Không có hộ khẩu ở địa phương, có được cấp sổ đỏ không?

( PHUNUTODAY ) - Luật Đất đai có quy định cụ thể về trường hợp cấp sổ đỏ cho người không có hộ khẩu thường trú tại nơi có đất.

Sổ đỏ và hộ khẩu có liên quan đến nhau không?

Theo quy định của Luật Cư trú hiện hành, hổ khẩu được dùng để xác nhận địa chỉ đăng ký thường trú của công dân.

Trong khi đó, sổ đỏ là tên mà người dân thường dùng để gọi "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”. Đây là loại chứng thư mà Nhà nước cấp cho người sử dụng đất, người sở hữu tài sản gắn liền với đất nhằm khẳng định sự công nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu hợp pháp của họ đối với diện tích đất, tài sản trên đất.

so-ho-khau-so-do-01

Theo Thông tư 23/2014/TT-BTNMT, trên trang bìa của Sổ đỏ sẽ ghi thông tin của người được cấp sổ, giấy tờ chứng minh nhân thân và địa chỉ nơi cư trú.

Như vậy, hộ khẩu được dùng để xác nhận nơi đăng ký thường trú của người được cấp giấy chứng nhận và là căn cứ để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ghi thông tin nơi cư trú của họ trên Sổ đỏ.

Không có hộ khẩu ở địa phương, có được cấp sổ đỏ không?

Theo khoản 2 Điều 101 Luật Đất đai 2013, trường hợp không còn hộ khẩu thường trú, người dân vẫn được cấp Sổ đỏ nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định của Luật Đất đai 2013.

so-ho-khau-so-do-02

Cụ thể, khoản 2 Điều 101 Luật Đất đai 2013 quy định thửa đất đáp ứng các điều kiện dưới đây sẽ được cấp Sổ đỏ ngay cả khi không còn hộ khẩu ở nơi có đất:

- Thửa đất phải được sử dụng ổn định từ trước ngày 01/7/2004, tức:

Đất sử dụng với một mục đích chính từ thời điểm bắt đầu đến thời điểm cấp sổ;

Thời điểm bắt đầu sử dụng đất ổn định được căn cứ vào một trong những giấy tờ, tài liệu quy định tại khoản 2 Điều này như căn cước công dân, giấy khai sinh, giấy tờ xác nhận việc nộp tiền điện, nước… có ghi địa chỉ nhà ở tại thửa đất đăng ký;

Trường hợp nếu không có giấy tờ về quyền sử dụng đất thì phải có xác nhận của Uỷ ban nhân dân cấp xã về thời điểm bắt đầu sử dụng đất dựa trên việc thu thập ý kiến của người đã từng cư trú cùng thời điểm bắt đầu sử dụng đất.

- Thửa đất không vi phạm pháp luật về đất đai;

- Được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là đất không có tranh chấp;

- Được xác nhận là phù hợp quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị/hoặc quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được phê duyệt.

Như vậy, việc không có hộ khẩu tại địa phương không phải là căn cứ để cơ quan Nhà nước quyết định cấp Sổ đỏ cho người dân hay không. Nếu người sử dụng đất đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên, ngay cả khi không còn hộ khẩu tại nơi có đất thì vẫn có thể được cấp Sổ đỏ 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link