Kỳ bí chuyện dân thờ cúng bộ xương cá Ông khủng nhất Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhằm báo đáp công ơn của cá Ông, ngư dân trong vùng đã cùng nhau làm lễ an táng trong khuôn viên dinh Vạn Thủy Tú.

Bộ xương cá voi hay còn gọi là cá Ông lớn nhất Việt Nam có niên đại 250 năm, dài 22m đang được lưu giữ và thờ tự tại Di tích lịch sử văn hóa dinh Vạn Thủy Tú, đường Ngư Ông, phường Đức Thắng, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Người dân vẫn thường lui tới dinh Vạn Thủy Tú dâng hương, bày tỏ sự tôn kính đối với cá Ông. Theo người dân, cá voi là một vị thần hộ mệnh của ngư dân. Khi họ gặp nạn, cá voi thường xuất hiện kịp thời giải cứu.

Người dân vẫn thường lui tới dinh Vạn Thủy Tú dâng hương, bày tỏ sự tôn kính đối với cá Ông.

Theo sử xưa ghi chép lại dinh Vạn Thủy Tú được ngư dân làng Thủy Tú xây dựng vào năm 1762 để thờ Cá Ông. Thời điểm dinh được khánh thành cũng là lúc tại vùng biển bắt đầu xuất hiện cơn bão lớn, khiến tàu thuyền đang đánh cá ngoài khơi lâm nạn. Rồi cá Ông xuất hiện giúp ngư dân thoát nạn trong trận “cuồng phong” năm ấy. Tuy nhiên không lâu sau dân làng vô cùng xót xa, đau đớn khi phát hiện cá Ông chết, dạt vào bãi cát gần dinh Vạn Thủy Tú.

Thương tiếc vị “cứu tinh” và để báo đáp công ơn cứu giúp của cá Ông, ngư dân trong vùng đã cùng nhau làm lễ an táng. Nơi an táng của cá Ông được đặt trang trọng ngay trong khuôn viên dinh. Sau ba năm người dân đã làm lễ cải táng mộ cá Ông rồi dùng rượu, nước thơm tắm rửa bộ xương cốt của cá Ông trước khi đưa vào trong dinh thờ tự.

Theo người dân, cá voi là một vị thần hộ mệnh của ngư dân.

Phòng văn hóa Thông tin TP Phan Thiết phối hợp Viện hải dương học Nha Trang tiến hành phục chế, lắp ráp các chi tiết xương cá Ông thành bộ cốt hoàn chỉnh hồi tháng 5/2003. Xương cá Ông được phun 1 lớp nhựa bảo quản để chống mục nên du khách có thể sờ vào xương cá.

Được biết trọng lượng của bộ cốt Cá Ông lên đến cả tấn được dùng thép trắng để làm khung đỡ. Các chi tiết xương cũng được kiểm tra theo định kỳ. Phía dưới xương Cá Ông là mảng màu xanh dương được tạo thành bởi nhựa, lụa và đèn chiếu sáng. Ngoài việc lưu thờ Ông Nam Hải lớn nhất Việt Nam, dinh này còn thờ cúng khoảng 100 bộ cốt Cá Ông khác.

Kinh hãi phát hiện quái thú kỳ dị trôi vào bờ biển
Kinh hãi phát hiện quái thú kỳ dị trôi vào bờ biển
Loài cá có hình dáng kỳ lạ như quái vật, sống ở độ sâu khoảng 1.000m so với mặt nước biển vừa được phát hiện.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT