Kỳ lạ loài ếch 'thần kỳ' có khả năng chết đi, sống lại nhiều lần

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vào mùa đông, ếch gỗ Alaska không đi trú đông mà chịu đóng băng suốt gần 7 tháng ở nhiệt độ từ -14,6 đến -18 độ C, sau đó sống lại vào mùa xuân.

Có một số loài sinh vật có khả năng chịu được nhiệt độ âm vào mùa đông, nhưng không loài nào có khả năng chịu đựng tuyệt vời như ếch gỗ Alaska. Ếch gỗ Alaska thiết lập kỷ lục chịu lạnh giỏi nhất trong số các loài động vật có xương sống khi nó có thể “hóa đá” trong gần 7 tháng ở nhiệt độ trung bình là -14,6 độ C, thậm chí là -18 độ C. Đến mùa xuân, chúng sống lại một cách kỳ diệu.

Trong suốt những ngày ngủ đông, hơn 60% cơ thể của ếch bị đóng băng. Nó ngừng thở và tim ngừng đập. Các quá trình trao đổi chất và chất thải tạm dừng lại.

Loài ếch 'thần kỳ' có khả năng chết đi, sống lại nhiều lần.

Tiến sĩ Don Larson, nghiên cứu sinh tại Fairbanks, Alaska (Mỹ) cho biết loài ếch gỗ này có thể chịu được trong thời tiết mùa đông từ -9oC đến -18oC. Nó có thể chịu được cảnh đóng băng, sau đó tan băng rồi lại đóng băng khoảng 10-15 lần trong một mùa đông.

“Nếu xét trên phương diện sinh học và vật lý thì rõ ràng loài ếch này thật sự chết đi vào mùa đông”, một nghiên cứu sinh ở Fairbanks, Alaska cho biết. Thế nhưng sau đó, vào mùa xuân, khi nhiệt độ ngoài trời ấm áp và không khí dễ chịu hơn, loài ếch sẽ “sống lại”, hoạt động bình thường như chưa từng “chết đi”.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, lý do của hiện tượng “chết đi trong mùa đông” vô cùng đặc biệt này là do các chất bảo quản lạnh trong mô của loài ếch gỗ Alaska có nồng độ rất cao. Các chất này, bao gồm glu-cô-sơ và u-rê, làm giảm nhiệt độ đông cứng của các tế bào trong cơ thể ếch, giúp nó sống sót mà như đã chết. Không những vậy, chúng còn có công dụng “thần kỳ”, giúp ếch chống lại quá trình co rút tế bào do thiếu nước vào mùa đông, đồng thời giảm thiểu đối gia lượng băng hình thành bên trong cơ thể.

Nhờ những con ếch gỗ kì diệu này mà các nhà nghiên cứu y khoa đã tìm ra phương pháp đông lạnh và rã đông các cơ quan, các mô sống mà không gây tổn hại cho chúng, được áp dụng lên một số lĩnh vực như cấy ghép nội tạng.

Kinh hoàng cảnh trăn khủng bị cá sấu ăn thịt trong nháy mắt
Kinh hoàng cảnh trăn khủng bị cá sấu ăn thịt trong nháy mắt
(Khám phá) - (Phunutoday) - Trận chiếc khốc liệt diễn ra và phần thắng thuộc về con cá sấu khổng lồ. Trăn Miến Điện yếu thế bị sát thủ đàm lầy ăn thịt trong nháy mắt.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT