưởng gọi vào làm danh sách trao học bổng cho học sinh nghèo học giỏi. Anh Triều cũng đến trường lo việc trao học bạ cho phụ huynh học sinh cuối cấp đến rút để chuyển trường cho con em của họ sang cấp hai.

Công việc của mọi người được làm xong vào cuối buổi sáng nên ông An rủ ở lại nhậu vì thầy Triều có mua hai con cua biển, trong thư viện còn sót lại vài chai bia của tiệc nhậu mấy ngày trước.

Khi ấy ông An có gọi điện rủ Hiệu phó của trường là ông Trần Phước Thiện đến nhậu cho “đủ tay” bốn người nhưng do bận cuốc đất nên ông Thiện không đến. Vậy là ba ông giáo cùng nhau lấy con dao inox cán đen được người bán bếp gas khuyến mãi dùng để đâm chết cua mang hấp nhậu.

Sau đó thầy An gọi điện thoại cho quán bán bia cách đó hơn một cây số chở lại một két Sài Gòn đỏ, đâm bốn con cua của thầy An hấp nhậu. Con dao giết cua để cạnh bên dùng đập càng cua” - ông Đẳng kể chi tiết.

Đĩa cua biển mới hấp thơm nứt mũi được dọn ra cùng với két bia mới nên mọi người nâng ly chúc mừng “mồi mới”. Người đàn ông tên Kha mang bia lại bán cũng ngồi vào uống vài ly rồi chạy xe về phụ việc gia đình.

Cựu hiệu trưởng Nguyễn Thanh An phân bua trước vành móng ngựa về nguyên nhân gây ra tội ác.
Cựu hiệu trưởng Nguyễn Thanh An phân bua trước vành móng ngựa về nguyên nhân gây ra tội ác.


Bia vào lời ra, ông An nói rằng rất chú tâm vào việc lãnh đạo trường lớp đi lên hòa nhập với sự phát triển của ngành giáo dục. Ông nói vẻ tự hào vì làm lãnh đạo giỏi, được mọi người ngợi khen. Vừa nói vừa cười, anh Triều bảo rằng làm lãnh đạo giỏi nhưng chưa chắc giải được toán cấp ba. Ông An nói trả lại rằng “Bài nào, bài nào. Toán gì mà anh giải không ra”.

Thấy hai bên cứ mãi thách Toán với nhau, ông Đẳng xen vào: “Thôi, hôm nay nhậu đi chứ nói chuyện giải Toán hoài. Anh em mình học cấp ba khá lâu, bây giờ cải cách giáo dục nhiều lắm nên chưa chắc nhớ hết công thức để giải ngay một bài toán cấp ba hóc búa”. Sau câu nói của ông Đẳng, ba ông giáo tiếp tục cụng ly uống cạn.

Gần đến xế chiều đĩa cua hết sạch, két bia gọi về nhậu chỉ còn lại vài chai. Ông Đẳng nhớ lại: “Thầy An kêu tôi đi mua thêm mồi nhậu, tôi chạy ra quán trước cửa trường mua mấy bịch bánh phồng tôm rồi tiện tay mua cho thầy Triều gói thuốc lá.

Trở lại sòng nhậu tôi dựa lưng vào kệ lim dim tiếp thì thầy An lớn tiếng. Tôi thấy ông ấy chộp lấy con dao, chửi thề rồi nắm đầu thầy Triều đè xuống cứa vào cổ lia lịa. Máu phụt ra xối xả, cuống họng nạn nhân trơ ra, thầy Triều chết tại chỗ không kịp kêu la tiếng nào”.

Sự việc kinh hoàng làm ông Đẳng tỉnh bia. Ông này kể tiếp: “Tôi hỏi thầy An sao thầy lại cắt cổ chết chú Triều vậy. Thầy An trợn mắt nhìn tôi rồi quay sang nắm đầu nói “tôi cắt cổ thầy luôn”. Nói xong thầy An túm lấy đầu tôi kề dao vào cổ với cảm giác lạnh ngắt, đau điếng, máu túa ra ướt áo. Tôi cố vùng vẫy rồi van xin thầy An tha mạng sống nhưng thầy ấy vẫn cứ đè tôi ra giết”.

Trước cái chết cận kề, ông Đẳng nghĩ đến hình ảnh vợ con bơ vơ khi mất chồng, mất cha. Ông vung chân đạp ông Triều văng con dao ra xa rồi lồm cồm ngồi dậy chạy ra sân nhưng ông Triều tiếp tục lượm dao chạy theo.

“Vết cắt trên mí mắt phải là dính phải nhát dao của thầy Triều khi tôi té ngoài sân. Thầy An nói “tôi cắt cổ thầy rồi tôi cắt cổ tôi luôn”, nói xong thầy An ghì dao vào cổ thầy ấy nên tôi nhanh chân chạy ra quán phía trước kêu cứu rồi ngã quỵ, mắt tối sầm không còn biết gì nữa”, ông Đẳng nói.

Trong một lần trao đổi với báo chí, ông Phan Thanh Ngân - Trưởng Phòng Giáo dục đào tạo huyện Phước Long - cho biết ông An và anh Triều không có mâu thuẫn gì.

Tội ác của Hiệu trưởng dẫn đến cái chết của nam văn thư xuất phát từ chuyện nhậu nhẹt dù ngành giáo dục đã nghiêm cấm nhậu nhẹt, hút thuốc trong trường nhưng Hiệu trưởng An lại vi phạm. Đó là điều không thể chấp nhận./.

  •  Hàn Sơn Đỉnh                                                                              
     
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc