Khôi hài chuyện trả thù sau vụ vỡ nợ kinh hoàng ở Hà Đông (2)

08:03, Thứ bảy 05/11/2011

( PHUNUTODAY ) - Có một sự thật đau lòng không thể phủ nhận chính là: Những chủ nợ này đang đứng trước nguy cơ “ra đê mà ở” vì căn nhà của họ sẽ bị ngân hàng tịch thu.

(Phunutoday) - Những cuộc sống vật vã phía sau vụ vỡ nợ - Cho đến thời điểm hiện tại, số nạn nhân trong vụ vỡ nợ ở Hà Đông vẫn chưa có một con số thống kê cụ thể. Nhưng chỉ biết rằng, có tới vài chục con người tập trung trước căn nhà số 5 Nguyễn Thái Học đều đang tơi vào tình cảnh cơ cực. Chỉ trong một thời gian ngắn, cơ ngơi vài chục tỷ của họ đã rơi vào cảnh tan tành theo mây khói.

> Khôi hài chuyện trả thù sau vụ vỡ nợ kinh hoàng ở Hà Đông (1)

Một số phụ nữ đang chạy đôn đáo tìm cách khiếu kiện lên các cấp có thẩm quyền để đòi lại số tiền của mình.
Bao nhiêu tiền của dành dụm trong việc làm ăn, những ngôi nhà gán cho ngân hàng để vay tiền… tất cả đều đã đổ dồn vào tay của con nợ. Giờ đây, những người chủ nợ, ngoài việc nghĩ cách đi đòi tiền, họ còn phải tìm cách khất nợ cho chính bản thân mình. Một số người còn phải tìm cách che giấu với gia đình vì chuyện họ mang tiền đi cho vay chẳng có ai hay biết.
 
Nhiều người phụ nữ là chủ nợ than rằng, nếu như chỉ cần ngân hàng đến siết nợ, thì gia đình họ cũng đứng trước nguy cơ tan vỡ. Họ cứ nghĩ, việc làm đó là hữu ích, sẽ mang thêm tiền của về cho gia đình. Nhưng rồi, thời điểm này, khi mọi chuyện đã vỡ lở, những người phụ nữ này đang rơi vào tình cảnh tiến chẳng được mà lùi cũng không xong. Nhiều người đang có một gia đình yên ấm với đời sống kinh tế khá giả nhưng nay họ tất cả mọi thứ có thể biển mất chỉ trong tích tắc…
 
Trong số các chủ nợ tập trung ở ngôi nhà, dường như số tiền tỉ lệ thuận với nỗi đau. Người phụ nữ tên H (giấu tên theo đề nghị của nhân vật) có lẽ là đau đớn nhất trong số những chủ nợ ở đây. Bà không thể giấu nỗi sự phẫn uất của mình khi số tiền có thể bị mất lên tới con số vài chục tỷ. Không chỉ bản thân bà bị mất tiền mà cơ đồ của các con trong gia đình của bà cũng có thể đứng trước nguy cơ tiêu tan.
 
Kể về câu chuyện của gia đình mình, bà H nói rằng, cứ nghĩ sẽ giúp ích được chồng và con kiếm lời từ số tiền tiết kiệm nhưng ai ngờ, lợi đâu chẳng thấy, nay đến cái nhà để ở cũng có thể sắp bị tịch thu. Bà H và con nợ Nguyễn Thị Dậu vốn có quan hệ rất mật thiết với nhau. Cả hai đã quen biết nhau được vài chục năm, cùng làm ăn từ khi còn trẻ nên giữa bà H và Dậu có sự tin tưởng đặc biệt. Sau bao nhiêu năm lăn lộn với công việc, bươn trải, buôn bán, vợ chồng bà H cũng dành dụm được khoản tiền kha khá. Các con cái của bà cũng đều ăn nên làm ra, tuy không quá lớn nhưng số tài sản cũng lên tới cả chục tỷ.
 
Vốn là chỗ thâm tình nên khi nghe thấy Dậu đề nghị vay tiền, bà H cũng chẳng có chút mảy may nghi ngờ, mang hết tiền tiết kiệm của gia đình mình đi cho vay. Điều làm bà H hấp dẫn hơn nữa mà Dậu trả lãi rất cao lại đầy đủ và đúng hẹn nên số tiền bà đưa cho con nợ cũng dần tăng theo năm tháng. Với những lời thuyết phục đường mật của con nợ, bà H đã huy động các con trong gia đình, người có nhiều cho vay nhiều, người có ít cho vay ít… Tất cả đều dồn vào tay của Dậu.
 
Lâu dần, số tiền mà gia đình bà H cho vay cũng đã lên tới vài chục tỷ đồng, trong đó, nguyên tiền của bà đã lên tới con số hơn 20 tỷ… Để có được số tiền này, bà H đã dốc hết toàn bộ gia sản, thậm chí, mang cả sổ đỏ căn nhà đang ở ra ngân hàng để thế chấp lấy tiền đưa cho Dậu. Bà H tính toán rằng, khoản lãi chênh lệch giữa ngân hàng và Dậu trả cho bà cũng đủ để gia đình sống một cách đàng hoàng, chẳng vướng bận gì đến việc kiếm tiền mưu sinh.
 
Mọi việc diễn ra với bà H một cách êm đẹp, cứ đến hẹn, hàng tháng bà lại nhận được một khoản tiền lãi. Nhưng rồi, cuộc đời không đơn giản, khi Dậu tuyên bố vỡ nợ, bà H như muốn chết lặng trong sự bàng hoàng. Tìm mọi cách liên lạc, tìm gặp với Dậu đều vô vọng, số tiền vài chục tỷ nay đã chẳng còn sinh lợi được nữa mà còn có nguy cơ biến mất. Cuộc sống ung dung, tự tại của ngày xưa biến mất.
 
Cứ khi đi ngủ thì thôi nhưng mỗi khi thức giấc, bà H lại phải đối diện với biết bao gánh nặng. Từ việc nghĩ cách đòi lại số tiền của mình cho đến việc khất nợ ngân hàng, tất cả đều dồn lại cùng một thời điểm. Bây giờ, bà H cũng chẳng kiếm đâu ra vài chục triệu chứ đừng nói đến tiền tỷ để trả ngân hàng để chuộc lại ngôi nhà mình đang ở.
 
Đôi lúc bà nghĩ, số tiền tiết kiệm cả đời của hai vợ chồng coi như đã mất nhưng ngôi nhà đang ở thì không thể mất được. Đang là một người có tiền tỷ trong tay, bỗng chốc, bà H rơi vào cảnh nợ nần đầm đìa. Nợ ngân hàng, nợ người thân vì đã trót đứng ra vay cho Dậu… Một hậu quả quá nặng nề đổ dồn lên cuộc sống của bà H. Bây giờ, sức đã yếu, lực đã mòn, bà H không còn khả năng nghĩ cách làm ăn, kinh doanh để kiếm lại được số tiền kia. Công sức của hai vợ chồng bà đã đứng trước nguy cơ đổ xuống sông, xuống biển.
 
Đôi lúc, nghĩ quẩn, bà H cho rằng, chỉ cần một liều thuốc chuột là cuộc đời của mình sẽ chấm dứt. Sẽ chẳng còn phải bận tâm với những khoản tiền, cũng chẳng còn phải chịu áp lực từ việc đi vay cho vay nặng nề. Nhưng trong lòng bà vẫn còn lại một sự ân hận vô cùng, vì bà nghĩ, tiền đồ của các con của mình đang đứng trước nguy cơ tan vỡ. Chúng đều còn rất trẻ, mới đi những bước đi đầu tiền của cuộc đời, mới chỉ gây dựng được chút vốn liếng, nay chỉ vì nghe theo lời mẹ, mọi thứ có thể sẽ biến mất.
 
Bà đau đớn, tuyệt vọng và chẳng biết mình sẽ phải làm gì để tìm lại sự thăng bằng cho cuộc sống gia đình. Giờ đây, bà H chỉ ước mình đi ngược thời gian, và chắc chắn, bà sẽ chẳng ngu dại mà mang tiền của gia đình mình đưa cho Dậu để đổi lại sự cay đắng, đau xót như thế này.
 
Có rất nhiều cuộc sống, số phận, gia đình bị liên đới trong vụ vỡ nợ này. Những ai còn chưa được nhận số tiền của mình, cuộc sống thường nhật đều đang rơi vào cảnh cơ cực và đầy tuyệt vọng. Dồn sạch sẽ vốn liếng, mang cả số đỏ mảnh đất được cha mẹ cho để sinh cơ lập nghiệp, anh T (Hà Đông) đang đau đớn nhìn tiền đồ của mình đi vào ngõ cụt.
 
Cũng vì tin tưởng những lời đường mật của Dậu, anh đã chẳng có chút ngờ vực mang tiền của gia đình trao vào tay kẻ lừa đảo. Nay, cuộc sống vợ chồng anh và những đứa con đang rơi vào cảnh vất vưởng sống qua ngày. Nợ ngân hàng sắp phải đến hạn trả, nếu như không kiếm đủ số tiền để thanh toán, anh cùng với vợ con của mình sẽ phải rời bỏ ngôi nhà ra ngoài đường để sống. Cuộc sống bình dị, hạnh phúc của gia đình anh bỗng nhiên trở nên căng thẳng.
 
Trước đây, hai vợ chồng chẳng mấy khi cãi cọ nhau, nhưng từ khi biết tin vỡ nợ, vợ chồng anh liên tục xảy ra mâu thuẫn. Vợ trách cứ chồng, chồng vì quá tiếc tiền đôi khi đổ dồn sự bực tức vào vợ con một cách vô cớ. Chỉ vì hám kiếm tiền một cách chóng vánh, anh T đã phó mặc tương lai, tiền đồ vào tay người khác. Giờ đây, để tìm lại được cuộc sống như xưa, một nơi để an cư lạc nghiệp anh T cũng không xoay xở nổi. Công việc thì không có, mỗi khi tiếc tiền, anh T chỉ biết ra đứng trước ngôi nhà số 5 Nguyễn Thái Học để ném vào đó nỗi bực dọc, sự uất ức và căm hận.
 
Đoạn kết nào cho vụ vỡ nợ kinh hoàng
 
Đến thời điểm này, cách giải quyết cho vụ vỡ nợ này vẫn chưa có hướng đi thật sự rõ ràng. Một số chủ nợ đã bế tắc hoàn toàn trong việc đối thoại với con nợ. Nhiều người chấp nhận hẳn việc mất đi một phần số tiền của mình để vớt vát được đồng nào hay đồng đó. Một chủ nợ nói:  “Mấy hôm trước tôi đã đề nghị với vợ chồng con nợ rằng chỉ cần 30% số tiền nhưng chúng cũng chẳng chịu nghe. Chúng bảo rằng, bây giờ chỉ có thể trả được 8% (nghĩa là trả 80 triệu cho khoản vay 1 tỷ) thì sẽ được nhận tiền và xé giấy nợ ngay”.
 
Chẳng ai có thể đồng ý nhận số tiền quá bèo bọt đó nên những cuộc đối thoại vẫn đi vào ngõ cụt. Nhiều chủ nợ khẳng định rằng uất ức bảo rằng, thà chúng tôi mất hết số tiền để chúng phải đi tù còn hơn là cầm vài chục triệu ít ỏi để đau đớn nhìn số tiền vài tỷ bạc biến theo mây khói. Một số người cay nghiệt, phẫn uất nói: “Bây giờ mà gặp được vợ chồng chúng, thà tôi mất tiền chứ nhất định phải đánh chúng cho tan tành. Đối với loại bất nhân, lừa đảo như vậy thì phải dành cho chúng sự trừng phạt thật sự đích đáng…”
 
Chẳng biết diễn biến vụ việc này sẽ đi đến đâu, nhưng qua những lời phàn nàn của các chủ nợ thì, chỉ trong vài tuần nữa thôi, nếu như không đòi được tiền, sẽ có không ít gia đình rơi vào cảnh tan hoang. Có người thì mất nhà, có người thì vợ chồng chia ly… Một hậu quả khôn lường từ vụ vỡ nợ này đang chờ đón rất nhiều người ở phía trước.
 
Một số người phụ nữ, do đã giấu gia đình về việc cho vay tiền mà bây giờ chẳng dám nhìn mặt ai. Đã có người khẳng định rằng, nếu không đòi được tiền, ngân hàng mà đến siết nợ thì chỉ còn nước bỏ nhà ra đi. Họ không những phải đối diện với việc khoản tiền vài tỷ, thậm chí cả chục tỷ của mình sẽ biến mất mà họ còn phải chuẩn bị tâm lý cho việc gia đình mình rất có thể sẽ tan vỡ…
 
Giờ đây, có đến cả vài chục người chủ nợ đang ngồi cùng với nhau, họ cùng tìm cách đòi nợ trong vô vọng, cùng nhau giãi bày hoàn cảnh của mình, cùng nhau kể lể nỗi đau, và cùng nhau đón chờ hậu quả đau đớn từ việc họ đã quá tham tiền, hám của mà đem của nả trong nhà trao vào tay kẻ lừa đảo…

[links()]
  • Gia Nguyễn
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc