Những cách trị mụn ẩn dưới da không phải ai cũng biết

( PHUNUTODAY ) - Mụn ẩn luôn là một trong những loại mụn khó điều trị nhất, vậy nhưng làm thế nào để có thể trị mụn ẩn dưới da một cách hiệu quả nhất?

Nguyên nhân gây ra mụn ẩn dưới da.

Đây là loại mụn được các chuyên gia đánh giá là không hề dễ dàng điều trị. Tuy nhiên không phải không có cách trị mụn ẩn dưới da tại nhà. Trước hết bạn cần hiểu mụn ẩn xuất hiện do nhiều nguyên nhân nào? Có những nguyên nhân chính:

Rối loạn nội tiết tố bên trong cơ thể kích thích tuyến bã nhờn bài tiết nhiều dầu nhờn gây ra mụn. Bên cạnh đó gan nóng cũng khiến quá trình thải loại các chất độc bị hạn chế hoặc bị rối loạn.

Chế độ sinh hoạt, ăn uống không điều độ, mất cân bằng.

Thức khuya, căng thẳng, mệt mỏi.

Dùng mỹ phẩm, kem dưỡng, tẩy trang không đảm bảo chất lượng hơn nữa nếu lạm dụng quá nhiều mà không vệ sinh sạch sẽ gây bít tắc lỗ chân lông khiến chất nhờn bài tiết không được đào thải, kết hợp với bụi bẩn sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông đây chính là nguyên nhân gây ra mụn.

Nguyên tắc điều trị mụn ẩn

Tuyệt đối không nặn mụn

Nặn mụn không những không giải quyết được vấn đề mà còn khiến tình trạng thêm xấu đi.

7.nhung-cach-tri-mun-an-duoi-da-2-phunutoday.vn

Nếu nặn mụn không đúng cách, bạn có thể sẽ gây tổn thương da và để lại những vết sẹo vĩnh viễn. Ngoài ra, nặn mụn sẽ đẩy bã nhờn, tế bào chết, vi khuẩn… vào sâu xuống da hơn nữa. Chính vì thế, dù “ngứa mắt” cỡ nào, bạn cũng tuyệt đối không làm việc này.

Sử dụng miếng dán mụn

Miếng dán mụn đã trở nên quá quen thuộc với chúng ta vì sự tiện lợi và kết quả rõ ràng. Trong trường hợp trị mụn ẩn dưới da, miếng dán mụn cũng phát huy được tối đa. Thành phần của món đồ này có chứa acid salicylic, chất được xem là “dũng sĩ” diệt mụn. Bên cạnh đó, miếng dán còn giúp diệt vị khuẩn, loại bỏ bụi bẩn trên da.

Bạn có thể sử dụng miếng dán mụn vài ngày liên tục cho đến khi mụn ẩn mất đi. Tuy nhiên, bạn phải nhớ thay sản phẩm này ít nhất mỗi ngày một lần.

Thuốc kháng khuẩn dùng ngoài da

Thuốc kháng khuẩn có thể diệt rất nhiều vi khuẩn, ngay cả mụn ẩn dưới da. Loại thuốc này còn giúp những vết viêm mau lành, đồng thời phòng ngừa mụn tái phát.

Để tìm mua thuốc, bạn nên lưu ý đến thành phần clindamycin và erythromycin, hai chất phổ biến giúp trị mụn ẩn dưới da. Thuốc thường có dạng gel, thoa lên mặt hoặc vùng muốn chữa trị, hai lần/ ngày. Để đảm bảo không bị kích ứng, bạn nên sử dụng trước một ngày và theo dõi tiến triển.

Những mẹo trị mụn ẩn dưới da hiệu quả

Để điều trị mụn ẩn bạn cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

Tẩy trang kỹ lưỡng: Sau khi trang điểm, nên sử dụng các loại kem, nước tẩy trang để loại bỏ hoàn toàn cặn trang điểm trên mặt. Tránh lạm dụng trang điểm quá thường xuyên khi da đang bị mụn.

7.nhung-cach-tri-mun-an-duoi-da-1-phunutoday.vn

Vệ sinh da mặt sạch sẽ: Điều này không có nghĩa bạn phải sử dụng những loại sữa rửa mặt nhiều bọt, có độ tẩy rửa cao. Hãy chọn những loại dịu nhẹ, độ pH phù hợp với làn da, đặc biệt có có axit silic.

Đây là một thành phần quan trọng trong việc ngăn ngừa sự phát triển của mụn. Ngoài ra, không nên sờ tay lên mặt tránh việc lây lan vi khuẩn khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn.

Tẩy da chết thường xuyên: Tẩy da chết sẽ giúp da của bạn dễ “thở” hơn, thẩm thấu các chất dinh dưỡng từ kem dưỡng, sản phẩm làm đẹp tốt hơn.

Khi tẩy da chết cho da bị mụn, bạn phải cẩn thận làm sạch nhưng không chà xát quá mạnh, không sử dụng các tẩy da chết bằng hạt dễ gây trầy xước, làm da viêm nhiễm trọng nghiêm trọng hơn.

Vì vậy, bạn hãy dùng sản phẩm dạng không hạt, thoa lên da như mặt nạ hoặc tẩy da chết hóa học, có khả năng hòa tan trong dầu để làm sạch sâu lỗ chân lông, kích thích tế bào mới và đẩy nhân mụn lên trên bề mặt da.

Xông hơi da mặt: Phương pháp này khiến cho các lỗ chân lông được giãn nở, kích thích nhân mụn trồi lên và việc xử lý nhân mụn cũng trở nên dễ dàng hơn.

Sử dụng mặt nạ dưỡng da: Các loại mặt nạ bạn có thể dùng trong trường hợp này như mặt nạ yến mạch hay hỗn hợp chanh với mật ong.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn