Câu chuyện Phật giáo: Lỡ ăn vụng ở nhà vợ rồi chối bay chối biến, người chồng chuốc lấy báo ứng nhớ đời

( PHUNUTODAY ) - Đức Phật nói: “Người nói dối cũng như nước rửa chân, không thể dùng để uống được”. Xưa nay kẻ dối gian không bao giờ nhận được kết thúc có hậu, thậm chí còn chịu báo ứng nặng nề.

Báo ứng nhớ đời của người chồng ăn vụng

Phật giáo vẫn còn lưu lại nơi hậu thế một câu chuyện thế này. Một người chồng dẫn vợ về thăm lại nhà mẹ đẻ của cô ấy. Vừa đặt chân đến cửa, hai vợ chồng bắt gặp cả gia đình đang xát gạo. Người chồng muốn nếm thử nên đợi đến khi họ rời khỏi phòng liền bốc một nắm cho vào miệng ăn.

anh 505

Một lát sau, vợ anh ta quay lại. Cô hỏi chồng điều gì đó. Lúc ấy, miệng người chồng đang đầy gạo, vì không muốn bị bắt quả tang, nên anh ta nhất quyết câm như hến.

Thấy chồng im lặng, miệng ngậm chặt, má phồng lên, người vợ lo sốt vó, tưởng chồng mắc bạo bệnh. Trong lúc kích động, cô hét lên với cha: “Cha ơi, chồng con bị bệnh gì sợ lắm, có khi sắp chết đến nơi rồi. Miệng anh ấy cứ phồng ra, và anh ấy cũng không thể nói chuyện được.” Người cha nghe xong, bèn tức tốc chạy đi tìm thầy lang. Người chồng vì không muốn mất mặt, vẫn ngoan cố ngậm miệng để bảo toàn “khí tiết”.

Thầy lang bắt mạch rồi phán: “Bệnh này nguy hiểm lắm, nếu không rạch má của anh ta ra thì sẽ không thể cứu được”. Không đợi người chồng kịp phản ứng, lang y liền lấy dao rạch một đường, và trước sự sửng sốt của mọi người, từ miệng của người chồng, những hạt gạo rơi xuống hòa lẫn vào với máu tanh.

Kẻ dối gian sẽ không bao giờ có được kết thúc tốt đẹp

Phật dạy, kẻ dối gian sẽ không bao giờ có được tám lợi ích sau: 

1. Được người đời kính phục.

2. Lời nói nào cũng đúng lý, được người, trời kính yêu.

3. Miệng thường thơm sạch, nói ra có mùi thơm, như hoa ưu bát la.

4. Thường dùng lời êm ái, an ủi chúng sanh.

5. Được hưởng lạc thú như ý nguyện, và ba nghiệp đều trong sạch.

6. Lời nói không buồn giận, mà còn tỏ ra vui vẻ.

7. Lời nói tôn trọng, được người trời đều vâng theo.

8. Trí tuệ thù thắng, không ai hơn.

anh 504

Xưa nay, thành thực là cách đơn giản nhưng hiệu quả nhất để chiếm được sự tôn trọng của người khác. Kẻ nói dối, không chỉ mất đi sự tín nhiệm, mà còn phải sống trong sự giả tạo của chính lương tâm mình. Không phải ngẫu nhiên, Phật nói: “Người nói dối cũng giống như nước rửa chân, không thể dùng được”. Vậy nên thay vì dùng gian dối để bảo vệ bản thân, cuối cùng chuốc lấy tai ương phiền não, hãy luôn thành thật để có thể tự tin ngẩng cao đầu.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn