Lại thêm vụ học sinh lớp 2 bị giáo viên đánh sưng người

10:51, Thứ sáu 29/04/2011

( PHUNUTODAY ) - Thấy em Huỳnh Nhật Thiên (học sinh lớp 2/2 trường tiểu học Tân Lập 2, Nha Trang) không chép bài, cô giáo dạy môn tiếng Pháp Võ Thị Bích Tuyền đã dùng thước đánh vào cánh tay, sau đó cô còn gọi Thiên lên tiếp tục dùng thước đánh khiến tay trái của Thiên bị sưng đỏ.

(Phunutoday) - Thấy em Huỳnh Nhật Thiên (học sinh lớp 2/2 trường tiểu học Tân Lập 2, Nha Trang) không chép bài, cô giáo dạy môn tiếng Pháp Võ Thị Bích Tuyền đã dùng thước đánh vào cánh tay, sau đó cô còn gọi Thiên lên tiếp tục dùng thước đánh khiến tay trái của Thiên bị sưng đỏ.

Sự việc xảy ra vào chiều ngày 27/4, tại Trường tiểu học Tân Lập 2, Nha Trang. Sáng 28/4, Công an phường Tân Lập, TP.Nha Trang đã làm việc với Ban giám hiệu Trường Tiểu học Tân Lập 2 để làm rõ hành vi đánh học sinh của cô giáo Tuyền.

Theo gia đình bé Thiên, khi được cô Tuyền mời đến gặp cô tại lớp để trao đổi về việc bé Thiên đến lớp không chịu chép bài. Khi đến trường, gia đình phát hiện bé Thiên đang khóc, ôm cánh tay trái với những vết sưng đỏ. Quá bức xúc, nên phụ huynh đã có những phản ứng gay gắt dẫn đến hai bên xô xát, to tiếng ngay tại trường.

 

Vết thương ở tay của bé Thiên. Ảnh: Vnexpress

 

Nghĩ còn cho con theo học ở trường lâu dài, sau khi sự việc xảy ra, gia đình bé Thiên cũng không muốn truy cứu mọi việc. Tuy nhiên trả lời trên Vnexpress, bà Nguyễn Thị Luyến, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Lập 2 cho biết, dù gia đình bé Thiên đã rộng lượng nhưng nhà trường sẽ vẫn họp hội đồng kỷ luật và xử lý giáo viên vi phạm theo quy định.

Ông Nguyễn Bá Bằng, Hiệu trường Trường Tiểu học Tân Lập 2 cũng cho rằng, "quan điểm của tôi là, dù gì thì học sinh của tôi đang trong trường học này sẽ được đối xử bình đẳng và công bằng. Chúng tôi sẽ sớm tổ chức cuộc họp Hội đồng kỷ luật để xử lý vụ việc này", ông hiệu trưởng nhấn mạnh.

Theo nhận xét của cô hiệu phó, cô giáo Tuyền đã dạy học ở trường 10 năm nay, là một giáo viên năng nổ, có tinh thần trách nhiệm và trình độ chuyên môn tốt. Hiện tại, tay trái bé Thiên vẫn còn xưng tấy, nhưng bé đã đến lớp như bình thường.

Cách đó không lâu, vụ việc một học sinh mầm non trường Little Angel  bị cô giáo trói vào ghế vì tội quá hiếu động vẫn còn khiến dư luận bàng hoàng, lo ngại.

Ngày 23/1, chị Quỳnh Phương (ở phố Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội) thấy cô giáo ghi trong sổ nhật ký của con: “Vì con hay nghịch một mình, trèo lên kệ bàn, nên cô giáo buộc phải lấy buộc ghế để con ngồi yên, bố mẹ có nhìn thấy qua camera thì cũng đừng lo ạ. Khi con ngồi vậy thì con đã chịu học cùng các bạn, hát ê a cùng cô, còn dần quen với nếp ngồi ngoan”.

Dù chạnh lòng, nhưng biết con là trường hợp cá biết, chị Phương tự an ủi, nó cũng chỉ giống cái dây an toàn khi chị thắt cho bé ngồi ghế ở nhà.

Ngày 15/3, chị Phương lên lớp đón con và thấy lạ cu cậu tỏ vẻ vui sướng nhưng không lao ra ngay mà chới với ở nguyên chỗ. Lúc ấy, cô giáo mới đến tháo khăn trói quanh bụng Phi rồi giải thích rằng cháu phá lớp quá nên phải cột vào ghế.

Trưa hôm sau, khi đưa con đi học chị quay lại trường, khi tới nơi, nhìn màn hình ở sảnh tiếp đón lại thấy con ngồi một mình khi các bạn đang ăn, chị lên thẳng lớp. “Tôi thấy cô hiệu trưởng cũng ở đó, các cô giáo đang cho các bé khác ăn, còn con tôi bị trói vào ghế. Tôi lẳng lặng vào cởi trói, lau nước mắt, nước mũi cho con, thì thầm ‘đi về con ạ, không học ở trường này nữa’. Bế con ra khỏi lớp, lòng tôi cay đắng, mặt nóng bừng, còn nghe tiếng cô hiệu trưởng nói vọng theo ‘để chị thanh toán tiền cho em”. Quá bức xúc, hôm sau chị đã quay lại, tại trường đôi bên đã xảy ra xô xát, không thể kiềm chế chị Phương đã tát vào mặt bà hiệu trưởng.

Trao đổi với báo chí, bà Trần Bích Lan, Hiệu trưởng trường Little Angel khẳng định, bà biết cô phụ trách lớp dùng cách trói cháu Phi vào ghế để giữ cháu ngồi yên từ khá lâu. Ban đầu bà rất ngạc nhiên và được cô giáo giải thích rằng, làm vậy giúp cháu Phi trấn tĩnh lại, không cắn bạn, phá lớp. Dù biết đây không phải là cách hay để giáo dục trẻ nhưng bà cũng đồng ý vì tin tưởng giáo viên, đồng thời yên tâm khi cô giáo cho biết đã trao đổi và được phụ huynh ủng hộ cách này.

Về phần cô giáo Phương, giáo viên trường mầm non Little Angel, thừa nhận đã dùng khăn trói cháu Anh Phi vào ghế nhiều lần, vì cháu rất nghịch, hay cấu, cắn các bạn, các cô, gạt đồ ăn trên bàn trong giờ ăn… Theo lời cô thì các giáo viên đã thử rất nhiều cách như dỗ dành, ôm ấp… mỗi khi cháu quậy phá nhưng không hiệu quả, thậm chí khiến cháu càng “hung” hơn nên mới phải khống chế bằng cách buộc vào ghế.

Sự việc xảy ra, đã thu hút hàng ngàn ý kiến bình luận trái chiều. Nhiều người tỏ ra đồng cảm, cho rằng do áp lực của công việc, giáo viên thiếu, lớp quá đông (30-40 bé) trong khi đó chỉ có 2-3 cô/1 lớp nên đôi khi đã có những hành xử không đúng mực. Mặt khác, nhiều người lại lên án gay gắt, cho rằng đó là cách giáo dục phản giáo dục. Cái tát của chị Phương đã vả thẳng vào nền giáo dục nước nhà, vào chính những người làm thầy, cô, những người làm trong nghành giáo dục.

Tuy nhiên, xét về phương diện nào thì cũng có lý, giáo viên cũng có những lý giải của mình, mà phụ huynh thì cũng vậy. Nhà trường thì giải thích, áp lực công việc, để đảm bảo an toàn cho các bé khác, để giúp bé hòa nhập tốt hơn... còn về gia đình, vì thương xót con, tủi thân vì bị miệt thị, bức xúc vì bị ngược đãi... nhưng có thể thấy một điều giữa gia đình và nhà trường đã không có sự bắt tay, để đưa ra một phương pháp giáo dục hiệu quả cho cả đôi bên.

Gia đình, đưa con đến là vứt vào lớp, bỏ mặc không quan tâm đến con cái như thế nào, họ quá bận rộn với những công việc, mải mê kiếm tiền bên ngoài, còn nhà trường thì cố sức làm tròn trách nhiệm, lo giữ trẻ cho đến hết giờ.

Ngày hôm nay, cô giáo buộc trẻ vào ghế vì tội nghịch ngợm quá, ngày mai, cô giáo đánh trẻ sưng tay vì tội không chép bài... ngày nữa trẻ không chịu ăn, không nghe lời, cô giáo sẽ làm gì? Hôm nay, phụ huynh có thể tát hiệu trưởng vì cho là bị xúc phạm, thậm chí to tiếng, đôi co vì con bị đánh... ngày mai, phụ huynh sẽ làm gì nếu con mình tiếp tục bị cô giáo phạt hay đánh mắng?

Nếu cứ kiểu, việc tôi tôi làm, việc anh anh làm, phụ huynh cứ nghĩ đã mất tiền cho con đi học, hiển nhiên giáo viên phải đội con mình lên đầu thì câu chuyện giáo dục còn nhiều chuyện để bàn. Về phía nhà trường, còn nghĩ đã cho con theo học phải nhất nhất tuân thủ, không chịu tiếp thu, quá tự tin cách giảng dạy của mình, con đã đến trường, là phải nghe lời thầy cô. Trên lớp, chỉ có cô được nói, cô lúc nào cũng đúng, cô luôn là người thông minh... thì một cái tát chắc chưa thể là đủ.

Không phải không được dùng roi dạy trẻ, nhưng dùng roi thế nào cho hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Vụ đánh trẻ sưng đỏ cả tay, là một bằng chứng, cứ như tình trạng hiện nay, không thuộc bài... đánh, không chép bài... đánh, nghịch quá... đánh.. còn lý do gì không đánh nữa đâu... Một câu hỏi đặt ra, có phải chúng ta đã lạm dụng roi vọt quá đà?

Ái Nhi

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc