Kinh hãi nhân bánh trung thu đốt cháy xèo xèo như cao su

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chất màu trắng, dai dai, nhai không đứt, đốt lửa thì cháy có mùi khét trong bánh trung thu là protein?

Nhân bánh đốt cháy khét lẹt

Theo tin tức trên một số trang báo, truyền hình, vào 14 giờ ngày 15/8, đội QLTT số 1 (Chi cục QLTT tỉnh Tiền Giang) tiếp nhận một hộp bánh trung thu có 5 cái bánh với phản ánh của người tiêu dùng, trong bánh có chất gì đó dai dai, trắng, nhai không đứt và đề nghị đội QLTT lấy mẫu để kiểm nghiệm chất lượng.

Theo 2 người dân phản ánh họ mua hai hộp bánh trung thu của cơ sở sản xuất bánh trung thu Minh Tâm, phường 3, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang loại vi cá gà quay 2 trứng khi cắt bánh ra ăn thì thấy nhân của nó có nhiều sợi giống như sợi thun khoanh rất dai. Nhai hoài không đứt nên họ lấy lửa đốt thử thì nghe tiếng cháy xèo xèo và bốc lên mùi khét. Công an TP Mỹ Tho đã vào cuộc.

Tại Đội cảnh sát kinh tế công an thành phố Mỹ Tho lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra cho thấy vỏ bao bì vẫn còn nguyên vẹn. Lấy thử một chiếc bánh ra kiểm tra thì đúng như người dân phản ánh. Khi nhân bánh được châm lửa đốt thì tiếng cháy phát ra xèo xèo và bốc mùa khét. Hiện công an thành phố Mỹ Tho đang tiếp nhận vụ việc điều tra làm rõ.

Ngày 18/8, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Tiền Giang, tiến hành đến cơ sở sản xuất bánh trung thu Minh Tâm lấy mẫu trong 80 cái bánh để gửi đi thử nghiệm tại Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm TPHCM (thuộc Sở khoa học Công nghệ TPHCM).

nhân bánh đốt cháy khét lẹt

Những sợi vi cá có trong nhân bánh nhưng người dân không nhận biết được.

Ông Đỗ Văn Phước, Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục Trưởng Chi cục QLTT tỉnh Tiền Giang cho biết, trước vụ việc xảy ra và để có thông tin khách quan đến người tiêu dùng, ngày 18-8, Đoàn Kiểm tra liên ngành 127 của tỉnh, do Đội QLTT số 1 (trực thuộc Chi cục QLTT tỉnh) chủ trì đã đến Cơ sở Bánh trung thu Minh Tâm tiến hành lấy mẫu là chất có màu trắng, dai dai, (chứ không lấy mẫu liên quan đến các tiêu chí khác).

Do thành phần chất này có trong bánh trung thu rất ít nên đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành lấy mẫu trong 80 cái bánh trung thu, với 180 gram, chia làm 3 mẫu, để gửi đi kiểm nghiệm chất lượng tại Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP. Hồ Chí Minh (trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh).

Ông Phước cũng thông tin thêm, nếu như kiểm nghiệm một mẫu thông thường là khoảng 2 tuần mới có kết quả, với chi phí là 1 triệu đồng/mẫu. Đối với trường hợp bánh trung thu của Cơ sở Bánh trung thu Minh Tâm là trường hợp bức xúc nên Chi cục QLTT tỉnh đã đề nghị đơn vị kiểm nghiệm thực hiện việc kiểm nghiệm nhanh bằng hình thức dịch vụ (trong vòng 4 ngày), với chi phí tăng gấp đôi so với kiểm nghiệm thông thường. Việc làm này nhằm sớm có kết quả để thông tin đến người tiêu dùng.

Đến 16 giờ ngày 22-8, Chi cục QLTT tỉnh đã nhận được kết quả kiểm nghiệm của các mẫu từ Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP. Hồ Chí Minh. Theo kết quả thử nghiệm số 02 ngày 22-8-2014 của Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP. Hồ Chí Minh và đánh giá của Đoàn kiểm tra liên ngành 127 tỉnh, thì chất có màu trắng, dai dai, nhai không đứt, đốt lửa thì cháy có mùi khét, có trong nhân bánh trung thu của Cơ sở Bánh trung thu Minh Tâm là Protein và là chất đạm được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm, cũng như chế biến bánh trung thu.

Cũng theo ông Đỗ Văn Phước, Protein khi khô vẫn đốt cháy xèo xèo. Hơn nữa khi Protein nằm trong bánh chắc chắc có dầu hay mỡ trong chế biến bánh lại là tác nhân dễ gây cháy.

 Cần làm rõ động cơ bôi nhọ uy tín doanh nghiệp

Thông tin với phóng viên, trước những thông tin mà báo chí đã đăng tải, chị Huỳnh Thị Ngọc Loan - chủ cơ sở bánh Minh Tâm cho hay: một số bài báo đã khiến rất nhiều người dân hiểu lầm là bánh của cơ sở chúng tôi có vấn đề, dù khi đó chưa có kết luận của cơ quan chức năng có trách nhiệm về những tố cáo liên quan đến chất lượng bánh.

Sau khi xem được những thông tin mà báo chí đăng tải một cách nửa vời, rất nhiều đại lý trước đó đã đặt hàng bánh của chúng tôi để bán trong dịp trung thu này đã hủy hết các đơn đặt hàng. Không những vậy, uy tín của sản phẩm do ông bà, cha mẹ tôi gầy dựng hơn 30 năm qua cũng lâm vào cảnh điêu đứng.

Cung cấp cho PV những hồ sơ, giấy chứng nhận về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm do Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế tỉnh Tiền Giang) chứng nhận cho sản phẩm bánh của cơ sở Minh Tâm, chị Loan bức xúc: “Trước đó bánh trung thu Minh Tâm đã nhiều lần bị đối thủ cạnh tranh tung tin đồn thất thiệt, tuy nhiên bằng uy tín của mình chúng tôi đã xóa đi những nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm. Hiện chúng tôi đã có đơn gửi đến các cơ quan chức năng để đề nghị làm rõ danh tính, động cơ của những kẻ tung tin thất thiệt nhằm bôi xấu uy tín gây ra những thiệt hại to lớn cho chúng tôi”.

Liên quan đến vụ việc, sau khi Công an TP. Mỹ Tho xác định thông tin về nhân bánh trung thu có dị vật lạ giống cao su là không có cơ sở, một số tờ báo trước đó đã đăng bài viết và video về bánh trung thu của thương hiệu Minh Tâm, gây ảnh hưởng đến uy tín của cơ sở đã gỡ bài xuống khỏi trang mạng.

Tuy nhiên, một số báo khác đã dẫn lại bài viết từ các tờ báo trên vẫn chưa gỡ xuống, thậm chí có một số kênh truyền hình còn tiếp tục phát lại thông tin tương tự những bài viết đã bị gỡ. Hiện chủ cơ sở Minh Tâm đã có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị vào cuộc để làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT