Kiều Thanh:Ra đường bị gọi là Trà ’cave’ thì... vui!

06:45, Chủ nhật 17/06/2012

( PHUNUTODAY ) - Thường xuyên xuất hiện trên truyền hình nhưng cái tên Kiều Thanh không khiến khán giả cảm thấy nhàm chán

Ghi dấu ấn đậm nét và gần như mặc định phong cách diễn với vai “Trà cave” trong “Phía trước là bầu trời” của đạo diễn Đỗ Thanh Hải, kể từ đó, Kiều Thanh luôn được các đạo diễn ưu ái mời thể hiện những vai như gái làng chơi, dân giang hồ, buôn ma túy…
[links()]
Thế nhưng, trong cuộc sống thường ngày, cô diễn viên luôn xuất hiện đều đặn trên giờ vàng của VTV lại sống khá bình dị, yêu cuộc sống gia đình và chỉ xuất hiện trong những vai diễn sau khi đã cân nhắc hết sức kỹ lưỡng.

“Chết” ở vai giang hồ

Thường xuyên xuất hiện trên truyền hình nhưng cái tên Kiều Thanh không khiến khán giả cảm thấy nhàm chán. Ấy cũng là điều mà các diễn viên đều mong muốn đạt được.

 Nhưng Kiều Thanh “hơn người” ở chỗ, ông Trời không chỉ ban cho chị khuôn mặt ưa nhìn và đôi mắt biết nói, mà còn dành cho riêng chị ngôi nhà của Nghệ thuật thứ 7 này.

Cô diễn viên gốc Hà Nội sinh ra trong 1 gia đình không có ai làm nghệ thuật, nhưng lại có năng khiếu ở nhiều loại hình nghệ thuật, cả ca hát, âm nhạc lẫn hội họa.

 Từ nhỏ, Thanh đã được gia đình hướng cho theo ngành sư phạm.

Nhưng khi lớn lên, dù mơ ước trở thành cô giáo dạy nhạc và làm hồ sơ thi đại học cũng có ý định gắn bó với âm nhạc, nhưng số phận lại đưa đẩy Thanh đến với nghiệp diễn khi mà Thanh thi trượt nguyện vọng 1 và đỗ vào nguyện vọng 2 là trường Đại học Sân khấu Điện ảnh.

Năm học đầu tiên của nghiệp diễn, cô tân sinh viên Kiều Thanh với lực học nhàng nhàng từng bị thầy chủ nhiệm dội cho “gáo nước lạnh” với nhận xét: “Không có lửa để làm diễn viên”.

Chả hiểu để đáp lại “cú hích” của thầy chủ nhiệm hay bản chất “cần cù bù thông minh”, lực học của Kiều Thanh khá dần lên sau 2-3 kỳ học. Và đến khi được đạo diễn Đỗ Thanh Hải mời vào vai Trà “cave” trong “Phía trước là bầu trời” thì gần như cô sinh viên Kiều Thanh đã tìm thấy niềm tin trong nghiệp diễn, sau thành công vang dội của bộ phim đó.

Ngày ấy, bản lĩnh nghề nghiệp còn non nên khi đi ra đường, những người lạ chẳng biết tên thật của chị, chỉ trỏ: “Trà “cave” đấy!” – khiến Kiều Thanh xấu hổ kinh khủng.

 Thậm chí, đêm về còn nằm khóc vì tủi thân. Nhưng sau này, trải qua quá trình làm nghề, yêu nghề và hiểu nghề hơn, Kiều Thanh thấy vui khi khán giả gọi mình bằng tên nhân vật.

 Ấy là bởi nhân vật trong phim đã bước ra khỏi màn ảnh nhỏ, được công chúng chấp nhận và thực sự sống được trong lòng khán giả.

Từ sau vai diễn “đo ni đóng giày” ấy, những vai diễn cá tính, nhiều cung bậc cảm xúc và có đời sống nội tâm phong phú thường được cái đạo diễn ưu ái dành cho Kiều Thanh, đặc biệt là những vai đanh đá, giang hồ… nhưng sống nhân hậu và hướng thiện.

 Đến nỗi, thời gian sau đó, sợ cái tên Kiều Thanh sẽ “chết” với những kiểu vai đó, và một phần vì đã cảm thấy nhàm chán với chính mình, chị bắt đầu đổi mới mình bằng những vai diễn chững chạc, đằm thắm, hiền hậu và… đàn bà hơn như trong “Dòng sông phẳng lặng”, “Khi đàn chim trở về”, “Những giấc mơ dài”, “Tìm lại chính mình”…

Sau khi tốt nghiệp, Kiều Thanh về công tác tại Nhà hát kịch Hà Nội và gắn bó đến nay. Bạn bè và đồng nghiệp thường gọi chị là Thanh “Jean” vì dù xuất hiện trên phim với trang phục đẹp và khá cầu kì nhưng gout thời trang ngoài đời của chị khá đơn giản: thường xuyên là quần jean và áo pull.

 Kiều Thanh thường bỏ khá nhiều tâm sức cho phần phục trang nhân vật của mình nhưng sau mỗi bộ phim, các trang phục đó thường được chị cất vào “kho phục trang” của riêng mình hoặc đem cho họ hàng chứ ít khi mặc ngoài đời.

Diễn viên Kiều Thanh
Diễn viên Kiều Thanh


Chị tâm sự: “Tôi chỉ nhận 1 kịch bản khi thấy câu chuyện và nhân vật ấy thực sự thuyết phục được mình. Đã thành một thói quen, lúc nghiền ngẫm những trang viết cũng là khi tôi phác thảo trong đầu, rằng mình sẽ ăn mặc ra sao, chọn kiểu tóc thế nào, sử dụng những phụ kiện, đạo cụ kèm theo ra sao để chuyển tải vai diễn ấy cho ra "chất" nhất.

Và tôi luôn cố gắng, để lần xuất hiện trong phim mới không bao giờ là sự lặp lại, kể cả về ngoại hình”. Cẩn thận đến tỉ mỉ như vậy đối với mỗi vai diễn nên sau “Cuồng phong” và “Vệt nắng cuối trời”, người ta thấy diễn viên Kiều Thanh xuất hiện với mái tóc ngắn xoăn nhẹ trong “Tìm lại chính mình” - thay cho kiểu tóc dài uốn xoăn xù ở 2 phim trước.

 Để nhân vật kiến trúc sư Tâm Đoan trong “Tìm lại chính mình” có được sự hiện đại, năng động cần thiết, Kiều Thanh đã không hề cảm thấy “lăn tăn” khi cắt phăng mái tóc dài của mình.

Ngoài ra, chị cũng tỏ ra rất có khiếu trong việc làm mới trang phục. Ví như với những trang phục lịch sự, nghiêm túc thì chị kết hợp áo có họa tiết bèo ren với nơ và chân juýp bó hay nhấn nhá bằng họa tiết nhẹ nhàng, gam màu bắt mắt, bằng những đường cong nữ tính trên trang phục để đạt đến độ gợi cảm nhất định.

Các đồng nghiệp còn ghi nhận một sở trường khác nữa của cô diễn viên gốc Hà Nội này, đó là… tài khóc. Từ nhỏ, Thanh vốn lì tính, bị bố mẹ mắng cũng chưa từng nhỏ 1 giọt nước mắt.

Ấy thế mà khi đóng phim mà cần khóc thì chị khóc cứ… ngon ơ. Đạo diễn muốn mắt long lanh nước hay giọt nước rơi xuống ở đầu khóe mắt hay ở đuôi mắt… chị cũng đều làm tốt. Mọi người gọi chị là “người có khả năng điều khiển nước mắt”.

Đóng cảnh nóng càng nhanh càng… đỡ thiệt

Khác với nhiều diễn viên trẻ mới vào nghề, sẵn sàng đóng cảnh nóng, cảnh mùi mẫn, khoe da thịt để nhanh được nhiều người biết đến – Kiều Thanh tỏ ra khá kỹ tính với những kịch bản mà vai diễn được yêu cầu đóng cảnh này.

 Với chị, truyền hình cũng như điện ảnh, cái đẹp và tình yêu được thể hiện bằng nội tâm bao giờ cũng được đề cao hơn – còn khi dùng hình thể để thể hiện thì nó nhằm thu hút khán giả.

Diễn viên Kiều Thanh đã trở thành người mẹ đơn thân
Diễn viên Kiều Thanh đã trở thành người mẹ đơn thân


 Thường thì chị sẽ đọc rất kỹ các kịch bản có cảnh nóng để xem là cảnh nóng ấy nó có thực sự đảm bảo tính thẩm mỹ và yêu cầu nghệ thuật không, hay chỉ nhằm câu khách...

Kiều Thanh diễn tốt nên với những pha mùi mẫn, dù run, dù ngại cũng không thể hiện tí nào ra bên ngoài, để bạn diễn khỏi mất bình tĩnh. “Nếu cả hai cùng mất bình tĩnh thì dễ diễn hỏng và phải diễn lại, mà phải diễn đi diễn lại những pha mùi mẫn thì vừa mất thời gian mà lại… thiệt lắm” – Kiều Thanh thổ lộ.

Vì thế, những cảnh nóng mà chị diễn có cảm giác rất thoải mái và diễn một lần là ăn ngay.

Ngoài đời, Kiều Thanh và NSƯT Mạnh Cường là 2 chú cháu, nhưng lại là cặp đôi rất được khán giả yêu thích trên màn ảnh. Những tưởng 2 diễn viên này rất khó có thể diễn những pha mùi mẫn trên phim, nhưng chính ý thức lao động nghệ thuật chân chính đã khiến cả hai có thể diễn tốt những cảnh hôn nhau thắm thiết và cảm xúc thật càng được truyền tải tốt hơn qua góc máy quay và kỹ xảo điện ảnh.

 Còn trong “Dòng sông phẳng lặng”, Kiều Thanh đóng cặp cùng người bạn thân ở ngoài đời của mình là diễn viên Hoàng Hải. Trong cảnh Kiều Thanh chạy đến ôm chầm lấy Hoàng Hải sau 9 tháng xa cách bởi khói lửa chiến tranh, thì chị chợt nhăn nhó.

 Đạo diễn hô: “Cắt!” và gắt lên: “Sao mặt nhăn thế?” thì Kiều Thanh mới chỉ đám lựu đạn chằng chịt quanh người Hoàng Hải. Thế là cảnh mùi mẫn này phải quay lại.

Là diễn viên liên tục đánh bóng màn ảnh nhỏ nhưng Kiều Thanh khá kín tiếng trong đời tư và không thích xuất hiện thường xuyên trên báo chí.

Chị muốn khán giả biết đến mình qua những vai diễn thực sự ấn tượng và sống trong lòng khán giả qua những vai diễn đó. Khá sốt ruột khi người đẹp trong phim “Phía trước là bầu trời” mải đeo đuổi nghiệp diễn mãi chẳng chịu nghĩ đến chuyện lập gia đình, mới đây, công chúng lại bất ngờ khi Kiều Thanh tuyên bố mình đã làm mẹ của 1 bé trai sắp tròn 1 tuổi.

 Hóa ra, việc chị không xuất hiện trong các phim mới và trong các sự kiện lớn thời gian gần đây là dành toàn bộ tâm sức chuẩn bị chào đón con trai nhỏ chào đời và chăm sóc bé thời kỳ sơ sinh.

 Mãi tới khi bé tròn 4 tháng tuổi, chị mới trở lại màn ảnh nhỏ với vai Nhẫn trong phim “Đàn trời” của đạo diễn Bùi Huy Thuần.

Không ngại ngần thừa nhận với báo giới về lựa chọn làm mẹ đơn thân của mình, Kiều Thanh còn khá cởi mở khi chia sẻ quan điểm của mình về hôn nhân: “Tôi nghĩ, kết hôn chỉ là hình thức. Hôn nhân là sự ràng buộc lẫn nhau về trách nhiệm. Tôi sợ điều đó. Tôi luôn thích tình yêu hoàn hảo. Nhưng sẽ chẳng có tình yêu nào là vĩnh cửu, nhất là khi bị ràng buộc thêm với những trách nhiệm, nghĩa vụ, với cơm áo gạo tiền”.

Với bất kỳ người phụ nữ nào, có con luôn là điều tuyệt vời nhất. Ở độ tuổi 30, sau chặng đường dài toàn tâm toàn ý cống hiến cho nghiệp diễn và đã đạt được những thành công đáng kể, cái tên Kiều Thanh đã ghi dấu ấn khó phai mờ trong lòng khán giả - thì như bất kỳ người phụ nữ nào khác, chị nhận ra đã đến lúc bản thân muốn thực hiện bản năng thiên phú: Làm mẹ.

 Làm mẹ 1 em bé của riêng mình. Đó là lựa chọn rất riêng tư của Kiều Thanh và có thể khách quan mà đánh giá rằng: chị cá tính không chỉ qua những vai diễn với đời sống nội tâm hết sức phong phú của mình, mà ngoài đời, Kiều Thanh còn là 1 người phụ nữ dám khẳng khái sống với lý tưởng của bản thân mà không ngại đối mặt với những chuyện ì xèo tất yếu của dư luận.

Thiên hạ ì xèo từ khi thấy chị chẳng kinh doanh, buôn bán, chỉ miệt mài đóng phim, diễn kịch mà sắm được nhà lầu, xe hơi. Chị lại ngày một đẹp hơn, sang trọng hơn và quyến rũ hơn.

Chẳng thanh minh nhưng chị tự hào vì bản thân sống được bằng nghề và sống sung túc bằng những đồng tiền bằng tài năng cũng như mồ hôi, công sức của chính chị.

Vì thế, cũng chẳng ngạc nhiên khi Kiều Thanh tiết lộ rằng, người đang chia sẻ hạnh phúc làm cha, làm mẹ với chị chắc chắn không phải là 1 đại gia như nhiều người vẫn lầm tưởng.

Mọi người đồn rằng, cô Trà “cave” ngoài đời chảnh lắm, lạnh lùng lắm, khó tiếp cận lắm… nhưng thật ra, chỉ những người từng có dịp chuyện trò với Thanh mới hiểu cá tính của chị: Đó là thẳng thắn, chân thành và vui vẻ.
 

  • Hoài Anh
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc