Không bắn đại bác trong Quốc tang Đại tướng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Sáng 10/10, BTC Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp quyết định Lễ Quốc tang của Đại tướng sẽ không bắn đại bác vì trước nay chưa từng có tiền lệ

Một thành viên BTC Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho biết, lễ quốc tang đối với cán bộ lãnh đạo của đất nước được tổ chức theo Nghị định số 105/2012/NĐ-CP về tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ban ký ban hành ngày 17/12/2012 không có nội dung “bắn đại bác”.

Thời gian tổ chức Lễ Quốc tang là 2 ngày. Trong thời gian này các cơ quan, công sở trong phạm vi cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng tang (có kích thước bằng 1/10 chiều rộng lá cờ, chiều dài theo chiều dài của lá cờ và chỉ treo cờ đến 2/3 chiều cao của cột cờ, dùng băng vải đen buộc không để cờ bay), không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Ban Tổ chức Lễ tang tổ chức đón và xếp các đoàn đại biểu nước ngoài, các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam và các cơ quan, cá nhân nước ngoài khác có nguyện vọng đến viếng và ghi sổ tang.

Lễ viếng Đại tướng sẽ được tổ chức tại Nhà tang lễ quốc gia Trần Thánh Tông từ 7 giờ 30 - 23 giờ ngày 12.10. Đoàn xe đưa linh cữu Đại tướng sẽ đi qua quảng trường Ba Đình - Lăng Bác trước khi đi qua nhà Đại tướng ở 30 Hoàng Diệu.

Theo đại diện Bộ Ngoại giao tại cuộc họp, đến nay có 60 phóng viên các hãng thông tấn nước ngoài đăng ký đưa tin về tang lễ Đại tướng; có 4 đoàn nước ngoài gồm Lào, Campuchia, Algeria và Mozambique cho biết sẽ cử đoàn đại biểu đến Việt Nam dự lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Dự kiến sẽ khoảng 100 đại sứ, đại diện trưởng các cơ quan ngoại giao ở Việt Nam đến viếng Đại tướng. Hiện tại cũng đã có 30 đại biểu kiều bào từ 20 nước đăng ký dự lễ tang Đại tướng.

Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo từ 12/10, các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài lập bàn thờ, mở sổ tang để công dân Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế tới viếng Đại tướng. Tại Malaysia và Mỹ việc này sẽ được thực hiện từ 11/10.

Về việc thi công đường vào điểm an tang tại “Xóm mới” (Núi Thọ) đã được triển khai khẩn trương vào ngày 8/10,  sau 3 ngày làm việc cật lực cả ngày lẫn đêm, khoảng 1 km đường cũ đã được san ủi khá bằng phẳng, rộng rãi; 1 km tiếp theo vào đến điểm an táng đang được thi công.

Đoàn xe phục vụ tang lễ về đến Ga Đồng Hới, Quảng Bình - Ảnh: T.Q.Nam

Cũng trong hôm qua, Vietnam Airlines (VNA) phối hợp Đội tiêu binh của Ban Tang lễ tập dượt nghi lễ đưa linh cữu lên và xuống máy bay ATR72 tại sân bay Nội Bài. Dự kiến, VNA sẽ sử dụng 1 máy bay ATR72 để chuyên chở linh cữu và 1 máy bay A321 để chở gia đình và Ban Tang lễ. Cả 2 chuyến bay dự kiến sẽ xuất phát lúc 11 giờ ngày 13/10.

Chiều 10/10, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó trưởng Ga Hà Nội, cho biết: Để phục vụ hành khách đi lại và dự lễ tang, Tổng công ty đường sắt Việt Nam quyết định giảm 20% giá vé cho hành khách đi các tàu SE19/20 các ngày 11, 12, 13, 14.10.2013. Việc giảm giá áp dụng cho hành khách đi từ các ga đến Ga Đồng Hới và từ Ga Đồng Hới đi các ga khác trên toàn quốc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn