Kỳ lạ nơi 500 năm không có bóng dáng “người đàn ông”

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khu chợ Ima Keithel có hơn 500 năm lịch sử với hơn 4.000 quầy hàng nhưng không có một bóng nam giới.

Chợ Ima Keithel, có nghĩa là “chợ của mẹ”, là khu chợ “tây lương nữ quốc” lớn nhất thế giới, nơi không có một bóng nam giới nào tìm đến để kinh doanh. Chợ được thành lập từ vài thế kỉ trước, khi Manipur còn nằm dưới quyền cai trị của nhà vua. Thời điểm đó, theo một phong tục gọi là “lallup”, nam giới trong vùng đều phải sẵn sàng phục vụ đức vua mỗi khi được triệu tập.

Nằm ở trung tâm quận Imphal, bang Manipur, Ấn Độ, khu chợ có hơn 500 năm lịch sử này có khoảng 4.000 sạp bán hàng, toàn bộ chủ hàng đều là phụ nữ. Khu chợ cũng là nơi họp bàn những vấn đề chính trị, xã hội quan trọng của địa phương.

Kỳ lạ nơi 500 năm không có bóng dáng “người đàn ông”
Khu chợ với nhiều màu sắc sặc sỡ

Vì vậy, những người phụ nữ trong gia đình phải gánh trách nhiệm lao động, sản xuất và kinh doanh. Truyền thống này đã thấm nhuần trong tư tưởng của phụ nữ địa phương và truyền từ đời này qua đời khác. Cho đến nay, chỉ có phụ nữ đã lập gia đình mới được buôn bán tại đây.

Năm 2003, chính quyền địa phương đề ra kế hoạch dỡ bỏ khi chợ và thay thế bằng một siêu thị hiện đại. Nhưng các nữ doanh nhân đã chung sức phản đối dự án này. Hiện nay, chợ Ima Keithel nằm trong bốn khu nhà được chính phủ xây cất. Đây là nơi hội tụ người dân ở mọi tầng lớp, dân tộc, tôn giáo và thậm chí cả du khách nước ngoài.

Kỳ lạ nơi 500 năm không có bóng dáng “người đàn ông”
Chỉ có những người phụ nữ đã lập gia đình mới được buôn bán tại đây

Hầu hết các cửa hàng đều được truyền từ mẹ sang con gái hoặc con dâu. Bà Anoubi Devi, một chủ tiệm 81 tuổi trả lời báo Wadhwa Nilesh: “Gia đình tôi đã buôn bán ở đây nhiều thế hệ và tôi là đời thứ tư. Hầu hết các phụ nữ ở đây đều thừa kế cửa tiệm từ bà và mẹ mình”.

Ở chợ Ima Keithel, một tòa nhà chuyên bán rau củ quả và trái cây, một khu khác chuyên bán đồ thủ công mỹ nghệ, trang sức. Những phụ nữ bán đồ may mặc, mỹ phẩm bao gồm cả trang phục truyền thống Manipur, các tài liệu về tôn giáo, thậm chí cả đồ ăn vặt địa phương. Hầu hết cửa hàng đều được truyền từ đời mẹ sang con gái qua nhiều thế hệ để duy trì việc buôn bán ở Ima Keithel.

Kỳ lạ nơi 500 năm không có bóng dáng “người đàn ông”

“Chợ đàn bà” được thành lập từ vài thế kỷ trước, khi Manipur còn nằm dưới quyền cai trị của nhà vua

Tiến sĩ Shristi Pukhrem chia sẻ trên tạp chí Nezine: “Sự xâm nhập của những mặt hàng giá rẻ nước ngoài sẽ tác động tiêu cực đến ngành sản xuất trong nước và thị trường nội địa. Ngoài ra, những người phụ nữ cũng chịu thiệt thòi do sự bóc lột của những nhà vay vốn địa phương. Tuy nhiên tôi vẫn đặt niềm hy vọng lớn lao vào tương lai của Ima Keithel, biểu tượng cho sức mạnh của phụ nữ Manipur”.

Bà cũng cho biết: “Những nữ chủ tiệm buôn ở Ima Keithel không chỉ là người tiên phong cho giới phụ nữ làm kinh doanh mà còn đóng góp vai trò to lớn trong nền kinh tế, văn hóa, chính trị của Manipur. Phụ nữ chúng tôi đã có khả năng tự mình làm chủ cuộc sống thay vì tuân theo lối sống phụ thuộc của những hủ tục trước kia. Những phụ nữ Manipur với tinh thần bất khuất sẽ chung tay để làm nên một quốc gia tiến bộ”.

Kỳ lạ nơi 500 năm không có bóng dáng “người đàn ông”

Một số người sở hữu quầy hàng cá nhân, những người khác lại bán trong

những quầy hàng có phần vốn của nhà nước

Các nghiên cứu cho thấy rằng hầu hết người kinh doanh ở chợ có thể kiếm được từ 1.000 USD đến 3.000 USD một năm. "Mặc dù họ bán khá nhiều nhưng chẳng kiếm được mấy, bởi tiền đều phải trả cho chính hàng hóa họ bán, các nguyên vật liệu và công tác hậu cần", tiến sĩ Yumkhaibam Shyam Singh - Phó giáo sư Lịch sử tại Đại học Imphal cho biết. "Chi phí vận chuyển cũng rất cao, kết quả là những người phụ nữ hầu như chỉ thu lại lợi nhuận rất thấp". Theo nghiên cứu độc lập của ông, khu chợ vẫn hàng ngày bị đe dọa bởi "cuộc xâm nhập quy mô lớn của các sản phẩm giá rẻ và công nghệ mới từ các nơi khác ở Ấn Độ và trên thế giới".

Ấn tượng với 12 loài hoa “quái dị” nhất hành tinh
Ấn tượng với 12 loài hoa “quái dị” nhất hành tinh
(Khám phá) - (Phunutoday) - Thiên nhiên muôn màu. Những loài hoa có hình dáng ký quái, độc đáo, vẻ đẹp hiếm có dưới đây khiến nhiều người phải ngỡ ngàng.
“Bất ngờ” xác ướp 1.500 tuổi đi giày sành điệu… Adidas?
“Bất ngờ” xác ướp 1.500 tuổi đi giày sành điệu… Adidas?
(Khám phá) - (Phunutoday) - Các nhà khảo cổ học Mông Cổ vừa gây xôn xao khi phát hiện ra một xác ướp có tuổi đời hàng ngàn năm tuổi.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

Thu

TIN MỚI CẬP NHẬT