Khẩu chiến Nhật-Trung: Ngoại trưởng TQ đòi Nhật học lại lịch sử

16:08, Thứ năm 30/05/2013

( PHUNUTODAY ) - Tân Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã yêu cầu Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga học lại lịch sử như những học sinh nghiêm túc...

Vương Nghị, tân Ngoại trưởng Trung Quốc phát biểu: "Phát biểu của phía Nhật Bản (ám chỉ Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga) là thiếu hiểu biết và không thể chấp nhận. Chúng tôi yêu cầu những người này học lại lịch sử như những học sinh nghiêm túc, đọc lại Tuyên bố Potsdam và Tuyên ngôn Cairo, đừng bao giờ lặp lại những điều thiếu hiểu biết như vậy."

[links()]

Ngày 26/5 khi đang công du nước Đức, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường công khai lên tiếng cho rằng Tokyo phải trả lại tất cả phần lãnh thổ đã "đánh cắp" cho Bắc Kinh, ngay ngày hôm sau 27/5 Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã bác bỏ nhận định của Lý Khắc Cường và cho rằng đó là điều không thể chấp nhận được với Nhật Bản.

Tân ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị
Tân ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị
 
Cuộc khẩu chiến xung quanh chủ quyền nhóm đảo Senkaku có dấu hiệu gia tăng khi giới truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm nay 30/5 cho biết, Vương Nghị, tân Ngoại trưởng Trung Quốc phát biểu: "Phát biểu của phía Nhật Bản (ám chỉ Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga) là thiếu hiểu biết và không thể chấp nhận. Chúng tôi yêu cầu những người này học lại lịch sử như những học sinh nghiêm túc, đọc lại Tuyên bố Potsdam và Tuyên ngôn Cairo, đừng bao giờ lặp lại những điều thiếu hiểu biết như vậy".
 
Những lời lẽ gây hấn của Vương Nghị dường như đang trái với dự đoán của giới phân tích trước đây khi ông này được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Trung Quốc, rằng ông sẽ giúp cải thiện quan hệ Trung - Nhật vốn rất căng thẳng xung quanh việc tranh chấp chủ quyền nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư.
 
Được biết, Vương Nghị từng học Khoa tiếng Nhật thuộc trường Đại học Ngoại ngữ số 2 Bắc Kinh. Ông đặc biệt quan tâm đến lịch sử Nhật Bản và từng có thời gian là một nhà nghiên cứu Nhật Bản. Trong thời gian nghiên cứu về Nhật Bản, Vương Nghị đã có bài luận viết về cuộc Cải cách Đại Hóa trong lịch sử Nhật Bản đăng trên tạp chí nghiên cứu chuyên ngành. 
 
Năm 2004, ông Vương Nghị được bổ nhiệm làm Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản, nhưng thời điểm đó, Trung Quốc lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi thăm đền Yasukuni khiến quan hệ hai nước đóng băng. Trong hai lần đó, Vương Nghị đều phát huy vai trò khôi phục quan hệ giữa hai nước.
 
Dù giới phân tích quốc tế kỳ vọng Vương Nghị sẽ giúp cải thiện quan hệ Trung - Nhật trên cương vị mới, nhưng khi đó, báo chí Nhật đã dự đoán nhiều khả năng ông sẽ không mềm mỏng trong giải quyết tranh chấp chủ quyền đôi bên.
 
Hãng tin Jiji Press dẫn nguồn tin ngoại giao của Nhật nói: "Là một người am hiểu về Nhật Bản, ông ấy có thể sẽ đưa ra những biện pháp cứng rắn hơn nữa để tránh bị chỉ trích là mềm yếu".

Với những diễn biến gần đây và phản ứng của Vương Nghị xung quanh vấn đề Senkaku/Điếu Ngư, rõ ràng, báo chí Nhật Bản đã đúng.

  • Mỹ Thơm (Tổng hợp)

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc